Việt Nam đứng thứ hai về lượng phát tán thư rác trong quý 1

Một báo cáo của Kasperky Lab về an ninh bảo mật trong quý 1 vừa được công bố cho thấy, lượng thư rác có nguồn gốc từ Việt Nam đứng thứ hai trên thế giới với 10,3%.
Việt Nam đứng thứ hai về lượng phát tán thư rác trong quý 1

Việt Nam đứng thứ hai về lượng phát tán thư rác trong quý 1 ảnh 1

Ảnh có tính minh họa. Nguồn: home.bits77.com.

Đứng thứ nhất trong danh sách này là Mỹ với 12,43% và Ấn Độ 6,16%. Cũng theo Kaspersky, có tới 81,9% thư rác có kích thước rất nhỏ (cao nhất là 2KB). Đây cũng là điều dễ hiểu bởi đối với những người phát tán email càng nhỏ sẽ giúp họ dễ dàng kiểm soát khi gửi số lượng lớn.

Chủ đề chính trong thư rác là vấn đề khủng bố. Các thư rác thuyết phục người nhận bằng file đính kèm chứa ứng dụng trên di động mới có thể phát hiện thiết bị khủng bố. Nội dung thư cũng nhấn mạnh Bộ Quốc phòng Mỹ đã phát hiện ra công nghệ này và nó rất đơn giản và dễ truy cập.

Tệp đính kèm trong thư rác thường chứa file khởi chạy được phát hiện với tên Trojan-Dropper.Win32.Dapato. Sau khi cài đặt, phần mềm độc hại có thể đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng, tổ chức tấn công DDoS và cài đặt phần mềm độc hại khác.

Cũng theo Kaspersky, giải pháp bảo mật của đơn vị này đã phát hiện ra 372.602 cuộc tấn công từ ransomware (mã độc tống tiền) trong quý 1, trong đó có 17% nhắm vào các công ty. Top 3 mã độc tống tiền trong quý 1 là Teslacrypt (58,4%), CTB-Locker (23,5%) và Cryptowall (3,4%).

Về con số tổng thể, trong quý 1, sản phẩm của Kaspersky đã chặn tổng cộng 228 triệu cuộc tấn công vào máy tính và thiết bị di động. Trung Quốc là quốc gia bị tấn công nhiều nhất (40%), kế tiếp là Bangladesh (28%) và Uzbekistan (21%).

Trong một diễn biến khác, chiều 30/5, Kaspersky Lab cũng phát đi cảnh báo cho biết chuyên gia của họ đã tiến hành kiểm tra một số smartphone chạy nhiều phiên bản của hệ điều hành Android và iOS để tìm hiểu xem thiết bị trao đổi những dữ liệu gì khi được kết nối sạc vào PC hoặc máy Mac.

Kết quả kiểm tra chỉ ra rằng điện thoại di động để lộ một chuỗi dữ liệu trong khi kết nối bao gồm: tên thiết bị, nhà sản xuất, loại, số series, thông tin hệ điều hành, hệ thống tập tin/danh sách tập tin​... Lượng dữ liệu được gửi đi tùy thuộc vào thiết bị và máy tính, nhưng mỗi smartphone trao đổi bộ thông tin cơ bản như nhau như tên thiết bị, nhà sản xuất, số series…

Do đó, phía Kaspersky Lab khuyến nghị người dùng chỉ sử dụng điểm sạc USB và máy tính đáng tin để sạc thiết bị. Bên cạnh đó, cần bảo vệ di động bằng mật khẩu hoặc nhận biết dấu vân tay và không mở khóa khi sạc.

Theo Vietnamplus

Xưởng phim Marvel nhìn lại một năm đầy chông gai
Xưởng phim Marvel nhìn lại một năm đầy chông gai
(Ngày Nay) - Ông Louis D'Esposito, đồng chủ tịch Marvel Studios, thừa nhận rằng vũ trụ điện ảnh Marvel đã trải qua một năm 2023 "khó khăn” khi chứng sự thất bại về doanh thu phòng vé của hai tác phẩm chủ lực: “Ant-Man 3” và “The Marvels. ”
Ảnh minh họa.
Thành đạo theo tinh thần Thiền tông
(Ngày Nay) - Sau khi vượt thành xuất gia, Sa-môn Cù Đàm trải qua nhiều năm tháng tầm sư học đạo và khổ hạnh nơi rừng già, mục đích tìm ra con đường thoát ly sanh tử.
Ảnh minh họa.
Suy ngẫm về sống chết
(Ngày Nay) - Sống và chết là hai sự kiện không tách rời nhau. Có sinh ra là phải có mất đi. Thường con người chỉ lo phần sống, ít ai màng tới phần chết. Tại sao? Khi nghiền ngẫm về cái chết, có lợi ích gì cho đời sống?
Thalassemia là bệnh chưa thể chữa khỏi. (Ảnh minh họa)
Ngày Thalassemia thế giới 8/5: Tầm quan trọng của tầm soát trước hôn nhân
(Ngày Nay) - Bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia (hay còn gọi bệnh Thalassemia) là một bệnh di truyền – bẩm sinh, có đặc điểm là gây tan máu nhiều và thường xuyên dẫn đến thiếu máu mãn tính. Bệnh gặp ở cả nam và nữ. Bệnh có hai biểu hiện nổi bật là thiếu máu và ứ sắt trong cơ thể, nên bệnh nhân phải điều trị suốt đời, nếu không được điều trị thường xuyên, đầy đủ, sẽ có nhiều biến chứng làm bệnh nhân chậm phát triển thể trạng, giảm sức học tập, lao động.
Tác phẩm "Ký ức Hà Nội xa 2"
Triển lãm "Khát": Dấu ấn nghệ thuật giữa lòng Hà Nội
(Ngày Nay) - Chiều ngày 6/5, tại Nhà triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền (Hà Nội), đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Khát" của hai nghệ sĩ: họa sĩ Nguyễn Thành Việt và nhà điêu khắc Triệu Tiến Công. Triển lãm là sự kết hợp độc đáo giữa hội họa và điêu khắc, mang đến cho công chúng những góc nhìn mới mẻ về chủ đề "Khát".
Cung tuyên văn tế tưởng niệm Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh. Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN
Tri ân công đức Đại danh y, Thiền sư Tuệ Tĩnh
(Ngày Nay) -  Sáng 8/5 (tức 1/4 Âm lịch), tại Di tích Quốc gia đặc biệt đền Bia, UBND huyện Cẩm Giàng cùng chính quyền và nhân dân xã Cẩm Văn tổ chức dâng hương tưởng niệm, tri ân công lao, y đức của vị Thánh thuốc Nam, Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh và khai hội truyền thống đền Bia.