Mầm non trở lại trường vấp phải bài toán thiếu giáo viên

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Bên cạnh công tác chuẩn bị cơ sở vật chất để đón trẻ trở lại trường thì các trường mầm non phải đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, bậc mầm non tạm dừng đến trường gần 1 năm qua khiến nhiều nhóm lớp dân lập, tư thục phải giải thể. Nhiều cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trong tình trạng “chết yểu" vì thiếu giáo viên cũng như kiệt quệ về tài chính khi duy trì thuê mặt bằng trong thời gian dài. Đây cũng chính là vấn đề được bàn thảo tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác cho trẻ mầm non trở lại trường học trực tiếp từ ngày 13/4 sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch COVID-19 diễn ra ngày 12/4 do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức.

Mầm non trở lại trường vấp phải bài toán thiếu giáo viên ảnh 1
Nhiều giáo viên trong diện biên chế ở trường công lập vẫn duy trì được với nghề. Ảnh: Lê Phú

Tại quận Ba Đình, đến nay đã có 9 trường, nhóm lớp giải thể do ảnh hưởng dịch COVID-19. Theo đại diện phòng GD&ĐT quận Ba Đình thì tỷ lệ trẻ đăng ký đến trường đạt 80%. Nhưng nếu số lượng trẻ đi học đủ trong thời gian tới thì các trường trên địa bàn quận còn thiếu 215 giáo viên.

Bà Trương Thu Hà, Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai cho biết: “Tỷ lệ giáo viên của các nhóm lớp đăng ký đi làm từ ngày 13/4 đạt 63,2%. So với tỷ lệ trẻ đăng ký trở lại trường thì trước mắt có thể đáp ứng được. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ khó khăn nếu trẻ đến trường đủ trong thời gian tới".

Theo thống kê của phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm, có khoảng 30 - 40% số giáo viên của các nhóm lớp mầm non đang có nhu cầu xin thôi việc. Tình trạng thiếu giáo viên diễn ra ở nhiều quận, nội thành. Trước mắt, để giải quyết bài toán thiếu giáo viên, một số quận đã phối hợp với một số đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức phiên giao dịch việc làm dành riêng cho giáo viên mầm non nhằm bổ sung nhân lực cho ngành học này.

Thậm chí, ở một số nơi, trường mầm non dân lập, tư thục phải cạnh tranh với cả những nhóm lớp tự phát mở ở khu chung cư, dân cư hàng năm nay. Giáo viên cho rằng, việc trở lại trường thời gian này để làm việc là "bấp bênh" vì dịch bệnh diễn biến khó lường.

Chia sẻ với những khó khăn của bậc học này, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ báo cáo UBND thành phố có phương án thi tuyển viên chức để bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành.

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.