Trả lời phóng viên RT ở Doha, cựu cơ trưởng này đã tiết lộ rằng, các phi công của hãng hàng không FlyDubai thường xuyên phải làm việc đến kiệt sức, thậm chí không có đủ thời gian để ngủ giữa các chuyến bay.
“Khi tôi còn làm việc Flydubai, điều cuối cùng mà tôi nói với nhà quản lý là sẽ có tai nạn xảy ra bởi phi công đã quá mệt mỏi”. Cựu cơ trưởng này cũng nói rằng, Flydubai hiểu rõ vấn đề, nhưng không có phương án giải quyết.
Hiện trường vụ tai nạn máy bay Flydubai số hiệu FZ981.
Lý do khiến các phi công Flydubai mệt mỏi khá đơn giản, các phi công bị buộc phải làm việc quá sức và không có thời gian ngủ giữa các chuyến bay.
Để chứng minh, cựu cơ trưởng này đã công bố tài liệu cho thấy, việc sắp xếp lịch trình bay không tính toán đến nhịp sinh học của con người, các thành viên phi hành đoàn đã phải thay đổi liên tục từ ca ngày sang ca đêm, rồi lại đổi ngược lại.
“Phi hành đoàn không có đủ thời gian để hồi sức cũng như làm quen với múi giờ mới. Điều này đã xảy ra trong một thời gian dài”.
Theo nhật ký chuyến bay mà hãng tin RT thu thập được, cơ phó Alejandro Alava Cruz đã làm việc 11 ngày trong khi chỉ có 1 ngày nghỉ vào ngày 15/3, tức là 4 ngày trước khi gặp tai nạn.
Nhật ký bay của cơ phó Alejandro Alava Cruz.
Cơ phó người Tây Ban Nha cũng đã bị chuyển từ các chuyến bay ngày sang bay đêm, mà không có thời gian nghỉ để điều chỉnh lại giấc ngủ.
“Rõ ràng là Alava đã quá mệt mỏi trong chuyến bay định mệnh. Đó là một lý do quan trọng dẫn đến việc máy bay gặp nạn dù Flydubai chắc chắn sẽ phủ nhận”, cựu cơ trưởng giấu tên nói.
Trong khi đó, cơ trưởng Aristos Sokratous cũng chỉ còn bay vài tuần nữa cho FlyDubai, sau khi đã nộp đơn xin nghỉ việc vì lý do quá mệt mỏi với lịch bay dày đặc.
Vấn đề quá mệt mỏi vì lịch bay không phải là chưa từng được đề cập tới ở hãng hàng không giá rẻ Dubai.
FlyDubai đã từng khảo sát các phi công trong hãng về có thể xảy ra tai nạn hay không, và có đến 80% phi công tham gia cuộc khảo sát này trả lời rằng sẽ tai nạn xảy ra.
Các chuyên gia phân tích hộp đen thu thập từ máy bay Boeing 737-800 rơi ở sân bay Rostov-on-Don, Nga.
Thay vì giải quyết vấn đề, Flydubai lại có cách hành xử lạ thường khi chỉ trích ngược lại các cơ trưởng dám đưa ra ý kiến trong cuộc họp mỗi 2 tuần/lần.
Thậm chí, Flydubai cũng không tiến hành điều tra khi nhận được báo cáo về trường hợp của phi công đã ngủ quên 8 phút trên máy bay sau khi cất cánh.
“Thật lố bịch khi sự việc này vẫn xảy ra đối với ngành hàng không thế giới trong một thời gian dài. Tôi đã có vài tháng làm việc ở Flydubai và cảm thấy rằng mình đang làm việc để phải chết”, cựu cơ trưởng nói.
“Mọi người mua vé và cảm thấy an toàn trên máy bay, nhưng đối với Flydubai thì mọi thứ không như vậy, không có gì là an toàn ở đây cả”.
Đăng Nguyễn