Máy bay Airbus A320: Đã không ít lần tai nạn thảm khốc

Chiếc máy bay vừa gặp nạn ở Pháp thuộc dòng A320 của hãng Airbus. Có rất nhiều hãng hàng không trên thế giới "chuộng" A320 nhưng không ít lần tai nạn thảm khốc đã xảy ra đối với loại máy bay này.
Máy bay Airbus A320: Đã không ít lần tai nạn thảm khốc

Airbus A320 là dòng máy bay vận tải hành khách thương mại tầm ngắn đến tầm trung do hãng Airbus S.A.S. chế tạo. Các phiên bản của dòng máy bay này gồm có A318, A319, A320, và A321, cũng như máy bay phản lực kinh doanh ACJ.

Được bay thử nghiệm lần đầu tiên vào ngày 22/2/1987, Airbus A320 chính thức được xuất xưởng vào 28/3/1988. Dòng máy bay này đã đi tiên phong trong việc sử dụng các hệ thống kiểm soát bay điều khiển bằng điện kết hợp máy tính (fly-by-wire) kỹ thuật số giúp giảm thiểu chi phí nhiên liệu so với các dòng máy bay cùng hạng.

Máy bay Airbus A320: Đã không ít lần tai nạn thảm khốc - anh 1

Một chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không giá rẻ Germanwings

Tương tự chiếc Boeing 737, Airbus A320 có một lối đi bên trong khoang máy bay và hai động cơ phản lực. Chiếc Airbus A320 được sử dụng để di chuyển giữa hai địa điểm cách nhau từ 1 đến 5 giờ bay.

Tầm bay điển hình với lượng khách chuyên chở là 150 người đối với máy bay A320-200 là 2900 hải lý (5.400 km). Nó được đẩy bằng hai động cơ CFMI CFM56-5 hay IAE V2500 với công suất đẩy trong khoảng 25.500 đến 27.000 pound (tương đương 113 kN đến 120 kN).

Có rất nhiều hãng hàng không trên thế giới "chuộng" Airbus A320 nhưng không ít lần tai nạn thảm khốc đã xảy ra đối với loại máy bay này.

Trước ngày chiếc máy bay của hàng không giá rẻ Germanwings gặp nạn, vụ tai nạn gần nhất của một chiếc A320 là của chiếc máy bay số hiệu 8501 của hãng hàng không AirAsia. Chiếc máy bay này bị rơi ngoài khơi biển Java, Indonesia ngày 28/12/2014.

Theo hãng Airbus, có khoảng 3.600 chiếc máy bay A320 đang được sử dụng trên khắp thế giới.

Airbus, tập đoàn sản xuất máy bay và các sản phẩm hàng không vũ trụ trụ cũng sản xuất vài phiên bản của A320, bao gồm: Chiếc A318 cỡ nhỏ hơn; chiếc A319 và A321 cỡ dài hơn. Có khoảng 2.500 chiếc máy bay thuộc các dòng này đang hoạt động.

Chiếc máy bay A320 được sản xuất để bay trên độ cao tối đa 39 ngàn feet (khoảng 11.887 mét) trước khi hiệu suất sử dụng giảm. Giới hạn độ cao tuyệt đối của chiếc máy bay là 42 ngàn feet (khoảng 12.801 mét), nhưng nó có thể gặp vấn đề khi bay ở độ cao 37 ngàn feet (khoảng 11.228 mét) tùy theo nhiệt độ và khối lượng, cũng như xăng, hàng hóa vận chuyển và các hành khách.

Theo tin mới nhất trên CNN, chiếc Airbus vừa gặp nạn đã hạ độ cao từ 38 ngàn feet (11.582 mét) xuống 24 ngàn feet (7.315 mét) chỉ trong vòng 6 phút.

Tuấn Minh (t/h)
Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.