Khách ‘chốt’ sớm các tuyến du lịch Tết

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Dịp Tết năm nay, những du khách có nhu cầu đi du xuân đã sớm tìm đơn vị du lịch tham vấn, trong đó, các tuyến xa được khách lựa chọn đặt tour sớm, nhất là tour đi nước ngoài.
Khách ‘chốt’ sớm các tuyến du lịch Tết

Chọn tour sớm để chủ động

Sau khi Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội công bố chính thức lịch nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 29 tháng 12 Âm lịch. Nhiều người đã quyết định “chốt” chương trình đi du xuân. Ông Đào Quang Luận (Thanh Xuân, Hà Nội) sau khi tìm hiểu thông tin trên mạng và tham vấn những người đi trước đã đến văn phòng Vietravel Hà Nội đặt tour đi Bắc Kinh (Trung Quốc) dịp Tết này.

“Mục đích cũng trải nghiệm không khí đón Tết ở nước láng giềng xem có khác gì so với Việt Nam. Điểm đến này, gia đình tôi cũng đã bàn thảo và quyết định lựa chọn sớm để chuẩn bị. Đợt này các đơn vị lữ hành nên gia đình cũng đặt sớm để có được giá hợp lý và hưởng chương trình khuyến mại”, ông Luận cho biết.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Vietravel Hà Nội cho biết: “Lượng khách dự kiến đi trong dịp Tết của Vietravel Hà Nội khoảng 5.000 – 6.000 khách. Điểm đáng chú ý là khách đi các tuyến xa đặt tour sớm, trong khi các khách đi tuyến nội địa có xu hướng lựa chọn dịch vụ combo (theo gói). Để kích cầu, trong khuôn khổ chương trình khuyến mại Xuân 2024 từ 15/11/2023 đến hết 29/2/2024 (áp dụng với các tour khởi hành từ 1/12/2023 đến hết 29/2/2024), du khách khi mua tour sẽ được hưởng ưu đãi lên tới 5 triệu đồng/khách”.

“Khách mua tour du xuân đi Yên Tử, Tam Chúc – Tràng An sẽ được giảm 35%, tương đương với việc hỗ trợ tiền xe cho khách để có chương trình du xuân nhiều ý nghĩa đầu năm. Với tour nước ngoài, với cự ly trung bình, du khách có thể lựa chọn hành trình ngắm tuyết rơi, chơi trượt tuyết ở các địa danh của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc hoặc tour "trốn lạnh” tại Chiangmai (Thái Lan), Campuchia, Ấn Độ, Dubai, Nam Phi… Du khách cũng chọn tuyến quốc gia Châu Âu, Mỹ, New Zealand… Đáng chú ý, các tour đi nước ngoài, khách chốt tour khá sớm với tỷ lệ lấp đây chỗ đạt 70%”, ông Phạm Văn Bảy chia sẻ.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông – Marketing của TST tourist cho biết: “Đơn vị đã sớm đo lường “sức khỏe” thị trường, nhu cầu để đưa ra những sản phẩm phù hợp với phân khúc thị trường của mình. Trong đó, xu hướng tour giá rẻ sẽ không còn, thay vào đó, nhu cầu đặt tour sớm, ưu tiên chất lượng, giá hợp lý được khách quan tâm hơn hết. Xu hướng đặt tour sớm với thời gian từ trước 3 tháng đã tạo nên cách nhìn mới về chất lượng du khách Việt Nam, khách hàng thuộc phân khúc thu nhập trung bình khá trở lên không còn chờ “săn tour giá rẻ” mà chủ động tìm kiếm cơ hội giữ chỗ cho tour chất lượng dành cho nhóm từ 2 đến 10 khách, thời gian đặt tour sớm cũng thay đổi, trung bình thời gian đặt tour của du khách trước ngày khởi hành từ 1-2 tháng thì nay đã tăng lên từ 3 tháng trở lên, đó là một dấu hiệu hoàn toàn mới so với trước đây. Dịp Tết năm nay, lượng chỗ đơn vị dự kiến khoảng 1.500 và đến nay đã có hơn 50% đăng ký, nhất là các tuyến đi xa”.

“Với các tour trong nước khởi hành từ TP Hồ Chí Minh có một số sản phẩm đáng chú ý như tour du xuân Tây Bắc với Mộc Châu - Điện Biên – Sapa hoặc những trải nghiệm hấp dẫn mùa hoa mận Mộc Châu​, check-in Lều Mây Retreat, chinh phục Fansipan​. Bên cạnh đó là 2 tuyến bao gồm: Hà Nội - Hà Nam - Ninh Bình - Hạ Long và Hà Nội - Sapa - Hạ Long - Ninh Bình. Tuyến du xuân Miền Trung có các hành trình như: Đà Nẵng - Hội An - Huế; Nha Trang - Phú Yên - Quy Nhơn; Nha Trang - Đà Lạt”, ông Nguyễn Minh Mẫn chia sẻ.

Các doanh nghiệp du lịch đều chung đánh giá, theo xu hướng thị trường Tết Nguyên đán năm nay, du khách chọn tour trọn gói theo các tuyến xa nhiều hơn, kể cả trong và ngoài nước. Những điểm đến cự ly ngắn, đặc biệt là các tuyến có đường cao tốc thuận tiện trong phạm vi 300km trở lại sẽ thu hút dòng khách du lịch tự túc và đặt dịch vụ nhiều hơn so với tour trọn gói. Giá vé của tất cả phương tiện đều có xu hướng tăng, vì vậy giá tour năm nay dự báo cũng không có mức giá rẻ, mức giá tour bán ra mặc dù đã cân đối vẫn có khả năng tăng tối thiểu từ 15% so với cùng kỳ.

