Khách Trung Quốc tăng mạnh doanh thu du lịch Nha Trang – Khánh Hòa vượt mốc 20.000 tỉ đồng

 Từ đầu năm đến nay, khách Trung Quốc đến Khánh Hòa tiếp tục đứng đầu trong dòng khách quốc tế, đạt gần 1,8 triệu lượt, tăng mạnh hơn 142%.
Toàn cảnh dự án Panorama Nha Trang nằm ở trung tâm thành phố Nha Trang.
Toàn cảnh dự án Panorama Nha Trang nằm ở trung tâm thành phố Nha Trang.

Nhiều bất cập do nguồn khách tập trung

Sáng 17/10, tại Hội thảo Cơ cấu Du lịch Khánh Hòa đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững, ông Trần Việt Trung - lãnh đạo Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, Khánh Hòa vẫn giữ mức tăng trưởng tốt khoảng hơn 17%/năm.

“Đặc biệt lượng khách quốc tế tăng mạnh chiếm khoảng 1/3 thị trường khách quốc tế cả nước. Ngoài khách Trung Quốc và Nga vẫn giữ mức tăng ổn định, lượng khách Hàn Quốc và Thái Lan đã tăng gấp 3-5 lần so với cùng kỳ. Dự kiến từ cuối năm 2019 thị trường khách Nhật sẽ tăng mạnh trở lại”, ông Trung cho biết.

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Du lịch cho rằng nguồn khách quốc tế tại Khánh Hòa vẫn tập trung chủ yếu ở dòng khách Trung Quốc và Nga khi chiếm khoảng 90% lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa.

Cụ thể 9 tháng năm 2019, Khánh Hòa đã đón hơn 5,6 triệu lượt khách lưu trú du lịch, tăng hơn 116% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó khách trong nước đạt hơn 2.824.000 lượt, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Khách quốc tế đạt hơn 2.795.000 lượt, tăng mạnh 142% so với cùng năm ngoái. Doanh thu đạt hơn 20.700 tỉ đồng, tăng 25,3% so với năm 2018.

Đặc biệt khách Trung Quốc đến Khánh Hòa tiếp tục đứng đầu trong dòng khách quốc tế, đạt gần 1,8 triệu lượt, tăng mạnh hơn 142%. Kế đến là khách Nga đạt hơn 300.000 lượt, tăng gần 104%; khách Hàn Quốc đạt hơn 148.000 lượt, tăng mạnh hơn 326%; khách Thái Lan đạt hơn 14.000 lượt, tăng hơn 547%; khách Malaysia đạt hơn 34.000 lượt, tăng nhẹ gần 2%...

Tuy lượng khách tăng mạnh mẽ nhưng công suất sử dụng buồng phòng bình quân không cao chỉ khoảng 54% - 60%, trong đó nhóm khách sạn 3-5 sao ước đạt hơn 65%, còn nhóm khách sạn 1-2 sao có công suất khá thấp, chỉ đạt 36%.

Theo ông Trung nguyên nhân do lượng buồng phòng tại địa phương tăng đột biến với hơn 41.000 buồng phòng trong năm 2019m, tăng hơn 10.000 buồng phòng so với năm 2019.

Khách Trung Quốc tăng mạnh doanh thu du lịch Nha Trang – Khánh Hòa vượt mốc 20.000 tỉ đồng ảnh 1

Bên trong căn hộ Panorama Nha Trang đã được hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng

Buộc tái cơ cấu

Theo ông Trung, ngành du lịch Khánh Hòa gần chạm mục tiêu đề ra trong năm 2019 đón hơn 6,8 triệu lượt khách lưu trú trong năm 2019, trong đó có 3,3 triệu lượt khách quốc tế; doanh thu du lịch đạt 22.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ngành vẫn phải tái cơ cấu để có những bước đi bền vững. “Không thể phủ nhận sự những đóng góp của dòng khách Trung Quốc trong sự tăng trưởng của ngành du lịch. Tuy nhiên, cũng không nên nhìn vào lượng khách mà cần nhìn vào ngày khách lưu trú. Khách Nga chỉ bằng khoảng 1/3 khách Trung Quốc nhưng thời gian lưu trú và chi tiêu cao hơn khách Trung Quốc rất nhiều. Do đó, Khánh Hòa không đặt nặng thu hút thị trường mới mà tái cơ cấu lại nguồn khách đã ổn định như Trung Quốc, Nga, Hàn”, ông Trung cho biết.

