Kẹt xe khiến Bangkok thiệt hại 320 triệu USD mỗi năm

Dù chính quyền nỗ lực cải thiện, kẹt xe trong giờ cao điểm vẫn là nỗi ám ảnh đối với người dân ở thủ đô Bangkok, Thái Lan.

 
 
Dòng xe đông đúc trong giờ cao điểm buổi sáng ở Bangkok. Tele Atlas (Hà Lan), một trong những công ty định vị và thực hiện bản đồ lớn nhất thế giới, nhận định Bangkok là một trong 10 thành phố kẹt xe nghiêm trọng nhất thế giới, bên cạnh các đô thị như Thà
Dòng xe đông đúc trong giờ cao điểm buổi sáng ở Bangkok. Tele Atlas (Hà Lan), một trong những công ty định vị và thực hiện bản đồ lớn nhất thế giới, nhận định Bangkok là một trong 10 thành phố kẹt xe nghiêm trọng nhất thế giới, bên cạnh các đô thị như Thà
Kẹt xe khiến Bangkok thiệt hại 320 triệu USD mỗi năm ảnh 1
Người đi xe máy luồn lách giữa ôtô để tìm lối đi khi kẹt xe. BáoBangkok Post dẫn nghiên cứu của Trung tâm Kasikorn cho biết kẹt xe khiến thành phố Bangkok thiệt hại 11 tỷ baht (khoảng 320 triệu USD) mỗi năm. Trong năm 2016, người dân mất thêm 30 phút để lưu thông trên đường so với năm ngoái. Ảnh:The Nation.
Kẹt xe khiến Bangkok thiệt hại 320 triệu USD mỗi năm ảnh 2
Tình hình kẹt xe ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực kinh tế. Chẳng hạn, người dân thay đổi thói quen chi tiêu như chọn mua đồ ăn từ các tiệm thức ăn nhanh để tiết kiệm thời gian đi lại, thay vì vào hàng quán. Một trong những chi phí rõ rệt nhất là hao tốn nhiên liệu vì kẹt xe. Ảnh:NetcamThai.
Kẹt xe khiến Bangkok thiệt hại 320 triệu USD mỗi năm ảnh 3
Tình hình kẹt xe vào giờ cao điểm càng thêm trầm trọng vào những ngày Bangkok bị ngập lụt do trời mưa liên tục khiến mực nước sông Chao Phraya dâng cao. Ảnh:The Nation.
Kẹt xe khiến Bangkok thiệt hại 320 triệu USD mỗi năm ảnh 4
Theo công ty định vị TomTom (Hà Lan), tốc độ lưu thông ở trung tâm Bangkok chậm hơn 57% so với khi đi lại trên những đoạn đường vắng. Trong giờ cao điểm, việc di chuyển thậm chí chậm hơn 85%. Vào buổi tối thì các xe chỉ nhích từng chút một, chậm hơn 114%. Ảnh:AP.
Kẹt xe khiến Bangkok thiệt hại 320 triệu USD mỗi năm ảnh 5
Theo Bangkok Post,nhằm giảm thiểu hậu quả của kẹt xe, chính quyền thành phố từng ban hành một lệnh cấm mua xe mới đối với những người không bảo đảm có chỗ để đậu xe vào năm 2015. Ảnh:National Geography.
Kẹt xe khiến Bangkok thiệt hại 320 triệu USD mỗi năm ảnh 6
Thị trưởng Bangkok Sukhumbhand Paribatra từng khẳng định nếu người mua không thể xuất trình giấy tờ chứng minh họ đã có chỗ để đậu xe thì sẽ không được mua xe mới hợp pháp. Ảnh:Asiadirect.
Kẹt xe khiến Bangkok thiệt hại 320 triệu USD mỗi năm ảnh 7
Một số biện pháp khác để hạn chế xe lưu thông ở Bangkok là phạt tiền những người đỗ xe trên các tuyến đường trong những quận trung tâm gây ra tắc nghẽn; hoặc đề xuất tăng phí dịch vụ ở các bãi đậu xe trong trung tâm thành phố nhằm "khuyến khích" người dân hạn chế đi lại bằng ôtô. Ảnh:AP.
