Cam kết hoàn thành trong năm 2022
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã đi kiểm tra toàn tuyến dài hơn 63 km, từ tỉnh Ninh Bình đến tỉnh Thanh Hóa, trong đó có 2 hầm xuyên núi. Sau đó, tại tỉnh Thanh Hóa, Phó Thủ tướng đã có cuộc làm việc với các nhà thầu, đơn vị thi công rà soát, kiểm điểm tiến độ triển khai 4 dự án cao tốc phải hoàn thành trong năm 2022 như yêu cầu đề ra. Đó là đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 (dài 63,37 km), đoạn Cam Lộ - La Sơn (dài 98,3 km), đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (dài 100,8km) và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (dài 99km).
Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, 4 dự án nêu trên, với tổng chiều dài của 361,47km, hiện sản lượng trung bình đạt 52,35% giá trị hợp đồng, chậm 2,5%. Do đó, để đảm bảo hoàn thành trong năm 2022, các Ban Quản lý, nhà thầu trên công trường phải hết sức nỗ lực để bù tiến độ, chạy đua với thời gian.
Đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 có sản lượng thực hiện đến nay đạt 57,5% giá trị hợp đồng, đáp ứng tiến độ yêu cầu. Thuộc dự án này, công trình cầu Núi Đọ, cầu trên cao tốc Bắc - Nam vượt sông dài nhất tỉnh Thanh Hoá, do Liên danh Vinaconex-Trung Nam thi công đã hoàn thành 68,6%, vượt tiến độ 21 ngày, đã được hợp long nhịp chính vào 9/4/2022. Theo thiết kế, cầu Núi Đọ rộng 23,5 m, gồm 4 làn xe cơ giới, hai làn dân sinh hỗn hợp dẫn về các hướng đường gom.
Hiện nay, 4/5 gói thầu đang vượt kế hoạch đã đăng ký từ 1,8% đến 5,3% giá trị hợp đồng, 1/5 gói thầu cơ bản đáp ứng kế hoạch đề ra. Với tiến độ như hiện nay, dự án sẽ hoàn thành đúng kế hoạch.
Phát biểu tại cuộc làm việc, các nhà thầu đều khẳng định cam kết sẽ hoàn thành 4 dự án cao tốc trong năm nay. Bên cạnh đó, các nhà thầu nêu ra một số khó khăn về nguồn vật liệu đắp nền đường, biến động giá vật liệu, thời tiết bất lợi, dịch COVID-19… Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho rằng cần kiểm tra dấu hiệu đầu cơ, tăng giá bất hợp lý đối với vật liệu đắp nền.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ, hàng tháng, theo thẩm quyền, các địa phương cần công bố giá cả vật liệu. “Nếu cần thiết, thì Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Xây dựng lập tổ công tác kiểm tra địa phương có thực hiện công bố giá và giá có sát với thực tế hay không”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.
Tiến độ gắn với chất lượng
Phát biểu tại họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, sau khi kiểm tra thực địa thì thấy tiến độ, không khí thi công trên công trường rất tốt. Phó Thủ tướng tin tưởng, với sản lượng thực hiện đạt 57,5% và 81,8%, 2 đoạn cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 và Cam Lộ - La Sơn chắc chắn sẽ hoàn thành trong năm 2022.
Đối với hai đoạn còn lại là Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây (đạt sản lượng 32,2% và 38,5%) có nhiều chuyển động trong những tháng qua, tuy nhiên, vẫn còn nhiều băn khoăn, các nhà thầu cần cố gắng hơn nữa.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là phải kiên quyết hoàn thành 361 km cao tốc trong năm nay. Mục tiêu này đã được đưa vào Nghị quyết của Chính phủ, đã được các nhà thầu, đơn vị thi công cam kết, không thể thất hứa với nhân dân. "Phải tạo không khí thi đua sôi nổi, thiết thực đưa các dự án về đích đúng hẹn. Phải nói thật, làm thật”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Nếu như mặt bằng và nguồn vốn thường là vấn đề khó khăn nhất với ngành xây dựng thì hiện nay, các dự án cao tốc đang gặp rất nhiều thuận lợi, “tiền không thiếu đồng nào, giải phóng mặt bằng cơ bản xong”.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ, đây là công trình trọng điểm quốc gia, chất lượng công trình là hàng đầu, nhất quyết không vì tiến độ mà ảnh hưởng đến chất lượng. Thời gian từ nay đến 31/12 không còn nhiều (khoảng 8 tháng), phải quyết liệt hơn nữa; phải tổ chức thi công 3 ca để bù lại tiến độ.