Theo đó, ngành du lịch Khánh Hòa hướng đến củng cố lượng khách nội ở mức 55% và khách Trung Quốc chiếm 28%, Nga 8%, Hàn 2%, Tây âu 4% vào năm 2020 và đến năm 2030 lượng khách Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 25%, theo đó khách Nga và Hàn Quốc lần lượt tăng từ 8 lên 10% và từ 2 lên 5%; thị trường Tây âu cũng tăng từ 3 lên 10%.

“Để cơ cấu lại nguồn khách cần nâng cao giá trị trải nghiệm (thông qua các sản phẩm du lịch bổ trợ như vui chơi giải trí, mua sắm và tham quan, trải nghiệm và chi tiêu đối với thị trường khách du lịch Trung Quốc, thu hút phân khúc khách cao cấp từ các đô thị lớn trong nội địa Trung Quốc thay thế cho dòng khác đến từ các vùng nông thôn”, ông Trung cho biết.

Ngoài ra, lãnh đạo Sở Du lịch cũng cho biết, trọng định hướng Bãi Dài – Cam Ranh sẽ là điểm đến cao cấp thu hút dòng khách Nga và Tây âu cũng như dòng khách chi tiêu cao từ các thị trường khác và nội địa.  

“Đây sẽ là phân khúc thị trường cao cấp ưa thích thiên nhiên và những điểm đến có cảnh quan đẹp với các khu nghỉ dưỡng sang trọng đầy đủ tiện nghi, đồng thời có khả năng chi tiêu cao và nghỉ dài ngày. Các sản phẩm du lịch hướng đến gồm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, hội thảo, hội nghị MICE, trải nghiệm, chăm sóc sắc đẹp, mua sắm, thể thao – vui chơi giải trí”, Giám đốc Sở Du lịch nói.

PGS TS Phạm Trương Hoàng – Trưởng khoa Du lịch và Khách sạn ĐH Kinh tế Quốc dân: Với du lịch biển đảo, sản phẩm du lịch mang tính đặc thù của tỉnh Khánh Hòa, cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt giữa các điểm du lịch của Việt Nam, khu vực Đông Nam Á và trên thế giới. Việc đưa ra chiến lược xúc tiến, quảng bá điểm đến và thu hút thị trường khách, cạnh tranh với các điểm du lịch biển đảo trên thế giới sẽ là không thể nếu không có chiến lược phù hợp. Xây dựng chiến lược phát triển du lịch Khánh Hào là bước đi quan trọng mang tính quyết định trong tương lai phát triển cạnh tranh bền vững của tỉnh.

Ông Đặng Mạnh Phước – CEO Outbox Consulting: Khánh Hòa là một trong số ít hiếm hoi địa phương tại Việt Nam có thể phát triển du lịch tất cả các tháng trong năm – một lợi thế cạnh tranh rất lớn đối với các đô thị du lịch biển.

Tuy nhiên, Khánh Hòa đang phục thuộc nhiều thương hiệu Nha Trang trong khi Khánh Hòa còn rất nhiều điểm đến nổi tiếng khách như Cam Ranh, Bãi Dài, Vân Phong…

Do đó, việc nhanh chóng tái định vị thương hiệu du lịch địa phương thông qua một chiến lược thương hiệu gắn với cá nhân hóa đặc tính các thị trường mục tiêu có thể được xem xét là một giải pháp hữu hiệu góp phần cơ cấu lịa thị trường du lịch tại Khánh Hòa cung như giải quyết bài toán phụ thuộc thương hiệu nan giải của du lịch Nha Trang – Khánh Hòa.

