‘LẶNG YÊN RỰC RỠ’ – Triển lãm số về Claude Monet và Pierre Bonnard

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -Từ ngày 19/03 - 24/04/2021, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) sẽ mở cửa triển lãm số “Lặng yên rực rỡ” – lần đầu tiên giới thiệu các tác phẩm phiên bản số của hai đại danh hoạ người Pháp Claude Monet và Pierre Bonnard tại Việt Nam.

Oscar-Claude Monet (1840 – 1926) là hoạ sĩ tiên phong sáng lập trường phái Ấn tượng Pháp. Ông là người nhất quán với triết lý: nhấn mạnh phong cách thể hiện nhận thức của một người trước thiên nhiên, đặc biệt là với những bức vẽ ngoài trời. Thuật ngữ “Ấn tượng” có nguồn gốc từ chính tên bức tranh “Ấn tượng, Mặt trời mọc” của Monet khi được trưng bày trong triển lãm độc lập đầu tiên của các hoạ sĩ Ấn tượng tại “Salon de Paris” năm 1874. Với ước vọng được ghi lại những hình ảnh ờ các vùng nông thôn Pháp, Monet đã áp dụng phương pháp vẽ một cảnh nhiều lần vào những thời điểm khác nhau để ghi lại sự thay đổi của ánh sáng và biến chuyển của các mùa trong năm.

Trong triển lãm lần này, VCCA sẽ mang tới những tác phẩm nổi bật nhất, khắc hoạ cuộc đời nghệ thuật của Monet, từ “Người phụ nữ với chiếc ô” (1875), chuỗi tác phẩm “Những đống cỏ khô” (1890), “Vườn nghệ sĩ tại Giverny” (1900) cho tới “Hồ hoa súng nước” (1899). Đây cũng là lần đầu tiên, hai tác phẩm trong bộ sưu tập “Hoa súng nước” (1914-1926) sẽ được trình chiếu kích thước lớn, dài tới 13m – gần tương đương với tác phẩm gốc đang được lưu giữ tại bảo tàng Musée de l'Orangerie, Pháp.

‘LẶNG YÊN RỰC RỠ’ – Triển lãm số về Claude Monet và Pierre Bonnard ảnh 1
Tác phẩm “Vườn Monet ở Vetheuil” họa sĩ Monet sẽ được giới thiệu dưới dạng phiên bản số tại VCCA

Trong khi đó, Pierre Bonnard (1867 – 1947) được coi là nhân vật quan trọng đã “bắc cầu” giữa trường phái Ân tượng và Hậu ấn tượng. Năm 1912, Bonnard chuyển về Vernonnet, cách Giverny – nhà của Monet không xa, hai người đã nhanh chóng kết giao, trao đổi thư từ và thường xuyên gặp gỡ. Trái ngược với Monet, Bonnard được biết đến với những màu sắc đậm và yêu thích vẽ những cảnh tượng trong cuộc sống hàng ngày.

Nếu Monet ưa thích những không gian ngoài trời rộng lớn thì Bonnard lại tập trung vào những khung cảnh thường nhật, những đồ vật đơn lẻ có phần tưởng như nhàm chán. Nếu Monet đặt trọng tâm vào ấn tượng thời gian và ánh sáng trong khung cảnh ngay tại thời điểm ấy, tạo ra một cuộc đuổi bắt không ngừng nghỉ với tạo thế, thì Bonnard lại giản dị trong từng khung hình được vẽ lại từ ký ức. Chính vì vậy trong những tác phẩm của Bonnard đem đến sự thân mật, gần gũi hiếm có như “Gương phòng tắm” (1914), “Nội thất và hoa” (1919), “Trước bữa tối” (1924), “Phòng ăn sáng” (1930-31) hay những bức hoạ vẽ với góc cửa sổ lớn. Sự tương phản kỳ thú này sẽ được thể hiện xuyên suốt qua các tác phẩm được giới thiệu trong triển lãm “Lặng yên rực rỡ” lần này.

