Mitsubishi Xpander - Vì sao bán chạy ở Việt Nam?

(Ngày Nay) - Doanh số tháng 10 của Mitsubishi Xpander đạt con số kỷ lục 2.629 xe, phế ngôi vương của ông vua Toyota Vios.
Mitsubishi Xpander - Vì sao bán chạy ở Việt Nam?

Lần đầu tiên ra mắt ở thị trường Indonesia năm 2017, chiếc MPV của Mitsubishi đã tạo thành cơn sốt doanh số ở chính Indonesia và sau đó được xuất khẩu sang các thị trường ngang cấp khác như Phillipines, Bangladesh, Việt Nam...

Mitsubishi Xpander - Vì sao bán chạy ở Việt Nam? ảnh 1

Mitsubishi Xpander 

Xpander được phát triển dựa trên khung gầm của Nissan Livina, chiếc xe được ra mắt tại thị trường Trung Quốc từ năm 2006 do liên doanh Đông Phong Nissan sản xuất.

Mitsubishi Xpander - Vì sao bán chạy ở Việt Nam? ảnh 2

Nissan Livina 2006. 

Trang bị động cơ 1.5 mã 4A91 có công suất 109 mã lực. Đây là mẫu động cơ được Mitsubishi phát triển từ năm 2004 cho mẫu xe Mitsubishi Colt, Lancer. Từ năm 2011 đến nay, mẫu động cơ này được rất nhiều hãng xe tại Trung Quốc sử dụng trên các mẫu xe nội địa như Haima 2, Brilliance V3/V5, Baic Senova D20/D50/X55/Q7, Yema, Zotye Z300/SR7... Tuy nhiên, hầu hết các hãng xe nội địa Trung Quốc đều trang bị thêm turbo tăng áp cho động cơ này, vì với công suất yếu như vậy, người Trung Quốc sẽ không sử dụng.

Mitsubishi Xpander - Vì sao bán chạy ở Việt Nam? ảnh 3

Động cơ Mitsubishi 4A91 trang bị trên chiếc Lancer X

Vì sao một chiếc xe có thiết kế ngoại thất bình thường, động cơ cũ, trang thiết bị nội thất cơ bản lại chiếm được cảm tình của người tiêu dùng Việt Nam, trở thành chiếc xe bán chạy nhất tháng 10/2019 với doanh số đạt hơn 2000 chiếc? Thậm chí ngay cả khi người tiêu dùng Việt kêu trời vì Xpander dính phải những lỗi từ đơn giản như chảy dầu ở giảm sóc cho đến lỗi nghiệm trọng như hỏng bơm xăng gây hiện tượng dừng động cơ bất ngờ thì chiếc xe này vẫn bán chạy đến mức không có mà mua. Tháng 10/2019, Mitsubishi đã phải ra thông báo triệu hồi hơn 14.000 chiếc Xpander để sửa lỗi, cũng trong tháng này Xpander chiếm vị trí số 1 về doanh số tại Việt Nam.

Mitsubishi Xpander - Vì sao bán chạy ở Việt Nam? ảnh 4

Nội thất Xpander 2019

Để lý giải cho những điểm trên, có thể nhận xét về Xpander 1 cách ngắn gọn bởi những điểm sau:

- Hình thức chấp nhận được
- Chở được 7 người
- Máy bé tiết kiệm nhiên liệu
- Gầm xe không quá thấp
- Giá xe không quá cao.
Một chiếc xe mang phong cách Nhật Bản, thực dụng và đánh đúng điểm thiếu của thị trường xe Việt.

25 năm ở Việt Nam, Mitsubishi có lẽ nắm quá rõ người Việt cần gì, với những thành công ở thị trường tương tự là Indonesia thì không có lý do gì Xpander không làm mưa làm gió tại Việt Nam.

Dù mới xuất hiện không lâu, tính bền bỉ của động cơ, trang bị nội ngoại thất chưa được khẳng định cũng như tin đồn về mức giá phụ kiện thay thế cao ngất trời của Mitsubishi Việt Nam, danh sách những người đã đặt cọc chờ nhận xe Xpander vẫn dài đến hết quý I 2020.

Đối thủ duy nhất cùng phân khúc với Xpander là chiếc Suzuki Ertiga, song có vẻ như Suzuki Việt Nam không mặn mà kinh doanh nữa vì rất nhiều khách mua xe nhưng không thể chờ đợi và chấp nhận sự hứa hẹn giao xe của Suzuki nên đã chuyển sang Xpander.

Mitsubishi Xpander - Vì sao bán chạy ở Việt Nam? ảnh 5

Suzuki Ertiga 2019

Sự thành công của Mitsubishi Xpander cho thấy tiềm năng cực lớn của thị trường ô tô Việt Nam, cũng như cho thấy nhu cầu nhiều khi có phần dễ dãi của người tiêu dùng Việt. Phân khúc xe 7 chỗ, vừa kinh doanh, vừa sử dụng gia đình từ trước đến nay chỉ có 1 mình Toyota Innova độc chiếm. Sự xuất hiện của bất kỳ mẫu xe tương đương nào trên thị trường, chỉ cần giá tốt hơn là tạo thành cú sốc. 

Hy vọng từ sự thành công của Xpander, các nhà sản xuất ô tô sẽ chú ý hơn tới nhu cầu của người dùng cũng như tiềm năng của thị trường, mang về nhiều mẫu xe giá tốt và tiện dụng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.