Hơn 100 tổ hợp môn học lớp 10: Khó chuẩn bị kịp?

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Chỉ gần 5 tháng nữa các trường sẽ triển khai chương trình lớp 10 mới. Nhiều giáo viên, lãnh đạo nhà trường lo “vỡ trận” còn GS Nguyễn Minh Thuyết, tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới lại khẳng định việc triển khai cũng không quá phức tạp.

Thông tin mù mờ, nhà trường than khó

Từ năm học 2022-2023, học sinh lớp 10 học bảy môn và hoạt động giáo dục bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng an ninh, Hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp, Nội dung giáo dục của địa phương.

Các em chọn năm môn khác từ ba nhóm môn (mỗi nhóm chọn ít nhất một môn): Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật); Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học); nhóm môn Công nghệ và Nghệ thuật (Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật - Âm nhạc và Mỹ thuật).

Thầy Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trường trường THCS&THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội cho rằng, theo chương trình THPT mới với nhiều thay đổi từ nội dung chương trình, hướng giáo dục nghề nghiệp và đặc biệt là thay đổi sự lựa chọn môn học cho học sinh.

Tuy nhiên, sẽ nhiều khó khăn chờ đợi nhà trường ở phía trước.

Thầy Bình cũng cho rằng, điều này tốt vì giúp cho các em học sinh có cơ hội tốt tiếp cận với năng lực, sở thích, nguyện vọng nghề nghiệp của mình để lựa chọn các môn phù hợp nhất.

Ở phương án thứ nhất, thầy Bình cho biết, 2 tuần qua nhà trường đã họp, thảo luận để tìm ra một phương án có hiệu quả nhất. Theo đúng lý thuyết, nếu để học sinh tự lựa chọn, có 108 cách chọn năm môn này.

“Điều này dẫn đến thực trạng là sẽ có một số môn có thể rơi vào tình trạng ít được các em học sinh trong cùng một trường lựa chọn dẫn tới vỡ trận. Với tổ hợp nhiều như vậy thì khó khăn lớn nhất là không nhà trường nào hiện nay có thể đáp ứng được nhu cầu học của các em học sinh”- thầy Bình chia sẻ.

Ở phương án thứ 2, thầy Bình cho rằng, nhà trường sẽ hướng dẫn cho các em cách lựa chọn, tổ hợp các môn mình yêu thích.

Theo đó, nhà trường tiến hành khảo sát cho các em đăng ký từ 1 đến 3 nguyện vọng. Sau khi xong thì sẽ tổng hợp lại để xem các em học sinh lựa chọn tập trung nhiều nhất vào tổ hợp môn nào. Căn cứ số lượng, số lớp mà học sinh đăng ký, nhà trường sẽ lựa ra những tổ hợp mà phù hợp với đội ngũ giáo viên, trang thiết bị học của nhà trường.

“Tôi cho rằng năm đầu sẽ có những khó khăn nhưng các trường sau này sẽ định hình những mô hình phát triển riêng của từng nhà trường. Có trường mạnh về khoa học tự nhiên, có trường mạnh về khoa học xã hội và trường mạnh đều lên. Khi đó, các em lựa chọn sẽ dễ dàng hơn.

Cũng theo thầy Bình, chương trình này chỉ còn vài tháng nữa sẽ thực hiện nhưng dường chưa có hướng dẫn gì ngoài giới thiệu chương trình sách giáo khoa cho các trường lựa chọn.

“Nhưng điều quan trọng là sự lựa chọn môn học của các em, quá trình giáo dục xuyên suốt trong 3 năm như thế nào để cha mẹ học sinh có thông tin thì hiện nay lại còn rất mù mờ”- thầy Bình nói.

Cô Bội Quỳnh, Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức, Hà Nội cho rằng, đối với hai môn học rất mới của bậc THPT là Âm nhạc và Mỹ thuật, nhà trường hiện chưa đủ cơ sở vật chất để chuẩn bị.