Kẹt xe khiến Bangkok thiệt hại 320 triệu USD mỗi năm ảnh 8
Chính quyền Bangkok cũng đầu tư ngân sách vào hệ thống vận tải công cộng, như mua thêm tàu điện nhằm khuyến khích người dân hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân. Đơn vị quản lý hệ thống tàu điện trên không của Bangkok, BMT, cho biết họ đã mở thầu thu mua 43 tàu điện trị giá 10 tỷ baht (283 triệu USD), qua đó tăng cường số lượng tàu cho các tuyến đường hiện tại và 2 tuyến mới theo dự kiến.Ảnh:Bloomberg.
Kẹt xe khiến Bangkok thiệt hại 320 triệu USD mỗi năm ảnh 9
Thủ tướng Prayuth Chan-Ocha từng cam kết quyết liệt nâng cấp cơ sở hạ tầng và hệ thống giao thông công cộng ở Thái Lan. Ông cho biết chính quyền đã có kế hoạch xây thêm 300 km đường ray tàu điện ở thủ đô, nối Bangkok với các vùng ngoại ô nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế. Ảnh: Bangkok.com.
Theo Zing
Cảnh báo đỏ về tình trạng lạm dụng kháng sinh toàn cầu
Cảnh báo đỏ về tình trạng lạm dụng kháng sinh toàn cầu
(Ngày Nay) - Theo một nghiên cứu mới được công bố, mức sử dụng kháng sinh trên toàn cầu đã tăng 21% kể từ năm 2016, làm dấy lên những lo ngại nghiêm trọng về nguy cơ kháng thuốc kháng sinh. Phân tích dữ liệu từ 67 quốc gia cho thấy xu hướng gia tăng đáng báo động này.
Ảnh minh hoạ.
Còn những bất cập trong thông tuyến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế
(Ngày Nay) - Việc thông tuyến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, gồm cả tuyến huyện và tuyến tỉnh, đã góp phần đổi mới cơ chế quản lý tài chính y tế, bảo đảm quyền lợi người bệnh và tạo động lực cho y tế tuyến huyện tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đổi mới phong cách phục vụ…
Khung cảnh mua bán được tái hiện trong không gian Trên bến dưới thuyền tại kênh Thầy Cai, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long.
Đánh thức tiềm năng du lịch bền vững ở làng nghề trăm tuổi
(Ngày Nay) - Dòng kênh Thầy Cai nhộn nhịp với những chiếc ghe chở gạch, chở trấu, những chiếc ghe hàng... tưởng chừng như bị lãng quên đã được gợi nhớ lại trong những ngày diễn ra Festival Gạch Gốm Đỏ - Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần đầu tiên vào năm 2024.
Ảnh minh hoạ.
Tạo dấu ấn từ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo
(Ngày Nay) -  Là khu vực gặp nhiều khó khăn nhất cả nước, vùng trung du và miền núi phía Bắc có liên kết vùng yếu, chưa mang dấu ấn riêng, chưa phát huy hết tiềm năng của vùng và lợi thế kinh tế cửa khẩu với nước bạn Lào và Trung Quốc.
Cấp chứng chỉ ngoại ngữ: Tăng cường các giải pháp chống thi thay, thi hộ
Cấp chứng chỉ ngoại ngữ: Tăng cường các giải pháp chống thi thay, thi hộ
(Ngày Nay) - Quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam dự kiến sẽ tăng cường các giải pháp để chống thi thay, thi hộ như bổ sung quy định yêu cầu các đơn vị cung cấp ảnh chụp của thí sinh trong quá trình làm bài thi trên hệ thống tra cứu và xác minh chứng chỉ.