Khoác lên người những bộ trang phục của các nhãn hàng thời trang nổi tiếng có thể tăng hiệu suất trong học tậpvà chơi thể thao. Đó là những kết luận mới nhất mới được các nhà khoa học đưa ra.
Theo đó việc những bộ quần áo mang thương hiệu nổi tiếng mang lại hiệu ứng giả dược gây thúc đẩy tâm lý cho người mặc.
Tạp chí nghiên cứu Consumer Research nhận thấy rằng việc sử dụng nhãn hiệu thời trang có thể mang lại các tác động hiệu suất tích cực ltrong các hoạt động thể thao và các bài kiểm tra.
Lisa Bolton Đại học bang Penn và Frank Germann của Đại học Notre Dame, Garvey đã tiến hành nhiều thí nghiệm để xác định các nhãn hiệu thời trang gây ảnh hưởng giả dược lên tâm lý người mặc như thế nào.
Trong thử nghiệm nhóm nghiên cứu đã giả định về việc nghiên cứu thị trường đối với một loại gậy đánh golf mới. Các nhóm học viên tham gia chơi thực tế đều dùng một cây gậy giống nhau, tuy nhiên một số gậy sẽ được dán nhãn hiệu Nike (một thương hiệu nổi tiếng). Các gậy còn lại không mang bất cứ một nhãn hiệu nào.
Mặc dù tất cả đều lần lượt thử qua tất cả các gậy, nhưng kết quả lại cho thấy mỗi khi cầm gậy Nike thành tích của những người chơi tốt hơn 20% so với các gậy khác.
"Như vậy, kết quả của chúng tôi đã cho thấy rằng các thương hiệu lớn mang lại hiệu suất mạnh mẽ giống như một thứ giả dược tâm lý giúp cải thiện thành tích trong thể thao" Nhóm nghiên cứu lập luận.
Trong một nghiên cứu khác, các tình nguyện viên đã tham gia một bài kiểm tra toán với độ khó rất cao.
Tất cả những người tham gia được yêu cầu nhét vào tai mình bộ nút tai với mục đích giảm tiếng ồn và sẽ giúp nâng cao sự tập trung.
Trong đó có một nửa bộ nút tai được cho là mang thương hiệu 3M (thương hiệu nổi tiếng), trong khi nửa còn lại là những thương hiệu vô danh.
Những người nghĩ rằng mình đeo nút tai 3M đã trả lời câu hỏi chính xác một cách đáng kể hơn người khác.
Kết quả cho thấy rằng những người đeo nút tai 3M cảm thấy nút tai của thương hiệu nổi tiếng đã thực sự mang lại công dụng thực sự và giúp họ tập trung hơn trong làm bài thi.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng với những người có kinh nghiệm hoặc có năng lực chuyên môn trong lĩnh vực như vận động viên hay các học giả thì thương hiệu hoặc không hoặc ít có ảnh hưởng đến họ.
Điều này được giải thích là do bản thân họ vốn dĩ đã tự tin vào khả năng của mình và thường có sự tập trung tốt, ít bị ảnh hưởng từ các tác động ngoài chuyên môn.
J.K