Khai trương Bảo tàng Nghệ thuật Kính màu - Cột mốc mới của văn hóa nghệ thuật Việt

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Ngày 15/3/2025 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử văn hóa nghệ thuật khi Bảo tàng Nghệ thuật Kính màu, bảo tàng đầu tiên tại Việt Nam chuyên về lĩnh vực này, chính thức khai trương tại Trại Da Vinci, xã Ba Trại, huyện Ba Vì, Hà Nội. Sự kiện không chỉ là một lễ hội nghệ thuật mà còn là lời tôn vinh cái đẹp, mở ra một không gian sáng tạo trưng bày những tác phẩm kính màu từ khắp nơi trên thế giới.

Người đứng sau sự ra đời của bảo tàng là nhà ngoại giao, nhà báo Nguyễn Xuân Thắng, người đã dành gần 40 năm sưu tầm và nghiên cứu hơn 2.000 tác phẩm kính màu quý giá từ các nền nghệ thuật danh tiếng như Italia, Cộng hòa Séc, Đức, Mỹ... Ông đã hiện thực hóa ước mơ mang nghệ thuật kính màu đến gần hơn với công chúng trong nước.

Theo đó, Bảo tàng Nghệ thuật Kính màu được thành lập với sứ mệnh cao cả: góp phần bảo tồn và phát huy văn hóa nghệ thuật tại Việt Nam, đồng thời đóng vai trò là cầu nối giữa các nền văn minh, khơi nguồn sáng tạo cho nghệ thuật kính màu trong đời sống hiện đại. Sự hiện diện của lãnh đạo các bộ, ban, ngành cùng đại diện từ các đại sứ quán, các tổ chức quốc tế trong buổi lễ khánh thành bảo tàng là minh chứng rõ nét cho giá trị nhân văn và tinh thần giao lưu văn hóa mà nhà ngoại giao, nhà báo Nguyễn Xuân Thắng theo đuổi.

Khai trương Bảo tàng Nghệ thuật Kính màu - Cột mốc mới của văn hóa nghệ thuật Việt ảnh 1

Nhà ngoại giao, nhà báo Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam, Giám đốc Bảo tàng Nghệ thuật Kính màu.

Khai trương Bảo tàng Nghệ thuật Kính màu - Cột mốc mới của văn hóa nghệ thuật Việt ảnh 2
Khai trương Bảo tàng Nghệ thuật Kính màu - Cột mốc mới của văn hóa nghệ thuật Việt ảnh 3
Khai trương Bảo tàng Nghệ thuật Kính màu - Cột mốc mới của văn hóa nghệ thuật Việt ảnh 4

Lễ cắt băng khánh thành Bảo tàng Nghệ thuật Kính màu. Ảnh: Quỳnh Hoa

Không gian trưng bày của bảo tàng với diện tích hơn 2.000m² và thiết kế độc đáo theo phong cách kiến trúc Tudor không trùng lặp, được khởi công xây dựng vào đầu năm 2022. Sau ba năm triển khai, bảo tàng chính thức mang đến cho công chúng cơ hội chiêm ngưỡng những tác phẩm kính màu đặc sắc với nhiều phong cách và kỹ thuật chế tác khác nhau, từ kính màu Murano (Italia), Bohemian (Tiệp Khắc), Mayer Munich (Đức) đến Tiffany (Mỹ)...

Khai trương Bảo tàng Nghệ thuật Kính màu - Cột mốc mới của văn hóa nghệ thuật Việt ảnh 5
Khai trương Bảo tàng Nghệ thuật Kính màu - Cột mốc mới của văn hóa nghệ thuật Việt ảnh 6

Khu trưng bày và kiến trúc độc đáo của Bảo tàng Nghệ thuật Kính màu. Ảnh: Mạnh Cường

Bộ sưu tập quý giá này đã được nhà sáng lập bảo tàng Nguyễn Xuân Thắng hiến tặng cho cộng đồng ngay tại lễ khánh thành, thông qua sự điều hành và quản lý của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam. Bảo tàng không chỉ phổ cập kiến thức về nghệ thuật kính màu mà còn tạo nguồn ngân sách hỗ trợ hoạt động của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam và xây dựng quỹ phát triển văn hóa.

Là một di sản sống động, Bảo tàng Nghệ thuật Kính màu không chỉ mở ra thế giới ánh sáng huyền ảo mà còn kết nối những giá trị văn hóa, nghệ thuật, lan tỏa tinh thần sáng tạo. Bảo tàng được kỳ vọng không chỉ đóng vai trò lưu giữ giá trị văn hóa mà còn trở thành nguồn cảm hứng cho các thế hệ tương lai, góp phần nâng cao nhận thức về nghệ thuật và thúc đẩy các hoạt động văn hóa theo tinh thần UNESCO.

Khai trương Bảo tàng Nghệ thuật Kính màu - Cột mốc mới của văn hóa nghệ thuật Việt ảnh 7

Phần biểu diễn của Giáo sư, nghệ sĩ, kỷ lục gia Chu Bảo Quế tại lễ khánh thành. Ảnh Quỳnh Hoa

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Nguyễn Xuân Thiết, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam, Phó giám đốc Bảo tàng Nghệ thuật Kính màu nhấn mạnh: "Việc thành lập bảo tàng không chỉ nhằm tôn vinh một loại hình nghệ thuật độc đáo mà còn góp phần quan trọng trong việc lan tỏa giá trị văn hóa đến với công chúng. Chúng tôi tin rằng bảo tàng sẽ trở thành một địa chỉ uy tín, nơi hội tụ những tinh hoa nghệ thuật kính màu trên thế giới, đồng thời mở ra cơ hội học tập, nghiên cứu cho những ai đam mê loại hình nghệ thuật này”.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.