Là một phần của nghiên cứu cao học vào năm 2021, Augustin Lignier đã mua hai chú chuột từ một cửa hàng thú cưng ở Pháp nơi ông sinh sống và thiết kế cho chúng một chiếc lồng trong suốt.
Bằng cách thưởng đường để khuyến khích chuột nhấn nút chụp ảnh, Lignier đã huấn luyện cho chúng biết chụp ảnh bản thân. Từ nghiên cứu này, Lignier đã rút ra được nhiều phân tích về khái niệm niềm vui, phần thưởng và các hành vi gây nghiện do mạng xã hội gây ra.
Theo nhiếp ảnh gia người Pháp, những bức chân dung của hai chú chuột là “một cách thú vị để thu hút ánh nhìn”, đồng thời cho biết chúng cung cấp một phương pháp “vui nhộn” để khám phá các chủ đề như giảm mức độ chú ý và tác động của các thuật toán truyền thông xã hội
“Khi bạn có một sức mạnh như vậy trong tay, thậm chí chỉ với hai con chuột nhỏ thay vì là hàng tỷ người, bạn sẽ cảm thấy như mình có thể thao túng mọi thứ. Đây thực sự là một cảm giác kỳ lạ", Lignier chia sẻ.
Chiếc lồng chuột đặc biệt của nhiếp ảnh gia Lignier. |
Chiếc lồng trong suốt của Lignier dựa trên “Hộp Skinner”, một thiết bị do nhà tâm lý học người Mỹ B.F. Skinner phát minh để nghiên cứu hành vi của động vật.
Nhiếp ảnh gia cho biết ông được truyền cảm hứng từ các thí nghiệm khoa học do Skinner phát triển trong những năm 1950, nhằm huấn luyện động vật hoàn thành các nhiệm vụ phức tạp.
Lignier đã xây dựng chiếc lồng kiêm "studio" chụp ảnh này cho hai chú chuột lần lượt mang tên Augustin và Arthur.
Khi hai chú chuột khám phá chiếc lồng, chúng sẽ chạm ngẫu nhiên vào nút thưởng đường. Trong khoảng một tuần sau đó, chúng bắt đầu hiểu được tác động tích cực của việc nhấn nút để được thưởng đường.
Khi hiểu ra điều này, Lignier chuyển lũ chuột đến một chiếc lồng bình thường với mục đích làm cho chúng quên hương vị đường, trước khi chuyển chúng trở lại chiếc lồng ban đầu. Khi trở lại lồng cũ, lũ chuột nhận ra đường không còn xuất hiện dù chúng nhấn nút chụp ảnh.
Thay vào đó, việc thưởng đường được Lignier thực hiện ngẫu nhiên, nhưng vì não chuột “liên kết niềm vui với đường và đường với nút chụp, chúng sẽ nhấn nút”, ông Lignier nói và cho biết lũ chuột đôi khi nhấn nút lấy đường nhiều hơn một lần mỗi phút.
Những bức ảnh cận độc đáo được chính lũ chuột của Lignier chụp. |
Nhưng thí nghiệm của Lignier cũng đã vô hình tạo ra những bức ảnh "tự sướng" độc đáo, ghi lại những biểu cảm thú vị của hai chú chuột.
Lignier cho biết việc trao phần thưởng ngẫu nhiên để đổi lấy việc chụp ảnh tự sướng phản ánh chiến thuật được các công ty truyền thông xã hội và ứng dụng hẹn hò sử dụng để thu hút người dùng quay trở lại.
“Mỗi khi nhấn nút chụp, não lũ chuột tiết ra chất dopamine và chúng ghi nhớ thời điểm chính xác khi chạm vào nút bấm”, ông Lignier nói. “Tôi cảm thấy bị cuốn hút bởi điều này".