Ông Daniel Ives từ công ty tư vấn FBR Capital chỉ ra rằng iPhone 7 sẽ là smartphone bom tấn cuối cùng của Apple nhận được nâng cấp do hãng cần phải dành nguồn lực để phát triển những dòng sản phẩm khác.
Bài toán đa dạng nguồn thu
Hiện tại, Apple vẫn cần có iPhone 7 để duy trì vị thế dẫn đầu trong thị trường điện thoại thông minh. Nhưng chính vì thế mạnh đó mà Apple đang rơi vào áp lực cần phải đa dạng hóa sản phẩm để tập trung vào những nguồn thu khác khi mà hiện tại thị trường smartphone được xem là đã đạt tới đỉnh. Hiện tại, nguồn thu chủ yếu của Apple phụ thuộc vào iPhone.
Trên thực tế, mặc dù nhà Táo vẫn nỗ lực tạo ra các thiết bị tiêu dùng ngoài smartphone như iPad, smartwatch, Apple Music, Apple Pay… nhưng không thể phủ nhận một điều rằng Apple phụ thuộc quá nhiều vào các mẫu iPhone.
Một concept iPhone 7 có thêm hệ thống nạp khí CO2 giúp máy tiếp đất nhẹ nhàng khi người dùng đánh rơi.
Qua số liệu báo cáo cho thấy, doanh số bán smartphone của Apple chiếm 2/3 tổng doanh thú quý 4/2015, tăng đáng kể so với mức 54% cùng kỳ năm trước. Con số này khiến hãng phải suy nghĩ về bài toán đa dạng nguồn thu.
Apple đã và đang rất thành công với dòng iPhone, nhưng rõ ràng công ty không hề muốn vậy và đang cố gắng chinh phục nhiều thị trường mới để mang về nguồn thu trong năm sau.
Thời gian gần đây, cổ phiếu của Apple đã giảm đáng kể. Mặc dù cổ phiếu vẫn sống tốt ở mức 100USD/cổ phiếu nhưng nó đã giảm gần 20% so với thời điểm đạt đỉnh vào mùa hè 2015. Doanh thu quý 4/2015 đạt 51,5 tỷ USD, chiếm đa số doanh thu của công ty.
Tìm hướng đi khác
Nguồn thu từ các sản phẩm khác của Apple đều mang lại doanh thu không mấy ấn tượng. iPad có dấu hiệu chững lại, trong khi các sản phẩm và dịch vụ mới gồm Apple Watch, Apple Pay và Apple Music chỉ đóng góp vẻn vẹn 4% doanh thu trong quý gần nhất.
iPad Pro - một sản phẩm của Apple.
iPhone 7 có tiềm năng thúc đẩy doanh số bán hàng cho Apple nhưng việc Apple ra mắt sau 12 tháng đang dần kém hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng. Thậm chí, khách hàng phải đợi 2 năm mới được chứng kiến một sản phẩm mang kiểu dáng hoàn toàn khác. Đó chính là lý do vì sao các chuyên gia của Credit Suisse tin rằng Apple sẽ thay đổi lớn để “giảm vòng đời iPhone”.
Holger Mueller, nhà phân tích của Constellation Research cho rằng chiến lược trung hạn của Apple phải tập trung vào việc đa dạng hóa nguồn thu do hãng rất dễ bị tổn thương nếu doanh số không như kỳ vọng.
“Apple phụ thuộc nhiều vào iPhone mà không thể thúc đẩy tăng trưởng ở những mảng khác. Doanh số iPad giảm trong khi dòng Mac có mức tăng hạn chế. Năm tới sẽ là thời điểm quan trọng cho Apple khi công ty phải tập trung vào các thiết bị đeo và TV, hoặc tiếp cận thị trường với mức giá thấp hơn để giữ mức doanh số”, Mueller nhận định.
Nhưng thị trường smartphone vẫn phát triển một thời gian nữa, mặc dù đã bắt đầu có dấu hiệu thoái trào. Theo IDC, trong năm nay toàn bộ ngành kinh doanh smartphone đã tăng trưởng 11%, nhưng giảm 28% so với năm 2014. Dù doanh số iPhone có nhỉnh hơn so với các đối thủ khác nhưng thị trường smartphone đang bị thu hẹp dần.
iPhone 7 sẽ như thế nào?
Sau một loạt những mẫu điện thoại “hao hao” nhau, iPhone 7 cần phải thực sự ấn tượng để giữ chân khách hàng. Gần đây, nhiều thông tin rò rỉ cũng cho biết iPhone 7 sẽ thực sự được cách tân và tích hợp nhiều tính năng mới. Ví dụ như nó sẽ được loại bỏ giắc cắm tai nghe 3,5mm, mang cổng USB Type-C lên và cải tiến công nghệ 3D Touch.
Một concept của iPhone 7.
Nguồn tin thân cận trong chuỗi cung ứng linh kiện cho Apple cho biết hãng đang làm việc với 5 nguyên mẫu iPhone 7 và một vài trong số đó sẽ được ra mắt công chúng.
Hơn nữa, có thể iPhone 7 sẽ có khả năng chống nước và bụi, đồng thời được tích hợp tính năng hỗ trợ theo dõi sức khỏe.
Apple sẽ luôn dành bất ngờ đến phút chót cho người dùng, nhưng một điều chắc chắn là hãng sẽ tiếp tục phát triển các dòng sản phẩm và hứa hẹn một cuộc cách mạng lớn đối với iPhone 7.
P.V