Theo cô Quỳnh, phòng học âm nhạc, phòng vẽ cũng như đội ngũ giáo viên có lẽ chưa phù hợp chưa bắt kịp được triển khai môn tự chọn. Còn các môn khác cũng phải tùy vào tình hình thực tế đội ngũ của nhà trường và học sinh đăng ký làm sao có sự điều chỉnh cần thiết sao cho có sự phù hợp.

Cô Quỳnh cũng cho rằng, ở các môn tự chọn ở hai tổ hợp còn lại thì phù thuộc vào sự khéo léo của ban giám hiệu trong khâu tổ chức.

Tổng chủ biên chương trình nói gì?

Trả lời báo chí GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới cho biết, ông không bất ngờ khi về lý thuyết có đến hàng trăm tổ hợp môn lựa chọn khi triển khai chương trình lớp 10 bởi khi thiết kế các môn học, các chuyên gia toán học đã dự báo về điều này.

Cũng theo GS Thuyết, trong tính toán đã xác định 2 dữ kiện quan trọng là đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất của nhà trường. Trên cơ sở quy định của chương trình, nguyện vọng của học sinh, đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất của mình, các trường sẽ xác định những tổ hợp phù hợp với thực tế.

Tác giả Chương trình giáo dục phổ thông mới gợi ý, học sinh chọn học các chuyên đề của 3 môn học phù hợp nhất với định hướng nghề nghiệp của mình.

Còn về phía nhà trường, cách đơn giản nhất là tổ chức các lớp học cố định để học các môn học bắt buộc như trước nay. Tổ chức các lớp học chuyên đề và xác định sĩ số mỗi lớp theo đúng quy định. Nếu sĩ số đăng ký vượt với sĩ số lớp học theo quy định thì học sinh chuyển sang nguyện vọng 2. các trường sẽ xác định những tổ hợp phù hợp với thực tế”, ông Thuyết nhấn mạnh.

“Trên cơ sở quy định của chương trình, nguyện vọng của học sinh, đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất của mình, các trường sẽ xác định những tổ hợp phù hợp với thực tế”, ông Thuyết nhấn mạnh.

Để khắc phục khó khăn trước mắt về biên chế giáo viên, theo GS Thuyết, cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương có thể điều động hoặc ký hợp đồng giảng dạy với giáo viên có đủ điều kiện giảng dạy những môn học này từ các cấp học khác, các trường chuyên nghiệp.

Theo Báo Tiền Phong
Bình luận
Lòng tin người tiêu dùng Mỹ xuống thấp nhất trong 4 năm
Lòng tin người tiêu dùng Mỹ xuống thấp nhất trong 4 năm
(Ngày Nay) - Báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Conference Board (CB) công bố ngày 25/3 cho thấy lòng tin người tiêu dùng Mỹ đang tiếp tục giảm trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump triển khai thực hiện các chính sách gây xáo trộn nền kinh tế.
Đại tướng Phan Văn Giang: Cán bộ, chiến sĩ tham gia diễu binh, diễu hành là hiện thân của sức mạnh Quân đội
Đại tướng Phan Văn Giang: Cán bộ, chiến sĩ tham gia diễu binh, diễu hành là hiện thân của sức mạnh Quân đội
(Ngày Nay) - Sáng 25/3, tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì kiểm tra hợp luyện lực lượng quân đội, dân quân tự vệ tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Trước khi cảnh biến mất, người rời đi
Trước khi cảnh biến mất, người rời đi

(Ngày Nay) - Chiều cuối tháng Ba, tôi đứng trước Hàm Cá Mập – cái công trình cũ sắp bị dỡ bỏ, tồn tại cũng được 30 năm, kể từ khi tôi còn bé xíu. Tin tức đó, thú thực không khiến tôi nghĩ ngợi gì nhiều. Tôi không có một kỷ niệm đặc biệt, như kiểu ký ức sâu sắc, nơi chốn tình yêu hẹn hò gì nơi đây. Có chăng, đó là một cái tên rất dân dã, ngồ ngộ, rất thân quen, mà dù có chẳng nhìn ra hình thù con cá nào, người Hà Nội cũng biết chính xác Hàm Cá Mập ở đâu.

Và không ngờ được có ngày nó biến mất.