Ở góc độ thị trường, một thương hiệu du lịch hấp dẫn và cụ thể sẽ giúp các du khách tiềm năng ở những thị trường mục tiêu dễ dàng nắm bắt hình ảnh, thông điệp mà du lịch Khánh Hòa muốn truyền tải thay vì những nỗ lực mang tính nhỏ lẻ nhằm giúp du khách phân biệt được sự khách biệt giữa các điểm đến tại Khánh Hòa như hiện nay.

Nhận thấy tiềm năng phát triển du lịch, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng đã đầu tư vào 2 dự án, hứa hẹn là địa điểm lưu trú chất lượng cho du khách.  Dự án Panorama nằm ở trục trung tâm thành phố biển Nha Trang sẽ được đưa vào vận hành trong năm nay bổ sung nguồn cung căn hộ hạng sang, hứa hẹn trở thành điểm đến ưa thích của du khách. Tại Panorama Nha Trang, lần đầu tiên Việt Nam xuất hiện bể bơi vô cực nước mặn đáy kính trên đỉnh tòa tháp. Ngoài bể bơi vô cực trên nóc tòa nhà, dự án còn có bể bơi tại tầng 6F hứa mang đến ấn tượng và trở thành điểm check-in ưa thích của du khách khi đến Nha Trang.

Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Vịnh Nha Trang cũng mua lại dự án Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Trần Thái Cam Ranh của công ty cổ phần Trần Thái Cam Ranh để triển khai dự án The Arena Cam Ranh với hơn 4.000 căn hộ khách sạn.

Hướng đến việc giúp du khách trải nghiệm nghỉ dưỡng theo phong cách thượng lưu, sang trọng đồng thời giữ chân du khách với hàng loạt sản phẩm du lịch khép kín trong dự án. The Arena với quảng trường Arena quanh năm lễ hội – là nơi tổ chức các sự kiện lễ hội văn hóa sôi động festival âm nhạc, nghệ thuật, võ thuật, ẩm thực… quanh năm thu hút du khách; phân khu Food Street nhộn nhịp – nơi du khách có thể khám phá tất cả các đặc sản ẩm thực độc đáo của Cam Ranh, Nha Trang, Khánh Hòa; Đài phun nước với chương trình nhạc nước ấn tượng luôi cuốn du khách và cộng đồng xung quanh đến với quảng trường và kỳ quan Arena sôi động; Phố đi bộ nhộn nhịp với các hoạt động vui chơi đường phố được tổ chức thường xuyên thu hút cộng đồng, giới trẻ và du khách; Seafood market là nơi du khách trải nghiệm cảm giác thích thú khi được tự tay bắt những loại hải sản còn sống, tự tay chế biến và thưởng thức ngay tại bàn hoặc có thể tụ tập party tại khu F&B Lounge với đầy đủ tiện nghi hỗ trợ,

Đặc biệt, bể bơi Olympic dài 500m dọc bãi biển được thiết kế giật cấp 3 tầng độc đáo để phân khu bể bơi khoáng nóng, bể bơi nước mặn và bể bơi nước ngọt..

Cùng với những dự án sắp đi vào hoạt động như Radisson Blu Resort Cam Ranh, Movenpick cam ranh, JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa… dự The Arena Cam Ranh… và hàng loạt dự án khác đang đồng loạt triển khai Bãi Dài – Cam Ranh với những lợi thế riêng biệt và sự quan tâm đúng hướng của lãnh đạo tỉnh Khánh qua các thời kỳ, sẽ trở thành điểm đến quốc gia và thu hút du khách quốc tế.

Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
(Ngày Nay) - Chiều 22/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, phân công, bổ nhiệm Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) cho biết, nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), Trung tâm sẽ miễn vé cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại di sản Thành nhà Hồ.
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ Thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc” từ ngày 18-24/11/2024 và Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động phòng, chống kháng thuốc lĩnh vực y tế giai đoạn 2024 – 2025.
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.