Thông suốt triển khai công việc và xử lý tình huống
Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết: Kỳ thi được diễn ra trong toàn quốc, được xã hội quan tâm, kết quả của kỳ thi được sử dụng cho nhiều yêu cầu về chuyên môn và các mục đích khác nhau, cho nên việc chỉ đạo và các yêu cầu luôn rất cao. Đặc biệt, trong thời điểm này, khi đang thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông, thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, sự quan tâm của xã hội với kỳ thi càng lớn hơn nữa.
Theo Bộ trưởng, kỳ thi năm nay học sinh thi theo chương trình giáo dục phổ thông cũ - chương trình 2006, với chương trình và sách giáo khoa cũ, tuy nhiên, tinh thần đổi mới đang trong thời điểm thực hiện ở tất cả các lớp, các chương trình, chứ không chỉ là thi theo chương trình cũ. Kỳ thi năm nay có một vài điểm mới, điều chỉnh, cho nên các yêu cầu đối với việc tập huấn, quán triệt thực hiện phải được chuẩn bị rất chu đáo.
Từ góc độ là người chịu trách nhiệm cao nhất của Bộ đối với kỳ thi này, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn tất cả lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước đang đóng vai trò là Trưởng Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh phát huy hết tinh thần trách nhiệm, hoàn thành thật tốt nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền.
Đánh giá cao nhiều tỉnh, thành phố ngoài triển khai các hướng dẫn của Bộ còn cẩn thận chuẩn bị theo các yêu cầu riêng của địa phương, Bộ trưởng đề nghị: Ban Chỉ đạo các cấp bám rất chắc các yêu cầu trong Chỉ thị 17 ngày 29/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời có sự thống nhất, liên thông, kết nối thông suốt giữa các cấp và các Ban Chỉ đạo để thực hiện được đầy đủ Chỉ thị 17.
Trong các công việc cần chuẩn bị, Bộ trưởng lưu ý Ban Chỉ đạo địa phương có sự ưu tiên cho chuẩn bị về phương diện kỹ thuật, trang thiết bị. “Năm nào, chúng ta cũng lưu ý thận trọng, nhưng thực tế cho thấy, đôi khi chỉ trang thiết bị chưa tốt sẽ dẫn đến hệ quả. Chúng ta rút kinh nghiệm ngay kỳ thi lớp 10 vừa rồi của một địa phương, đề thi chỉ mờ một chút thôi đã phát sinh nhiều vấn đề phải xử lý. Do đó, cần ưu tiên trang thiết bị tốt nhất, nhưng không phó thác hoàn toàn cho trang thiết bị. Sự kiểm tra của con người, yếu tố con người thận trọng cũng là rất cần thiết để đảm bảo được các khâu yên tâm, an toàn”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lưu ý các nội dung về tập huấn cho cán bộ coi thi, lực lượng phối hợp, hướng dẫn cho học sinh, đặc biệt là với cán bộ coi thi để các công việc được tinh thông, đầy đủ, thành thạo.
Đối với công việc như in sao đề thi, vận chuyển đề thi, bảo quản, vận chuyển, giao nộp bài thi, Bộ trưởng đề nghị các địa phương lên nhiều phương án, đề phòng trường hợp có thời tiết bất thường, thiên tai. Các đơn vị của Bộ Công an sẽ phối hợp tốt trong cả khâu đề thi và bài thi. Phòng, chống cháy nổ và đảm bảo không cắt điện trong thời gian diễn ra kỳ thi, khu vực in sao đề thi, chấm thi ưu tiên cũng là lưu ý của Bộ trưởng với các Ban Chỉ đạo thi địa phương.
Riêng về công tác truyền thông, thông tin, bao gồm cả thông suốt trong ngành dọc, trong toàn bộ công tác chỉ đạo, Bộ trưởng đề nghị Ban Chỉ đạo địa phương có kế hoạch để thông tin đầy đủ, kịp thời đến các đối tượng như phụ huynh, lực lượng phối hợp, nhân dân được biết các thông tin tổ chức kỳ thi, chính sách, các nội dung xã hội quan tâm.
Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi
Thông tin tại hội nghị, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Huỳnh Văn Chương cho biết: Năm nay có tất cả 1.024.063 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, 37.841 thí sinh tự do, chiếm 3,69% tổng số thi sinh; 968.160 thí sinh đăng ký trực tuyến, chiếm 95% tổng số thí sinh. Tổng số thí sinh đăng ký miễn thi Ngoại ngữ là 46.670 thí sinh chiếm 4,55% tổng số thí sinh.
Ban Chỉ đạo cấp quốc gia đã phân công nhiệm vụ 4 đoàn của Ban Chỉ đạo cấp quốc gia cùng lãnh đạo Bộ làm việc với Ban chỉ đạo và lãnh đạo các địa phương về công tác tổ chức kỳ thi. Cùng với đó, thành lập 10 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại 20 địa phương. Tính đến thời điểm này, 4 Đoàn công tác Ban Chỉ đạo cấp quốc gia đã có 12 buổi làm việc của với Ban Chỉ đạo cấp tỉnh tại các địa phương.
Về công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi thi, hiện nay, Bộ đã hoàn thành việc rà soát ma trận của 15 môn thi. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện rà soát, biên tập, hoàn thiện ngân hàng câu hỏi thi để chuẩn bị cho Hội đồng ra đề thi.
Về công tác ra đề thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành hướng dẫn quy trình ra đề thi bảo đảm xuất ngẫu nhiên các tổ hợp câu hỏi từ ngân hàng câu hỏi thi để thực hiện soạn thảo, thẩm định, tinh chỉnh đề thi, đáp án; các mẫu biểu của mỗi khâu được rà soát hoàn thiện; thực hiện phân định rõ trách nhiệm của những người tham gia Hội đồng ra đề thi.
Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục sử dụng phần mềm chấm thi trắc nghiệm phiên bản đã cung cấp cho các Sở Giáo dục và Đào tạo năm 2022. Nhằm khắc phục một số hạn chế trong việc sử dùng phần mềm chấm thi trắc nghiệm, Bộ đã tập huấn và hướng dẫn các Sở Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị hạ tầng công nghệ thông tin, cài đặt và sử dụng đúng quy định; tập huấn kỹ việc sử dụng phần mềm; tổng hợp các hạn chế, lỗi mà các kỳ thi trước bị mắc phải trong chấm thi để có phương án khắc phục, tránh lặp lại.