Ký ức về họa sĩ Tô Ngọc Vân qua lời kể của gia đình và đồng nghiệp

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Sáng 11/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, chương trình Art talk: “Những kỷ niệm về hoạ sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân” đã diễn ra, thu hút đông đảo sự tham gia của những người yêu nghệ thuật trên địa bàn Hà Nội.

Sự kiện được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam nhân kỉ niệm 70 năm ngày hoạ sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân hy sinh và 80 năm ra đời tác phẩm được công nhận là Bảo vật Quốc gia - "Hai thiếu nữ và em bé" của cố họa sĩ.

Với mục đích đưa nghệ thuật đến gần hơn với công chúng, buổi tọa đàm tạo cơ hội để khách tham quan cũng như công chúng yêu nghệ thuật được gặp gỡ, trò chuyện và giao lưu cùng các nghệ sĩ, diễn giả trong không gian nghệ thuật của bảo tàng.

Hoạt động có sự góp mặt của hoạ sĩ Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch hội Mỹ thuật Việt Nam và nhà nghiên cứu Nguyễn Hải Yến - Uỷ viên hội đồng phê bình hội Mỹ thuật Việt Nam.

Phát biểu tại chương trình, hoạ sĩ Lương Xuân Đoàn xúc động khi tưởng nhớ đến hoạ sĩ Tô Ngọc Vân - liệt sĩ đầu tiên của giới Mỹ thuật Việt. Nhìn lại những tác phẩm nghệ thuật nở rộ từ đống tro tàn, có thể nói đây là những tình cảm thiêng liêng của người nghệ sĩ khi đứng trước vẻ đẹp của con người Việt Nam trong thời đại mới. Sự hy sinh của họa sĩ Tô Ngọc Vân ngay trước hòa bình tại chiến khu Việt Bắc là một mất mát lớn của nền mỹ thuật nước nhà. Tuy nhiên những tác phẩm cố họa sĩ để lại đã đưa ông vào hàng ngũ những danh họa tầm cỡ của Việt Nam.

Ký ức về họa sĩ Tô Ngọc Vân qua lời kể của gia đình và đồng nghiệp ảnh 1

Hoạ sĩ Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch hội Mỹ thuật Việt Nam phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Lê Linh

Trong khuôn khổ chương trình, khán giả được lắng nghe những ký ức về hoạ sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân thông qua những tác phẩm của cố họa sĩ, qua những câu chuyện kể đầy xúc động của các vị khách mời, gia đình, học trò, đồng nghiệp của hoạ sĩ.

Chỉ gói gọn trong 4 câu thơ của nhà thơ Tố Hữu, bà Nguyễn Hải Yến đã vô cùng tự hào khi phác hoạ lại một chặng đường quan trọng trong cuộc đời của hoạ sĩ tài năng Tô Ngọc Vân. Bà cho biết, giai đoạn cận đại 1930 - 1945 là giai đoạn đặc biệt trong lịch sử nghệ thuật văn học, thơ ca, nhạc hoạ. Đây được coi là giai đoạn mở đầu khi nghệ thuật vừa giao thoa với phương Tây nhưng vẫn giữ lại được nét truyền thống đặc trưng của Á Đông.

Ông Lương Xuân Đoàn xúc động khi hồi tưởng về những tháng ngày còn ở trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Theo ông Đoàn, những điều Tô Ngọc Vân đóng góp vào nền Mỹ thuật Việt Nam là một tài sản quý giá. Đó là những bài học chưa bao giờ cũ cho lớp thế hệ hoạ sĩ, nghệ sĩ hậu bối.

Đồng thời, nhân dịp kỉ niệm 80 năm ra đời tác phẩm "Hai thiếu nữ và em bé" - Bảo vật Quốc gia tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, các diễn giả khách mời đã có những chia sẻ và phân tích về sáng tác nổi bật này. Đặc biệt, nhà nghiên cứu Nguyễn Hải Yến kể lại hành trình sưu tầm tác phẩm trong thời kỳ bà còn đương nhiệm.

Ký ức về họa sĩ Tô Ngọc Vân qua lời kể của gia đình và đồng nghiệp ảnh 2

Tác phẩm "Hai thiếu nữ và em bé". Ảnh: Lê Linh

Chương trình là hoạt động trong khuôn khổ triển lãm “Đường lên Điện Biên” ​​giới thiệu và trưng bày 70 tác phẩm hội họa, điêu khắc về Chiến dịch Điện Biên Phủ tới công chúng. Đây là lời tri ân của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tới những hoạ sĩ, nhà điêu khắc với những tác phẩm đã tạo ra khí thế Điện Biên hào hùng và đầy cảm xúc.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.