Bài 1: Doanh nghiệp tài trợ hàng trăm triệu để được xét chọn?
Doanh nhân, doanh nghiệp muốn được vinh danh chỉ cần “chịu chi” đúng với mức giá tài trợ do Ban tổ chức ấn định và phải thanh toán tiền trước khi giải thưởng được tổ chức.
Khung giá nào để doanh nhân, doanh nghiệp được vinh danh?
Thông tin từ các doanh nghiệp cung cấp, một số đối tượng đang “vào mùa” chạy đua để tổ chức nhiều chương trình nhằm “tôn vinh” hay “vinh danh” những đơn vị có nhu cầu. Nhiều doanh nghiệp xem đây như một món trang sức để gắn lên các bao bì, nhãn hiệu hàng hóa nhằm thu hút khách hàng. Tuy nhiên, thực tế những giải thưởng “vinh danh” này gần như là cuộc mua bán rất sòng phẳng.
Hễ doanh nghiệp có nhu cầu cần được vinh danh ở “TOP” nào, đối tượng trong ban tổ chức sẽ gợi ý một hạng mức cụ thể, kèm theo hợp đồng tài trợ tương ứng. Chẳng hạn, giải thưởng “Thương hiệu nổi tiếng Châu Á – Thái Bình Dương 2021” được chào mời gói “Tài trợ, hỗ trợ truyền thông” từ 25 triệu đồng đến 250 triệu đồng.
Mặc dù giải thưởng không mang tầm quốc tế, không mang tầm quốc gia, không phải của các Bộ ngành và địa phương tổ chức nhưng sử dụng hình ảnh các nguyên thủ quốc gia để tuyên truyền. |
Tất nhiên, ở mỗi gói tài trợ khác nhau, doanh nghiệp sẽ được ưu đãi và được vinh doanh tùy theo cấp độ khác nhau. Đối với gói”Tài trợ” được mệnh danh là gói VIP sẽ dành cho doanh nghiệp chịu chi ở mức giá 250 triệu đồng. Những doanh nghiệp mong muốn nằm trong “Top 10 Thương hiệu nổi tiếng Châu Á – Thái Bình Dương 2021” sẽ tài trợ và hỗ trợ truyền thông 50 triệu đồng.
Các giải thưởng khác: “Top 50, Top 100, Sản phẩm dịch vụ xuất sắc Châu Á – Thái Bình Dương, Nhà lãnh đạo Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á – Thái Bình Dương” lần lượt ở mức giá 30 triệu đồng, 25 triệu đồng và 20 triệu đồng.
Theo lời giới thiệu của Viện Nghiên cứu Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ (Ban tổ chức – PV) thì, chương trình nhằm liên kết các doanh nghiệp có uy tín, doanh nhân có tâm, có tầm và có tài để cùng nhau xây dựng thương hiệu mạnh ở tầm quốc gia và quốc tế bắt kịp xu hướng thời đại công nghệ 4.0. Viện nghiên cứu Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ; Trung tâm tư vấn chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu, Mạng hội đồng doanh nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình “Thương hiệu nổi tiếng Châu Á – Thái Bình Dương 2021” vào tháng 4/2021 tại Thành phố Hồ Chí Minh và phát sóng trực tiếp trên kênh HTV1 – Đài truyền hình TPHCM”.
Vẫn theo lời giới thiệu từ Ban tổ chức: “Chương trình bao gồm các hoạt động giúp tạo động lực cho doanh nghiệp thúc đẩy cải tiến công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng, năng lực cạnh tranh sau đại dịch Covid-19, xây dựng hệ thống quản lý bằng công nghệ mới, hướng đến sự chuyên nghiệp, hội nhập sâu rộng kinh tế quốc tế, tạo uy tín thương hiệu và phát triển ngày càng bền vững nhân dịp Việt Nam và EU ký kết thành công Hiệp định thương mại EVFTA”.
Ông Mai Xuân Hùng – nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội không còn công tác nhưng Ban tổ chức vẫn sử dụng Quốc huy trên “Thư Chúc Mừng” như thời còn đương chức. |
Bất thường từ những lời giới thiệu “có cánh”
Mặc dù lời giới thiệu của Ban tổ chức là như vậy, nhưng “mục đích - ý nghĩa” chương trình lại không quên đính kèm thêm chi tiết: “Thông qua chương trình nhằm biểu dương, vinh danh kịp thời các doanh nghiệp có thương hiệu uy tín, cung ứng các sản phẩm dịch vụ tốt nhất có khả năng cạnh tranh cao trong thị trường nội địa để vươn ra tầm khu vực và thế giới”.
Để tạo lòng tin cho các doanh nghiệp, Ban tổ chức có thêm “Thư chúc mừng” của lãnh đạo cấp cao từng công tác tại Ban Kinh tế Quốc hội. Cụ thể, trong hồ sơ của Ban tổ chức có “Thư chúc mừng” của ông Mai Xuân Hùng - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội. Mặc dù ông Mai Xuân Hùng nghỉ hưu đã lâu, nhưng không hiểu vì sao phía trên đầu “Thư chúc mừng” lại gắn Quốc huy như các vị đương nhiệm?
Tương tự, một chương trình khác là “Thương hiệu tiêu biểu Châu Á Thái Bình Dương 2021” cũng được diễn ra trong tháng 4/2021. Cơ quan chỉ đạo – bảo trợ - chúc mừng lần lượt được liệt kê với những cái tên: “Hiệp hội Thông tin Công nghiệp Châu Á AIPA (Hàn Quốc), Trung tâm kinh tế Châu Á Thái Bình Dương, Tạp chí kinh tế Châu Á Thái Bình Dương, Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh – HTV và Quang Vinh Media”.
Nếu là “Tài trợ chính” của chương trình, doanh nghiệp phải đóng mức phí 300 triệu đồng. Và dĩ nhiên, doanh nghiệp sẽ được “vinh danh” trong Top 10 của chương trình. Ở những giải vinh danh còn lại, như: “Đồng hành, Top 10, Top 50, NLĐ (Nhà lãnh đạo – PV), Top 100”, các cá nhân hoặc doanh nghiệp tham gia sẽ đóng mức phí tương ứng là 150 triệu đồng, 40 triệu đồng, 30 triệu đồng và 25 triệu đồng.
Mặc dù, Hiệp hội Thông tin Công nghiệp Châu Á AIPA (Hàn Quốc) là tổ chức có trụ sở ở nước ngoài nhưng “vị thế” nào để được chỉ đạo tổ chức chương trình vinh danh các doanh nghiệp vẫn đang là dấu hỏi lớn?
(Còn tiếp)