Hướng dẫn phòng bệnh viêm não Nhật Bản

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Phòng tránh viêm não Nhật Bản bằng cách tránh muỗi đốt và tiêm vaccine phòng bệnh đầy đủ.
Trẻ cần được vaccine để có miễn dịch phòng bệnh truyền nhiễm. Ảnh: TTXVN
Trẻ cần được vaccine để có miễn dịch phòng bệnh truyền nhiễm. Ảnh: TTXVN

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây qua đường muỗi truyền. Bệnh lưu hành quanh năm, gây dịch chủ yếu vào các tháng hè và thường gặp ở trẻ dưới 15 tuổi.

Một số biểu hiện ở người mắc bệnh viêm não Nhật Bản như: Sốt cao đột ngột, đau đầu, đau bụng, nôn hoặc buồn nôn, li bì, lú lẫn, mất ý thức…

Người dân lưu ý, khi người nào có dấu hiệu sốt cao cùng các triệu chứng: Nôn, buồn nôn, trẻ mất ngủ quấy khóc, vật vã mê sảng hoặc li bì, co giật, cần đưa trẻ ngay đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Theo đó, biện pháp phòng bệnh hữu hiệu hiện nay vẫn là tiêm vaccine phòng viêm não Nhật Bản sớm, đầy đủ, đúng lịch. Đây là biện pháp phòng bệnh quan trọng và hiệu quả nhất cho trẻ.

Đặc biệt, do muỗi là vật trung gian lây truyền bệnh viêm não Nhật Bản nên biện pháp phòng bệnh là cần phòng tránh muỗi đốt bằng các biện pháp như: Ngủ màn, mặc quần áo dài tay ở nơi có muỗi, dùng các sản phẩm xua muỗi; đặc biệt người dân cần chú ý vệ sinh môi trường, diệt muỗi, diệt bọ gậy thường xuyên để tránh phát sinh muỗi gây bệnh.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, với vaccine viêm não Nhật Bản, người dân cần thực hiện tiêm chủng với 3 liều cơ bản, gồm:

- Mũi 1 tiêm càng sớm càng tốt ngay khi trẻ được 1 tuổi.

- Mũi 2 sau mũi 1 từ 1-2 tuần.

- Mũi 3 sau mũi 2 là 1 năm.

Sau mũi thứ 3, cứ 3-4 năm trẻ cần được tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.