Khai mạc Hội thảo quốc tế về tàu điện ngầm, đường cao tốc và đô thị thông minh

Sáng 23/10/2018 tại khách sạn Melia, Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Tàu điện ngầm Grand Paris - Đường cao tốc - Đô thị thông minh, những ví dụ cụ thể cho tương lai Việt Nam”.

Sự kiện này do Công ty Tractebel (tập đoàn Engie, CH Pháp) phối hợp với Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global), Trường đại học Giao thông vận tải, Trường đại học Công nghệ giao thông vận tải tổ chức.

Tham dự Hội thảo có các đại diện các cơ quan Bộ (Bộ GTVT, Bộ XD, Bộ KHĐT, Bộ KHCN, Bộ TTTT); Đại diện các tổ chức quốc tế (Đại sứ quán Pháp, Business France, ADB, AFD, Ngân hàng thế giới); Đại diện các công ty tập đoàn nước ngoài (Freyssinet, Hogan Lovells, Sumitomo, Shimizu Vietnam, VSL, RFR); Đại diện các tập đoàn, tổng công ty, công ty lớn của Việt Nam (TEDI, FECON, Cienco4, CCU, VEC…).

Khai mạc Hội thảo quốc tế về tàu điện ngầm, đường cao tốc và đô thị thông minh ảnh 1

Hội thảo được tổ chức với mục đích chia sẻ kinh nghiệm quốc tế của Tractebel trong các dự án liên quan đến các lĩnh vực tàu điện ngầm, đường cao tốc và đô thị thông minh. Sự kiện tạo ra cơ hội để thảo luận, hỗ trợ thực hiện các dự án có quy mô lớn và hợp tác chuyển giao công nghệ.

Hướng tới tạo ra diễn đàn đối thoại giữa các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp Việt Nam, các tập đoàn toàn cầu và các chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam và quốc tế. Hai mục tiêu chính của hội thảo là chia sẻ tầm nhìn chiến lược cấp quốc gia và kinh nghiệm quốc tế với Việt Nam, đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ liên kết với các đơn vị trong nước và quốc tế để thảo luận, hợp tác thực hiện các dự án có quy mô lớn và hợp tác chuyển giao công nghệ.
Khai mạc Hội thảo quốc tế về tàu điện ngầm, đường cao tốc và đô thị thông minh ảnh 2

Với chủ đề Đô thị thông minh, Tractebel với nhiều năm kinh nghiệm trong thực hiện các dự án về phát triển và xây dựng đô thị thông minh sẽ chia sẻ kinh nghiệm của một số dự án lớn và một số công cụ như quy hoạch di chuyển giao thông đa phương thức; phương án vận chuyển; mô hình hóa đa phương thức giao thông, quy hoạch những chốt giao thông và các trục di chuyển: Nghiên cứu thiết kế các địa điểm di chuyển (ga đường sắt, sân bay, điểm trung chuyển đa phương thức, bãi đậu xe, địa điểm công cộng), ... nghiên cứu thiết kế trục đô thị và nút giao (ô tô, 2 bánh xe và người đi bộ)… 

Khai mạc Hội thảo quốc tế về tàu điện ngầm, đường cao tốc và đô thị thông minh ảnh 3

Xây dựng đô thị thông minh được xây dựng dựa trên các yếu tố: Giao thông thông minh, Môi trường thông minh, Chính phủ thông minh, nền kinh tế thông minh, lối sống thông minh, con người thông minh.

Công cụ 360° city scan được phát triển bởi Tractebel để phân tích đánh giá thành phố dựa trên 3 nguồn dữ liệu: Người dân, Chính phủ và Cơ sở dữ liệu có sẵn. Sau đó tìm ra các giải pháp tối ưu để xây dựng đô thị thông minh bền vững. Công cụ đã được áp dụng thành công trên 40 quốc gia trên thế giới.

Khai mạc Hội thảo quốc tế về tàu điện ngầm, đường cao tốc và đô thị thông minh ảnh 4

Chương trình hội thảo bao gồm nhiều chủ đề, như: “ Hướng tới giao thông bền vững và thông minh tại Việt Nam”; “Kiểm soát biến dạng và tác động tương hỗ của nền đất công trình trong thi công Metro tại Hà nội và Thành phố Hồ Chí Minh”; “Giới thiệu dự án tàu điện ngầm Grand Paris Express, những bài học và kinh nghiệm quốc tế cho Việt Nam » - TS. Reza Taherzadeh & Giorgio Fantauzzi Tractebel, ENGIE”; “Liên kết vùng miền và các bài học kinh nghiệm"; “Phát triển đường sắt cao tốc tại Cộng hòa Pháp – giới thiệu về dự án đường sắt cao tốc Miền Đông LGV East và dự án đường sắt cao tốc Miền Nam LGV”; “Giám sát thông minh trong hệ thống giao thông thông minh và các thành phố thông minh”; “ Xe buýt công cộng Hà nội theo cách tiếp cận ứng dụng mạng phức hợp”; “Các công cụ ứng dụng trong phát triển đô thị thông minh và phát triển bền vững”.

