Lời giải cho bí ẩn các hình vẽ khổng lồ trên cao nguyên Peru

(Ngày Nay) - Được tạo ra bởi các nền văn hóa Nazca và Paracas ở Peru trong khoảng từ năm 200 đến 1400 sau công nguyên., các hình vẽ trên cánh đồgn đã được nhiều nhà nghiên cứu coi là bí ẩn khảo cổ vì không ai biết chắc chắn tại sao chúng được vẽ và tại sao lại có số lượng lớn như vậy.
Lời giải cho bí ẩn các hình vẽ khổng lồ trên cao nguyên Peru

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã gợi ý rằng các hình vẽ trên các cánh đồng (geoglyph) ở dãy núi Andes tại Peru có thể được gắn liền và sử dụng bởi những người khách lữ hành như một phần của nghi lễ nhằm xoa dịu các vị thần địa phương để được ban phước cho một hành trình an toàn, theo Cambridge University Press.

Các nhà nghiên cứu từ Mỹ và Canada đã nghiên cứu các hình vẽ kỳ lạ này tại thung lũng sông Sihuas ở miền nam Peru bằng cách sử dụng một máy bay không người lái cũng như tiến hành việc trinh sát trên mặt đất. Trên cơ sở dữ liệu thu được, các nhà khoa học đã thực hiện phân tích không gian và mô phỏng lại bằng mô hình.

Lời giải cho bí ẩn các hình vẽ khổng lồ trên cao nguyên Peru ảnh 1

Hình vẽ một con chim khổng lồ tại Peru. Ảnh: Sputnik

"Mặc dù thường được tìm thấy ở rất gần nhau, nhưng không có cuộc điều tra định lượng nào về mối quan hệ giữa các loại hình vẽ này", các nhà khoa học cho biết.

Cuộc khảo sát được đưa ra sau khi kênh truyền hình National Geographic hồi đầu năm cho biết rằng tổng cộng 50 hình vẽ mới đã được phát hiện trên cao nguyên Nazca ở Peru, gần sa mạc Sechura.

Lời giải cho bí ẩn các hình vẽ khổng lồ trên cao nguyên Peru ảnh 2

Những hình vẽ kỳ bí với độ bao trùm lớn trên các cánh đồng ở Peru vẫn là câu hỏi hóc búa với các nhà khảo cổ hiện đại. Ảnh: Sputnik

Các hình vẽ mới bao gồm hình ảnh người cũng như động vật và các hiện tượng tự nhiên. Một số hình vẽ nằm trong thung lũng Palpa, cách Nazca vài chục cây số.

Không có lời giải thích cụ thể về lý do tại sao người Nazca tạo ra các hình vẽ khổng lồ thường được làm bằng đá, đất hoặc cây này, hầu hết các geoglyph rất lớn đến nỗi người ta chỉ có thể nhìn thấy chúng rõ ràng từ trên máy bay.

Các nhà khoa học cho rằng các dân tộc cổ xưa ở Nam Mỹ không thể bay, một số người đã đưa ra giả thuyết rằng chính người ngoài hành tinh đã tự tạo ra các hình vẽ này hoặc hướng dẫn con người về cách tạo ra. Không có lời giải thích cụ thể về lý do tại sao người Nazca tạo ra được các hình vẽ này.

Theo Sputnik
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.