Lùi thí điểm chỉ thu phí tự động trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Thay vì chính thức triển khai từ ngày 5/5 tới như thông báo trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa cho biết thời điểm áp dụng chỉ có thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ được lùi 1 tháng so với dự kiến ban đầu.
Lùi thí điểm chỉ thu phí tự động trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cụ thể, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, SEA Games 31 (Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31) được tổ chức tại Việt Nam từ ngày 5/5/2022 đến này 23/5/2022.

Vì vậy, để bảo đảm nhu cầu tham gia giao thông và trật tự an toàn giao thông trong thời gian diễn ra SEA Games 31, Tổng cục Đường bộ Việt Nam dự kiến lùi thời gian bắt đầu thực hiện tới đầu tháng 6/2022.

"Việc tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông bảo đảm tối thiểu 3 tháng trước khi thực hiện theo đúng chỉ đạo", ông Thắng cho biết.

Đề cập đến số lượng phương tiện đã dán thẻ và sử dụng dịch vụ ETC trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, ông Nguyễn Mạnh Thắng cho hay, hiện tại, tỷ lệ phương tiện đã dán thẻ tại các tỉnh, thành phố tuyến đường cao tốc đi qua đạt trung bình 65% (tăng khoảng 10% so với tháng trước đó).

Tỷ lệ phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng trên tuyến đạt 50% trên tổng lưu lượng xe (thời điểm tháng 3/2022) tăng khoảng 5% so với tháng trước đó. Như vậy cho thấy đã phát huy hiệu quả của việc tăng cường công tác tuyên truyền trên các kênh thông tin truyền thông.

"Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tăng cường công tác phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí trong công tác tuyền thông, phát hành sổ tay hướng dẫn cho chủ phương tiện về thu phí điện tử không dừng để tăng cao tỷ lệ dán thẻ cũng như sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng để chuẩn bị cho giai đoạn thí điểm", ông Nguyễn Mạnh Thắng cho hay.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Thắng cho biết thêm, thời gian qua các đơn vị của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chủ động tổ chức, phối hợp cùng đơn vị quản lý tuyến đường là Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) rà soát, kiểm tra hiện trường tổ chức giao thông khu vực các trạm thu phí trên tuyến.

Bên cạnh đó, chỉ đạo VIDIFI lựa chọn đơn vị tư vấn xây dựng hồ sơ phương án tổ chức giao thông phục vụ thí điểm trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, thoả thuận làm cơ sở triển khai thực hiện.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý với đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam lựa chọn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng trên tuyến cao tốc.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đơn vị này tổ chức triển khai thực hiện bảo đảm không ảnh hưởng tiêu cực đến việc đi lại của người dân, đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trong một diễn biến liên quan, trao đổi với phóng viên về tình hình thu phí tại cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, lãnh đạo VIDIFI cho biết, do tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát nên các hoạt động kinh tế - xã hội đã hồi phục nên việc thu phí tại cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã có sự khởi sắc so với hai năm vừa qua. Kết thúc quý I/2022, cao tốc Hà Phòng đã thu được hơn 392 tỷ đồng; trong đó, thu phí qua ETC là 178 tỷ đồng.

Trong khi đó, năm 2021 của các trạm thu phí trên tuyến cao tốc cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đạt hơn 1.254 tỷ đồng; trong đó doanh thu thu phí qua hình thức ETC đạt hơn 306 tỷ đồng.

Đại diện VIDIFI chia sẻ, do ảnh hưởng của các đợt bùng phát dịch nên lưu lượng xe trên tuyến đạt gần 9,5 triệu lượt xe, giảm 21% so với tổng lưu lượng năm 2020 (gần 12 triệu lượt xe).

Đối với doanh thu thu phí trên Quốc lộ 5, VIDIFI cho biết, cũng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên lưu lượng xe trên toàn tuyến đạt gần 12 triệu lượt xe, giảm 1,25% so với năm 2020.

Tuy nhiên, do thay đổi cơ cấu nhóm xe và tỷ lệ lượng vé lượt tăng so với vé tháng và vé quý nên doanh thu thu phí trong năm vẫn tăng 6,08% so với năm 2020. Năm 2021, doanh thu các trạm thu phí trên Quốc lộ 5 đạt hơn 844 tỷ đồng. Trong đó, trạm thu phí số 1 đạt hơn 317 tỷ đồng. Trạm thu phí số 2 đạt hơn 527 tỷ đồng.