Tới dự Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Giao thông vận tải được xác định là một bộ phận quan trọng trong kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, là một trong ba khâu đột phá, cần ưu tiên đầu tư phát triển đi trước một bước với tốc độ nhanh, bền vững nhằm tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Để thực hiện nhiệm vụ đột phá nêu trên, đòi hỏi nỗ lực to lớn của Chính phủ và của Ngành GTVT, từ huy động nguồn vốn đầu tư, quy hoạch, chuẩn bị các dự án, tăng cường năng lực của các chủ thể tham gia, trong đó phải kể đến vai trò hết sức quan trọng của khoa học công nghệ. Thực tế và kinh nghiệm phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông ở Việt Nam và thế giới đã chỉ ra rằng, chất lượng và hiệu quả của những công trình, sản phẩm của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải luôn đi đôi với hàm lượng ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại trong quá trình xây dựng, sản xuất.

Tập đoàn Tân Á Đại Thành tự hào được vinh danh trong Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024.
Tập đoàn Tân Á Đại Thành được vinh danh trong Top 100 Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam 2024
(Ngày Nay) - Vừa qua, Tân Á Đại Thành đã được vinh danh trong Top 100 Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam 2024, đồng thời, Tập đoàn cũng đứng trong Top 5 nơi làm việc tốt nhất nhóm ngành hàng Sản xuất Chế biến Chế tạo Công nghiệp, theo công bố của Anphabe. Đây là minh chứng cho những thành tựu của Tập đoàn trong việc xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp , sáng tạo và bền vững.
Ukraine mất dần lợi thế ở vùng Kursk của Nga
Ukraine mất dần lợi thế ở vùng Kursk của Nga
(Ngày Nay) - Tình hình chiến sự tại vùng Kursk của Nga đang trở nên bất lợi cho Ukraine khi Nga gia tăng lực lượng nhằm giành lại quyền kiểm soát khu vực này. Trong khi đó, tình hình ở mặt trận phía Đông Ukraine cũng đang diễn biến phức tạp.
Cảnh báo đỏ về tình trạng lạm dụng kháng sinh toàn cầu
Cảnh báo đỏ về tình trạng lạm dụng kháng sinh toàn cầu
(Ngày Nay) - Theo một nghiên cứu mới được công bố, mức sử dụng kháng sinh trên toàn cầu đã tăng 21% kể từ năm 2016, làm dấy lên những lo ngại nghiêm trọng về nguy cơ kháng thuốc kháng sinh. Phân tích dữ liệu từ 67 quốc gia cho thấy xu hướng gia tăng đáng báo động này.
Ảnh minh hoạ.
Còn những bất cập trong thông tuyến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế
(Ngày Nay) - Việc thông tuyến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, gồm cả tuyến huyện và tuyến tỉnh, đã góp phần đổi mới cơ chế quản lý tài chính y tế, bảo đảm quyền lợi người bệnh và tạo động lực cho y tế tuyến huyện tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đổi mới phong cách phục vụ…
Khung cảnh mua bán được tái hiện trong không gian Trên bến dưới thuyền tại kênh Thầy Cai, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long.
Đánh thức tiềm năng du lịch bền vững ở làng nghề trăm tuổi
(Ngày Nay) - Dòng kênh Thầy Cai nhộn nhịp với những chiếc ghe chở gạch, chở trấu, những chiếc ghe hàng... tưởng chừng như bị lãng quên đã được gợi nhớ lại trong những ngày diễn ra Festival Gạch Gốm Đỏ - Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần đầu tiên vào năm 2024.
Ảnh minh hoạ.
Tạo dấu ấn từ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo
(Ngày Nay) -  Là khu vực gặp nhiều khó khăn nhất cả nước, vùng trung du và miền núi phía Bắc có liên kết vùng yếu, chưa mang dấu ấn riêng, chưa phát huy hết tiềm năng của vùng và lợi thế kinh tế cửa khẩu với nước bạn Lào và Trung Quốc.