Lạm phát 'giải thưởng vinh danh doanh nghiệp' - Bài 1: Tài trợ hàng trăm triệu để được xét chọn?

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - LTS:  Giải thưởng vinh danh doanh nghiệp như là một trong những thước đo giúp tăng giá trị của bản thân thì doanh nhân, doanh nghiệp cũng vậy. Nắm bắt tâm lý này, một số đơn vị đã đứng ra tổ chức các giải thưởng vinh danh mặc dù không có chức năng tổ chức giải.

Bài 1: Doanh nghiệp tài trợ hàng trăm triệu để được xét chọn?

Doanh nhân, doanh nghiệp muốn được vinh danh chỉ cần “chịu chi” đúng với mức giá tài trợ do Ban tổ chức ấn định và phải thanh toán tiền trước khi giải thưởng được tổ chức.

Khung giá nào để doanh nhân, doanh nghiệp được vinh danh?

Thông tin từ các doanh nghiệp cung cấp, một số đối tượng đang “vào mùa” chạy đua để tổ chức nhiều chương trình nhằm “tôn vinh” hay “vinh danh” những đơn vị có nhu cầu. Nhiều doanh nghiệp xem đây như một món trang sức để gắn lên các bao bì, nhãn hiệu hàng hóa nhằm thu hút khách hàng. Tuy nhiên, thực tế những giải thưởng “vinh danh” này gần như là cuộc mua bán rất sòng phẳng.

Hễ doanh nghiệp có nhu cầu cần được vinh danh ở “TOP” nào, đối tượng trong ban tổ chức sẽ gợi ý một hạng mức cụ thể, kèm theo hợp đồng tài trợ tương ứng. Chẳng hạn, giải thưởng “Thương hiệu nổi tiếng Châu Á – Thái Bình Dương 2021” được chào mời gói “Tài trợ, hỗ trợ truyền thông” từ 25 triệu đồng đến 250 triệu đồng.

Lạm phát 'giải thưởng vinh danh doanh nghiệp' - Bài 1: Tài trợ hàng trăm triệu để được xét chọn? ảnh 1

Mặc dù giải thưởng không mang tầm quốc tế, không mang tầm quốc gia, không phải của các Bộ ngành và địa phương tổ chức nhưng sử dụng hình ảnh các nguyên thủ quốc gia để tuyên truyền.

Tất nhiên, ở mỗi gói tài trợ khác nhau, doanh nghiệp sẽ được ưu đãi và được vinh doanh tùy theo cấp độ khác nhau. Đối với gói”Tài trợ” được mệnh danh là gói VIP sẽ dành cho doanh nghiệp chịu chi ở mức giá 250 triệu đồng. Những doanh nghiệp mong muốn nằm trong “Top 10 Thương hiệu nổi tiếng Châu Á – Thái Bình Dương 2021” sẽ tài trợ và hỗ trợ truyền thông 50 triệu đồng.

Các giải thưởng khác: “Top 50, Top 100, Sản phẩm dịch vụ xuất sắc Châu Á – Thái Bình Dương, Nhà lãnh đạo Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á – Thái Bình Dương” lần lượt ở mức giá 30 triệu đồng, 25 triệu đồng và 20 triệu đồng.

Theo lời giới thiệu của Viện Nghiên cứu Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ (Ban tổ chức – PV) thì, chương trình nhằm liên kết các doanh nghiệp có uy tín, doanh nhân có tâm, có tầm và có tài để cùng nhau xây dựng thương hiệu mạnh ở tầm quốc gia và quốc tế bắt kịp xu hướng thời đại công nghệ 4.0. Viện nghiên cứu Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ; Trung tâm tư vấn chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu, Mạng hội đồng doanh nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình “Thương hiệu nổi tiếng Châu Á – Thái Bình Dương 2021” vào tháng 4/2021 tại Thành phố Hồ Chí Minh và phát sóng trực tiếp trên kênh HTV1 – Đài truyền hình TPHCM”.

Vẫn theo lời giới thiệu từ Ban tổ chức: “Chương trình bao gồm các hoạt động giúp tạo động lực cho doanh nghiệp thúc đẩy cải tiến công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng, năng lực cạnh tranh sau đại dịch Covid-19, xây dựng hệ thống quản lý bằng công nghệ mới, hướng đến sự chuyên nghiệp, hội nhập sâu rộng kinh tế quốc tế, tạo uy tín thương hiệu và phát triển ngày càng bền vững nhân dịp Việt Nam và EU ký kết thành công Hiệp định thương mại EVFTA”.

Lạm phát 'giải thưởng vinh danh doanh nghiệp' - Bài 1: Tài trợ hàng trăm triệu để được xét chọn? ảnh 2

Ông Mai Xuân Hùng – nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội không còn công tác nhưng Ban tổ chức vẫn sử dụng Quốc huy trên “Thư Chúc Mừng” như thời còn đương chức.

Bất thường từ những lời giới thiệu “có cánh”

Mặc dù lời giới thiệu của Ban tổ chức là như vậy, nhưng “mục đích - ý nghĩa” chương trình lại không quên đính kèm thêm chi tiết: “Thông qua chương trình nhằm biểu dương, vinh danh kịp thời các doanh nghiệp có thương hiệu uy tín, cung ứng các sản phẩm dịch vụ tốt nhất có khả năng cạnh tranh cao trong thị trường nội địa để vươn ra tầm khu vực và thế giới”.

Để tạo lòng tin cho các doanh nghiệp, Ban tổ chức có thêm “Thư chúc mừng” của lãnh đạo cấp cao từng công tác tại Ban Kinh tế Quốc hội. Cụ thể, trong hồ sơ của Ban tổ chức có “Thư chúc mừng” của ông Mai Xuân Hùng - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội. Mặc dù ông Mai Xuân Hùng nghỉ hưu đã lâu, nhưng không hiểu vì sao phía trên đầu “Thư chúc mừng” lại gắn Quốc huy như các vị đương nhiệm?

Tương tự, một chương trình khác là “Thương hiệu tiêu biểu Châu Á Thái Bình Dương 2021” cũng được diễn ra trong tháng 4/2021. Cơ quan chỉ đạo – bảo trợ - chúc mừng lần lượt được liệt kê với những cái tên: “Hiệp hội Thông tin Công nghiệp Châu Á AIPA (Hàn Quốc), Trung tâm kinh tế Châu Á Thái Bình Dương, Tạp chí kinh tế Châu Á Thái Bình Dương, Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh – HTV và Quang Vinh Media”.

Nếu là “Tài trợ chính” của chương trình, doanh nghiệp phải đóng mức phí 300 triệu đồng. Và dĩ nhiên, doanh nghiệp sẽ được “vinh danh” trong Top 10 của chương trình. Ở những giải vinh danh còn lại, như: “Đồng hành, Top 10, Top 50, NLĐ (Nhà lãnh đạo – PV), Top 100”, các cá nhân hoặc doanh nghiệp tham gia sẽ đóng mức phí tương ứng là 150 triệu đồng, 40 triệu đồng, 30 triệu đồng và 25 triệu đồng.

Mặc dù, Hiệp hội Thông tin Công nghiệp Châu Á AIPA (Hàn Quốc) là tổ chức có trụ sở ở nước ngoài nhưng “vị thế” nào để được chỉ đạo tổ chức chương trình vinh danh các doanh nghiệp vẫn đang là dấu hỏi lớn?

(Còn tiếp)

Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.