Theo báo cáo của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), vụ tai nạn xe bồn chở xăng phát nổ sát chân cầu Ngòi Thủ làm toàn bộ dầm bê tông cốt thép dự ứng lực của cầu không còn khả năng chịu lực do bê tông đã bị mất cường độ nên không thể khắc phục tạm để sử dụng.
Vì thế, VEC đã tổ chức giao thông đặc biệt, tạm dừng phục vụ các phương tiện từ đoạn nút giao IC12 (Km114+800) đến IC14 (Km149+705) nhằm đảm bảo an toàn giao thông và an toàn công trình.
Để khắc phục sự cố, VEC đề xuất hai phương án. Cụ thể, đơn vị sẽ làm đường và cầu tạm bên trái cầu Ngòi Thủ theo hướng Hà Nội-Lào Cai bằng dàn bailey để vượt suối, đảm bảo khẩu độ thoát nước khi có mưa lũ; thời gian xây dựng khoảng 15 ngày, kinh phí ước tính khoảng 4,5 tỷ đồng.
Phương án trên được VEC đánh giá sẽ không ảnh hưởng đến công tác giám định cầu Ngòi Thủ, đảm bảo thoát lũ và không thay đổi phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai sau khi hoàn thành công tác sửa chữa. Tuy nhiên, nhược điểm là thời gian thi công kéo dài, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và chi phí đảm bảo giao thông cao.
Phương án 2 là VEC sẽ lắp đặt dàn bailey kép cả hai chiều trên mặt cầu Ngòi Thủ hiện tại và làm thêm trụ tạm bằng rọ đá ở dưới cầu để tăng sức chịu tải của dàn bailey, tiến hành thông xe đảm bảo giao thông, tiến độ thực hiện khoảng 7 ngày, kinh phí ước tính khoảng 2 tỷ đồng.
“Phương án này thời gian thi công sẽ nhanh, sớm giảm tải áp lực giao thông cho các tuyến đường kết nối, tránh ùn tắc giao thông nhưng lại hưởng đến công tác giám định hư hỏng của cầu Ngòi Thủ,” lãnh đạo VEC cho hay.
VEC kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép đơn vị sử dụng nguồn thu phí của dự án để thực hiện sửa chữa và sẽ hoàn lại kinh phí khi xác định rõ nguyên nhân gây hư hỏng và đối tượng chi trả sửa chữa hư hỏng theo quy định của pháp luật.
Liên quan đến vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất phương án làm đường tạm bên trái tuyến hướng Hà Nội-Lào Cai và bố trí các cống để thoát lũ.
Sau khi có kết quả giám định, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và VEC đề xuất ngay phương án sữa chữa nhanh nhất, đảm bảo an toàn cho công trình và phương tiện qua lại.
Trước đó, khoảng 14 giờ 20 phút ngày 5/9 tại Km 136+108 trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai thuộc địa bàn thôn 1, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, xe bồn chở xăng biển kiểm soát 89C-124.94 điều khiển đi hướng Nội Bài-Lào Cai đã va chạm với xe ôtô con loại 5 chỗ biển kiểm soát 30F-190.74 điều khiển hướng từ Lào Cai-Hà Nội. Cú đâm mạnh khiến lái xe bồn không kiểm soát được tiếp tục đâm gãy lan can cầu Ngòi Thủ và rơi xuống dưới chân cầu bốc cháy.
Theo đánh giá sơ bộ của cơ quan chức năng, nhiệt độ cao từ vụ cháy xe bồn ảnh hưởng lớn đến kết cầu bê tông của cầu Ngòi Thủ và không đảm bảo an toàn cho các xe lưu thông qua khu vực này.
Do vậy, trong những ngày qua, đơn vị quản lý vận hành tuyến đường đã tiến hành phân luồng từ xa, tạm dừng phục vụ toàn bộ các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc, chiều Hà Nội-Lào Cai, đoạn từ nút giao IC12 (Km114+100) đến IC14 (Km149+705)./.