Đánh giá về công tác vận hành thu phí, đại diện VIDIFI chia sẻ, trong năm 2021, hoạt động thu phí diễn ra liên tục, thông suốt, không có hiện tượng ùn tắc tại các trạm thu phí, kể cả trong những ngày lễ, tết có mật độ lưu lượng phương tiện tăng cao. Bên cạnh đó, tình hình an ninh trật tự tại các trạm thu phí ổn định.

Tuy nhiên, đại diện VIDIFI chia sẻ, do cao tốc Hà Nội – Hải Phòng vẫn đang áp dụng mức thu tại Thông tư 35/2016/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải. Theo phương án tài chính thì cứ 3 năm sẽ được điều chỉnh tăng nhưng từ khi đưa vào khai thác năm 2015 đến nay, VIDIFI chưa được tăng phí điều này ảnh hưởng đến việc bảo đảm phương án tài chính của dự án.

Để giải quyết các tồn tại trong thu phí hai dự án, VIDIFI cho biết đang kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xem xét tăng giá vé theo hợp đồng BOT và phương án tài chính đã được thẩm định.

Đặc biệt, VIDIFI cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải bổ sung đối tượng miễn phí vùng lân cận 2 trạm thu phí Quốc lộ 5 theo đề xuất của địa phương đối với xe cán bộ, cơ quan nhà nước và xe trong vùng giảm phí nhưng chưa sang tên đổi chủ.

Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có tổng mức đầu tư 45.587 tỷ đồng; trong đó chi phí xây dựng, thiết bị hơn 30.500 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng gần 3.700 tỷ đồng, chi phí tư vấn gần 1.160 tỷ đồng. Tổng chiều dài toàn tuyến là 105,5 km, tốc độ thiết kế 120 km/giờ, có 6 trạm thu phí.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, sau khi dự án hoàn thành đưa vào khai thác đã sớm phát huy ý nghĩa kinh tế - xã hội, đặc biệt là giúp tốc độ phát triển kinh tế của trục tam giác Hà Nội - Hải Phòng - Quang Ninh tăng trưởng ấn tượng.

Giải thưởng VinFuture mùa 2 chính thức bước vào vòng Sơ khảo
Giải thưởng VinFuture mùa 2 chính thức bước vào vòng Sơ khảo
(Ngày Nay) -  Ngày 18/05/2022, Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2022 chính thức bước vào vòng Sơ khảo. Với chủ điểm “Hồi Sinh và Tái Thiết”, tổng số hồ sơ đề cử tham gia quá trình đánh giá của Giải thưởng VinFuture mùa 2 lên đến 970, đến từ các nhà khoa học, tổ chức uy tín từ hơn 70 quốc gia trên khắp 6 châu lục.
Dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh ở Triều Tiên. Ảnh: TTXVN
Những rào cản của việc đưa vaccine COVID-19 đến Triều Tiên
(Ngày Nay) -  Khi Triều Tiên đối mặt với đợt bùng phát COVID-19 đầu tiên, tình trạng thiếu cơ sở vật chất và nguồn lực y tế đang đặt ra những thách thức nghiêm trọng đối với chương trình tiêm chủng ở quốc gia Đông Bắc Á này.
Triển vọng khả quan phục hồi ngành hàng không Việt Nam
Triển vọng khả quan phục hồi ngành hàng không Việt Nam
(Ngày Nay) - Dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát tại Việt Nam cũng như một số nước trên thế giới, từ ngày 15/3/2022, Việt Nam đã cho phép mở cửa du lịch và các hãng hàng không khôi phục lại các đường bay quốc tế.
UBCKNN yêu cầu công bố số liệu tự doanh chứng khoán
UBCKNN yêu cầu công bố số liệu tự doanh chứng khoán
(Ngày Nay) - UBCKNN đã chính thức gửi công văn tới các Sở giao dịch chứng khoán yêu cầu công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán và các thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu đối với các mã trần/sàn 5 phiên liên tiếp.
Một đoạn của đường Trường Sơn Đông. Ảnh: Tuvantruongson.vn
Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án tuyến đường Trường Sơn Đông
(Ngày Nay) -  Ngày 18/5, Đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương làm trưởng đoàn, đã khảo sát thực tế tuyến đường Trường Sơn Đông qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk và làm việc với tỉnh về dự án tuyến đường đặc biệt quan trọng này.