Liên kết làm mới sản phẩm

Dịp Tết là mùa cao điểm du lịch nội địa đi du xuân nên dự báo các điểm du lịch văn hoá tâm linh, danh thắng nổi tiếng sẽ hút khách. Với lượng khách tự đi nhiều, nên có khả năng xảy ra quá tải tại các điểm du lịch nổi tiếng nếu chính quyền địa phương không có sự điều phối tốt.

Ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội lữ hành Việt Nam cho rằng: Xu thế lựa chọn của khách du lịch đang có sự thay đổi lớn sau dịch COVID-19. Với ứng dụng công nghệ chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ, với những điểm đến phổ thông, dịch vụ có thể được trực tuyến dễ đàng thì khách sẽ chủ động đặt dịch vụ. Lúc đó, khách chỉ thông qua công ty du lịch một số dịch vụ theo dạng combo hoặc chuyển hướng lựa chọn sản phẩm du lịch đặc trưng hoặc các tuyến đi quốc tế xa chưa chủ động kết nối dịch vụ. Điều này cũng đặt ra cho các doanh nghiệp du lịch phải tự đổi mới, trong đó làm mới sản phẩm du lịch, dịch vụ.

Theo ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, du lịch trong thời gian qua đã hồi phục nhanh, nhất là du lịch nội địa. Tuy nhiên, khi du lịch tăng trưởng "ào ào", tất cả tình trạng cũ của du lịch lại tái phát, như chặt chém, tăng giá tùy tiện, chỗ đông chỗ ít, lộn xộn trong hoạt động du lịch. Về vĩ mô, việc liên kết, kết nối giữa các vùng miền, các ngành, các doanh nghiệp đều không được tốt. Do đó, xuất hiện tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, lại tăng giá, hạ giá và lộn xộn.

“Theo phản ánh từ các hiệp hội du lịch địa phương, tuyến du lịch nội địa xe, giá vé hàng không tăng cao đẩy giá tour tăng cao, không xây dựng được sản phẩm có tính cạnh tranh khiến khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài nhiều hơn trong nước”, ông Vũ Thế Bình nhận xét.

Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho rằng, để phát triển du lịch bền vững, nhất là du lịch dịp Tết, cần đa dạng hóa các hình thức liên kết, hợp tác; thực hiện hiệu quả cơ chế điều phối, quy chế hoạt động, kế hoạch hành động vùng, liên vùng trong liên kết phát triển sản phẩm, thị trường, xúc tiến quảng bá, xây dựng thương hiệu; kết nối tour, tuyến, điểm du lịch; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật; đào tạo nguồn nhân lực; nhân rộng mô hình hợp tác công - tư trong quản lý điểm đến cấp vùng, cấp địa phương. Các địa phương đẩy mạnh quản lý điểm đến, kiểm soát sức chứa tại khu, điểm du lịch, tạo dựng môi trường du lịch văn hóa, văn minh, thân thiện, mến khách.

Bà Hà Thị Nhân (thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông) gắn bó với nghề dệt thổ cẩm 65 năm. Ảnh: Hoa Mai/TTXVN.
Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông
(Ngày Nay) - Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Donald Trump để ngỏ hiệu quả chính sách kinh tế
(Ngày Nay) - Theo báo Wall Street Journal (WSJ), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông chưa chắc các tác động từ chính sách kinh tế của mình có thể phát huy đầy đủ hiệu quả trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm tới, qua đó có thể ảnh hưởng đến khả năng đảng Cộng hòa duy trì quyền kiểm soát Hạ viện.
Ảnh minh hoạ.
Chi phí kết hôn - rào cản lớn đối với giới trẻ Hàn Quốc
(Ngày Nay) - Giới trẻ Hàn Quốc coi việc "giảm bớt gánh nặng tài chính cho hôn nhân" là chính sách cần được ưu tiên hàng đầu để khắc phục tỷ lệ sinh thấp và dân số già hóa. Chi phí kết hôn cao hiện là rào cản lớn khiến nhiều cặp đôi chậm hoặc khó kết hôn.
Đổi mới sáng tạo mở rộng cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế cho người dân
Đổi mới sáng tạo mở rộng cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế cho người dân
(Ngày Nay) - Ngày 14/12, tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội), Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) phối hợp với Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Đại học Bách khoa Hà Nội và AstraZeneca Việt Nam tổ chức Lễ mít tinh với chủ đề “Tiếp cận y tế toàn diện thông qua đổi mới sáng tạo trong y tế”.
Nhật Bản diễn tập ứng phó tấn công mạng quy mô lớn
Nhật Bản diễn tập ứng phó tấn công mạng quy mô lớn
(Ngày Nay) - Chính phủ Nhật Bản dự định tổ chức cuộc diễn tập, với sự tham gia của chính quyền thủ đô Tokyo và các doanh nghiệp hạ tầng chủ chốt, nhằm chuẩn bị cho nguy cơ xảy ra sự cố hạ tầng quy mô lớn do tấn công mạng và các nguyên nhân khác.