Theo RT, Ủy ban Điều tra Nga cũng không loại trừ khả năng máy bay gặp phải trục trặc kỹ thuật. Chuyến bay FZ981 khởi hành từ Dubai đến Rostov-on-Don thì gặp phải thời tiết xấu. Phi công đã cố gắng hạ cánh lần đầu tiên nhưng không thành công.
Sau 10 lần bay vòng quanh sân bay, cơ trưởng quyết định hạ cánh lần thứ hai và thảm kịch hàng không đã xảy ra.
Điều kiện thời tiết xấu
Hiện trường vụ rơi máy bay thảm khốc ở sân bay Rostov-on-Don, Nga.
Theo ông Yuri Varakin, người đứng đầu phòng ứng phó khẩn cấp của Trung tâm Khí tượng thủy văn Nga, cho biết trạm điều phối bay đã nhiều lần cảnh báo các phi công trên chiếc Flydubai FZ981 rằng điều kiện thời tiết xấu.
Tuy nhiên, điều kiện thời tiết không đến mức nghiêm trọng, Trong đoạn ghi âm cuộc hội thoại giữa cơ trưởng và đài kiểm soát không lưu, thời tiết lúc đó đang "mưa rào vừa phải".
Tuy nhiên, quyết định có hạ cánh hay không trong điều kiện mưa gió lại thuộc về cơ trưởng. Một số chuyên gia cho rằng có thể chiếc máy bay đã gặp phải hiện tượng "lỗ hổng không khí" khiến nó rơi thẳng xuống đất.
Thống đốc Vasily Golubev của vùng Roston giải thích: “Máy bay đang hạ thấp thì đột ngột chúi mũi đâm thẳng xuống đất. Các chuyên gia nói rằng có "lỗ hổng không khí" đã kéo chiếc máy bay lệch sang phía bên trái của trung tâm đường băng. Các mảnh vỡ máy bay đều nằm rải về phía bên trái”.
Phi công Ivan Trukhanov của hãng hàng không quốc gia Nga Aeroflot nói trên RT rằng, trong điều kiện thời tiết như vậy, việc hạ cánh một chiếc máy bay không phải “quá khó”.
Tuy nhiên những luồng gió mạnh ngược chiều và hỗn loạn đột ngột xuất hiện ở độ cao thấp có thể khiến may bay “mất kiểm soát” và phi công đánh mất quyền điều khiển.
Lỗi của phi công
Trước FZ981, có 2 chuyến bay khác theo lịch trình đáng lẽ cũng sẽ hạ cánh tại đây nhưng cuối cùng đã được điều phối sang hạ cánh ở thành phố Krasnodar do thời tiết xấu.
Phi công kỳ cựu Oleg Smirnov nhận định trên hãng thông tấn TASS, rất có thể các phi công của chiếc Flydubai tuy có đủ nhiên liệu để đổi lộ trình hạ cánh nhưng lại vẫn quyết định hạ cánh xuống Rostov do việc chuyến hướng sang một sân bay khác thường không được các hãng hàng không chấp thuận.
Có nhiều lý do để chứng minh rằng, máy bay gặp nạn là do lỗi của con người. Một số nhà quan sát cho biết phi hành đoàn có thể đã cảm thấy mệt mỏi sau nhiều giờ bay vòng vòng trên thành phố nhưng cũng có một số ý kiến khác cho rằng có thể do phi hành đoàn này chỉ mới lần đầu đến sân bay ở Rostov-on-Don.
Trong khi đó, CEO Flydubai, Ghaith al-Ghaith lại khẳng định rằng cả hai phi công trên chiếc Boeing 737-800 đều dày dạn kinh nghiệm và đều đã nhận được cảnh báo về thời tiết trước khi xảy ra tai nạn.
Lỗi kỹ thuật
Giới chức Nga cũng không loại trừ khả năng máy bay rơi do lỗi kỹ thuật. Trong điều kiện thời tiết xấu, cách máy bay hạ cánh đột ngột như vậy cũng hết sự kỳ lạ. Có thể, chiếc Boeing 737-800 đã gặp phải lỗi kỹ thuật.
Theo nguồn tin từ cơ quan khẩn cấp địa phương, chiếc Boeing đã rơi thẳng đứng, chúi mũi xuống đất. Nhiều mảnh vỡ nhỏ rải rác trong bán kính vụ tai nạn".
Hộp đen máy bay hiện đã được thu thập trong tình trạng "bình thường" và sẽ được tiến hành phân tích một cách sớm nhất để vén màn bí ẩn, vì sau chiếc Boeing 737-800 lại gặp nạn thảm khốc như vậy.
Trong khi đó, sân bay Rostov-on-Don vẫn đang đóng cửa và các chuyến bay có lộ trình đến đây đều được chuyển hướng sang Krasnodar.
Công tác dọn dẹp và khôi phục khu vực xảy ra tai nạn được tiến hành đến sáng chủ nhật (giờ địa phương) và sau đó các chuyên gia Nga cùng các chuyên gia nước ngoài sẽ tiếp tục điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.
Đăng Nguyễn