Phát biểu tại phiên điều trần trước Quốc hội ngày 20/1, Bộ trưởng Giao thông vận tải Indonesia, ông Ignasius Jonan, cho biết dữ liệu radar cho thấy chiếc máy bay AirAsia QZ8501 có thời điểm đã tăng độ cao với tốc độ khoảng 1.828m/phút trước khi gặp nạn vào ngày 28/12/2014.
"Máy bay, trong những phút cuối, đã đi lên nhanh hơn vận tốc thông thường, trước khi gặp nạn. Tôi cho rằng rất hiếm chiến cơ nào có thể vọt lên với vận tốc 1.828 m/phút", ông Jonan nói.
Máy bay, trong những phút cuối, đã tăng tốc bất thường |
Ông Johan phát biểu: “Tôi nghĩ rằng thậm chí cả máy bay phản lực chiến đấu cũng hiếm khi tăng đột cao ở tốc độ 1,83km/phút. Những chiếc phi cơ chở khách không được thiết kế để tăng độ cao nhanh như thế. Đối với máy bay thương mại, đây là điều bất thường, bởi chúng thường chỉ lên cao ở vận tốc 0.3km -0,61km/phút”.
Trong liên lạc cuối cùng của phi công với kiểm soát không lưu, phi công của máy bay AirAsia QZ8501 đã yêu cầu được tăng độ cao từ khoảng 9.700 m lên hơn 11.500 m mà không rõ nguyên do.
Ông Ignasius Jonan (phải) |
Bộ trưởng Johan cũng cho biết, sau đó chiếc máy bay QZ8501 đã lao xuống rất nhanh và biến mất khỏi màn hình radar. Tuy nhiên, ông Johan không cho biết nguyên nhân nào khiến chiếc máy bay này lại tăng độ cao nhanh một cách bất thường như vậy.
Tuần trước, lực lượng cứu hộ tìm thấy 2 hộp đen của máy bay AirAsia. Indonesia cũng đã tìm thấy phần thân của máy bay, nơi được cho là chứa các thi thể của các hành khách còn lại. Đội cứu nạn đang nỗ lực trục vớt nó.
Cũng trong phiên họp nói trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Indonesia Ignasius Jonan đã kiến nghị một số sửa đổi nhằm nâng cao tiêu chuẩn an toàn hàng không tại buổi chất vấn quốc hội hôm 20/1, chỉ 3 tuần sau vụ tai nạn máy bay của hãng AirAsia.
Ông Johan cho biết một số luật mới liên quan đến vấn đề giấy phép và an toàn bay, gồm kiểm tra sức khỏe cho phi hành đoàn và kiểm soát viên không lưu, đã được bổ sung từ sau vụ rơi máy bay.
Quan chức Indonesia đang tiếp tục phân tích hộp đen AirAsia QZ8501 |
Chuyến bay số hiệu QZ8501 chở theo 162 người biến mất khỏi màn hình radar hôm 28/12/2014, khi chưa bay được nửa chặng đường trong hành trình từ Surabaya, Indonesia tới Singapore.
Phi cơ Airbus A320-200 này đã rơi xuống biển và không còn ai sống sót. Hiện các thợ lặn đã thu hồi được các hộp đen của máy bay, cùng một số mảnh vỡ và 53 thi thể nạn nhân.
Ủy ban An toàn Giao thông Indonesia (NTSC) cho biết họ không phát hiện dấu hiệu cho thấy khủng bố là nguyên nhân gây ra tai nạn, và hiện đang xem xét các giả thiết khác. Giới chức nước này dự kiến sẽ công bố một báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn trong ngày 28/1.
1. Kết quả phân tích hộp đen AirAsia QZ8501: Không có dấu hiệu không tặc hay phi công tự sát
3. 10 chiến đấu cơ có sức mạnh khủng khiếp nhất thế giới (Kỳ 1)
4. Quá trình phân tích hộp đen máy bay AirAsia QZ8501 của giới chuyên gia hàng không