‘LẶNG YÊN RỰC RỠ’ – Triển lãm số về Claude Monet và Pierre Bonnard ảnh 2
Tác phẩm “Phòng ăn sáng” của Bonnard đem đến sự thân mật, gần gũi

Với công nghệ hiện đại và thiết bị trình chiếu đa dạng, 50 tác phẩm sẽ được “trưng bày” dưới dạng hình ảnh số thông qua trình chiếu trên máy chiếu, ti-vi, máy tính, điện thoại di động với có độ phân giải cao và có kích thước khác nhau. Triển lãm sẽ tái hiện lại những tác phẩm kinh điển, đem trường phái Ấn tượng (Impressionism) từ 150 năm trước hay chủ nghĩa Thân mật (Intimism) cách đây cả thế kỷ tới gần hơn tới công chúng. Khán giả thưởng lãm nghệ thuật sẽ được “dẫn dắt” qua hành trình trải nghiệm thị giác, đón nhận những cảm xúc mới mẻ và phong phú từ các tác phẩm dường như đã thân thuộc. Những cảm xúc ấy chắc lẽ sẽ giống như lời của Monet trong một bức thư gửi bạn: “Điều giữ trái tim tôi thức tỉnh chính là sự lặng yên rực rỡ”.

Triển lãm “Lặng yên rực rỡ” mở cửa tự do từ ngày 19/03/2021 tới hết ngày 24/04/2021 tại VCCA, Vincom Mega Mall Royal City, Hà Nội. Trong thời gian diễn ra triển lãm, VCCA cũng sẽ tổ chức tour nghệ thuật xoay quanh câu chuyện sáng tác và ý nghĩa chủ đề của các tác phẩm, đem đến cho công chúng những trải nghiệm nghệ thuật sâu sắc./.

Ảnh minh họa
Khai mạc chương trình du lịch 'Qua những miền di sản Việt Bắc' lần thứ XII
(Ngày Nay) - Tối 21/4, tại thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) đã diễn ra lễ khai mạc chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XII – Thái Nguyên 2021. Đây là hoạt động xúc tiến, quảng bá văn hóa, du lịch thường niên của 6 tỉnh Lạng Sơn, Bắc Kạn, Cao Bằng, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Hà Giang.
Ảnh minh hoạ.
7 loại thuốc ARV được Quỹ BHYT chi trả trong năm 2021
(Ngày Nay) - Thuốc kháng HIV (ARV) đã được Bộ Y tế lên kế hoạch phấn đấu cung cấp đủ, liên điều trị cho 162.000 người nhiễm HIV trong năm 2021. Lượng thuốc này được cung cấp bởi Quỹ BHYT; Quỹ toàn cầu cầu phòng, chống AIDS, Lao và sốt rét viện trợ; từ nguồn Chương trình Mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2016 - 2020 và ngân sách Nhà nước năm 2021.
Ảnh minh họa
Các trường đại học nghệ thuật được phép tuyển sinh trung cấp, cao đẳng đặc thù
(Ngày Nay) - Theo Công văn số 2663/VPCP-KGVX của Văn phòng Chính phủ về kiến nghị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc đào tạo đặc thù, chuyên sâu trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc đào tạo trung cấp, cao đẳng trong các trường đại học và học viện thuộc lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tiếp tục tuyển sinh, đào tạo trình độ trên mang tính đặc thù kết hợp giữa đào tạo nghệ thuật với đào tạo văn hóa.
Dự án Melosa Garden đã bàn giao nhưng chủ đầu tư là Công ty Song Lập, thành viên của Công ty Khang Điền vẫn chưa hoàn thành trạm xử lý nước thải.
Dự án Melosa Garden không có trạm xử lý nước thải – Bài 1: 500 hộ dân bất an trước nguy cơ ô nhiễm
(Ngày Nay) -  Mặc dù đã bàn giao từ năm 2016 và có gần 500 hộ dân sinh sống, nhưng đến nay Dự án Melosa Garden (TP.Thủ Đức) do Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Song Lập (Công ty Song Lập, thành viên của Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh BĐS Khang Điền) làm chủ đầu tư vẫn chưa triển khai xây dựng trạm xử lý nước thải làm dấy lên nhiều lo ngại về ô nhiễm môi trường.