Theo Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hưng Yên Trần Tùng Chuẩn, thời gian qua, Sở chú trọng đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ về sở hữu trí tuệ; bảo hộ, quản lý, phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm đặc thù của địa phương; triển khai các hoạt động bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Sở cũng khuyến khích, hỗ trợ xây dựng các tổ chức, doanh nghiệp khoa học - công nghệ của tỉnh hoạt động trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ; tổ chức trưng bày, triển lãm, hỗ trợ xây dựng hệ thống mã số, mã vạch giúp quản lý, giám sát, truy xuất nguồn gốc, nâng cao uy tín, giá trị cho sản phẩm…
Cùng đó, Sở cũng đã triển khai một số đề tài, dự án, tuyên truyền, phổ biến, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, quy trình sản xuất tiên tiến, an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả các giống cây trồng, vật nuôi trọng điểm của tỉnh.
Đến nay, đã có nhiều đơn vị, sản phẩm tiêu biểu trong việc xây dựng, phát triển nhãn hiệu, thương hiệu làm ăn hiệu quả, có sức lan tỏa trên thị trường, tiêu biểu, như: nghệ Chí Tân, chuối tiêu hồng Khoái Châu, vải lai chín sớm Phù Cừ, mật ong hoa nhãn Hưng Yên, nếp thơm Hưng Yên, vải trứng Hưng Yên, long nhãn Hưng Yên, gà Đông Tảo...
Xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên nổi tiếng cả nước với thương hiệu "Gà Đông Tảo", đây là một giống gà đặc hữu, quý hiếm của Việt Nam. Toàn xã hiện có khoảng 2.000 hộ nuôi với tổng đàn 40.000 con. Điểm nổi bật của loại gà này là cặp chân to, tròn, vảy thịt màu đỏ hoặc chân vảy rồng, kích thước cặp chân nặng từ 0,8-1,2kg, các ngón chân mập và ngắn; gà trống trưởng thành nặng từ 5,5-6kg, gà mái nặng 4kg. Gà Đông Tảo được xếp vào danh sách những sản vật quý hiếm của Việt Nam, được Viện Chăn nuôi bảo vệ qua chương trình “Bảo tồn quỹ gen vật nuôi”.
Nhận thấy hiệu quả từ việc nuôi gà Đông Tảo, tháng 9/2016, ông Lê Quang Thắng, ở xóm Đoàn Kết, xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu đã vận động người dân trong xã thành lập Hợp tác xã chăn nuôi và kinh doanh gà Đông Tảo với 16 thành viên. Đến nay, Hợp tác xã có 17 thành viên, với tổng đàn gà trên 8.000 con, sản lượng thịt 40-50 tấn/năm, chiếm 12% tổng sản lượng thịt toàn huyện và được xuất bán chủ yếu cho các siêu thị, nhà hàng, khách sạn ở Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn…
Theo ông Thắng, hiện gà Đông Tảo được nuôi ở nhiều địa phương nên giá giảm nhiều so với trước, điều đó khiến ông luôn trăn trở làm thế nào để Hợp tác xã xây dựng được thương hiệu riêng, có chỗ đứng trên thị trường. Qua quá trình nghiên cứu, tìm hiểu, Hợp tác xã cho ra mắt nhiều sản phẩm chế biến sẵn từ thịt gà Đông Tảo, như: giò lụa, giò xào gà, gà Đông Tảo ủ muối, chân gà ngâm sả tắc…, được đông đảo người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn.
Ngoài việc bán lẻ, Hợp tác xã còn thực hiện liên kết với siêu thị Metro và một số công ty, bếp ăn tập thể ở trong và ngoài tỉnh để tiêu thụ với sản lượng 40 tấn thịt gà tươi/năm và 15 tấn gà Đông Tảo ủ muối thành phẩm. Đến nay, Hợp tác xã có 3 sản phẩm được chứng nhận đạt tiêu chuẩn Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP), trong đó, sản phẩm giò xào gà Đông Tảo, giò lụa gà Đông Tảo được công nhận OCOP 3 sao; sản phẩm thịt gà Đông Tảo được công nhận OCOP 4 sao. Hợp tác xã đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị UBND tỉnh công nhận sản phẩm gà Đông Tảo ủ muối đạt chuẩn OCOP 3 sao và phấn đấu sản phẩm thịt gà Đông Tảo sẽ đạt OCOP 5 sao.
Việc xây dựng thành công thương hiệu gà Đông Tảo đã thúc đẩy quá trình ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong chăn nuôi, nâng cao năng suất, chất lượng của sản phẩm. Từ đó, làm tăng giá trị và uy tín của sản phẩm gà Đông Tảo trên thị trường, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân trong vùng; đồng thời, bảo tồn và phát huy được nguồn gen của giống gà quý hiếm từ lâu đời này - ông Lê Quang Thắng nói.
Hưng Yên phấn đấu đến năm 2025 sẽ có thêm nhiều sản phẩm được cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận mang tên địa danh; có từ 10 đến 15 sản phẩm được đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; hỗ trợ đăng ký bảo hộ ra nước ngoài cho ít nhất một chỉ dẫn địa lý hoặc nhãn hiệu chứng nhận đã được bảo hộ đối với các sản phẩm chủ lực có tiềm năng xuất khẩu.
Để đạt được mục tiêu đề ra, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hưng Yên Trần Tùng Chuẩn nêu rõ, thời gian tới, tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về việc xây dựng, quản lý, phát triển nhãn hiệu, thương hiệu hàng hóa nói chung, nông sản nói riêng; áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến để sản xuất ra sản phẩm sạch, an toàn, chất lượng. Bên cạnh đó, tăng cường vai trò, trách nhiệm của các tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể trong việc quản lý, phát triển các nhãn hiệu đã được bảo hộ, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho người sản xuất được sử dụng chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu đã được bảo hộ; tiếp tục khảo sát, đánh giá khả năng phát triển nhãn hiệu, thương hiệu một số sản phẩm có giá trị kinh tế cao, đặc biệt là sản phẩm trong Chương trình OCOP của tỉnh để có định hướng khai thác, phát triển phù hợp.
Tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tập huấn, hướng dẫn cho các chủ nhãn hiệu, người sản xuất các sản phẩm đã được bảo hộ để chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, sử dụng hiệu quả logo, tem nhãn và các dấu hiệu nhận biết nhãn hiệu trong sản xuất, kinh doanh, coi đó như một phần giá trị của sản phẩm; xây dựng và truy xuất nguồn gốc sản phẩm, liên kết cách nhận biết sản phẩm trong chuỗi cung ứng sản phẩm, tham gia chương trình chứng nhận theo tiêu chuẩn truy xuất sản phẩm.