Vĩnh Phúc: Chưa tìm được lời giải về rác thải ở địa phương

Cuộc sống của chúng ta đang phải chống chọi với rất nhiều vấn nạn và nạn rác thải chính là một trong những điều nan giải chưa giải quyết được triệt để. Rác thải hiện nay đang khiến cho môi trường ô nhiễm trầm trọng cũng như mất mỹ quan đô thị.
Khu tập kết rác của xã Trung Kiên gây ô nhiễm môi trường nặng nề.
Khu tập kết rác của xã Trung Kiên gây ô nhiễm môi trường nặng nề.

Khi xã hội ngày càng phát triển, công nghiệp hóa hiện đại hóa là điều tất yếu. Chính điều này đã tạo nên nhiều nguy cơ ô nhiễm môi trường trầm trọng. Hiện nay các nhà máy, xí nghiệp mọc lên như nấm, tình trạng xả thải bừa bãi, không có quy hoạch đã dẫn đến sự ùn tắc rác thải ở nhiều khu vực nhiều địa phương. Nạn rác thải trở nên vấn nạn cần phải giải quyết.

Rác thải quá tải thì đời sống của nhân dân cũng gặp không ít khó khăn, môi trường ô nhiễm, sức khỏe ảnh hưởng nhiều,và một trong những địa phương mà phóng viên chúng tôi có cơ hội tìm hiểu về vấn đề bảo vệ môi trường, được nghe rất nhiều sự phản ánh của người dân đó là bãi tập kết rác của xã Trung Kiên, huyện Yên Lạc đang gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt thường ngày của người dân sống gần bãi rác.

Rất nhiều dịp chúng tôi được chứng kiến cuộc sống của người dân, ngày mưa cũng như ngày nắng phải hứng chịu mùi hôi thối từ bãi rác đem lại. Đúng là phải chứng kiến thì mới biết nối khổ của người dân như thế nào, khói đen, bốc mùi khét lẹt từ đốt rác theo phương pháp thủ công cùng với mùi hôi thối nồng nặc của bãi rác tại xã Trung Kiên (Yên Lạc) đang ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân các xã Trung Kiên, Hồng Phương, Trung Hà.

Trao đổi với phóng viên, một số hộ dân thuộc thông Phương Nha 1, xã Hồng Phương cho biết: “Chúng tôi rất bức xúc về bãi rác của xã Trung Kiên và rất nhiều lần kiến nghị lên xã để có hướng giải quyết, chứ không cứ sống trong cảnh này một thời gian nữa chắc người dân quanh đây đổ bệnh,sức khỏe bị ảnh hưởng và cuộc sống người dân đã khó khăn lại càng khó khăn hơn rất nhiều, không hiểu chương trình Nông thôn mới của xã và của huyện đã được công nhận mà sao vẫn để tình trạng rác thải tràn lan và quá tải như thế này môi trường là một trong những tiêu chí quan trọng để được công nhận là nông thôn mới, chẳng nhẽ các cấp chính quyền xã và huyện Yên Lạc không có cách nào giải quyết giúp dân?”.

Bãi rác xã Trung Kiên đã và đang làm xáo trộn cuộc sống sinh hoạt không chỉ của người dân địa phương mà người dân của một số xã lân cận như: Hồng Phương, Trung Hà cũng đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo Thông tư liên tịch số 01/2001/TTLT-BKHCNMT-BXD của liên Bộ Khoa học công nghệ và Môi trường và Bộ Xây dựng quy định với bãi chôn lấp, xử lý rác thải sinh hoạt phải cách khu dân cư 1.000m, quy định là vậy, nhưng bãi rác xã Trung Kiên chỉ cách khu dân cư Thôn Phương Nha 1 khoảng 70 - 100m, không đảm bảo quy định nhưng vẫn được các cấp có thẩm quyền chấp nhận trong nhiều năm nay. Sau nhiều lần nhận được ý kiến phản ánh của các hộ dân trong thôn về tình trạng hàng ngày phải sống chung với khói đen kéo theo mùi khét, hôi thối từ bãi rác xã Trung Kiên, người dân đã kiến nghị lên UBND xã Hồng Phương và trực tiếp làm việc với UBND xã Trung Kiên về vấn đề trên, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết và tình trạng đốt thủ công ở bãi rác ngày càng nhiều, gây bức xúc trong dân.

Phóng viên có cuộc trao đổi ngắn với ông Nguyễn Văn Vui - Chủ tịch UBND xã Trung Kiên qua điện thoại được ông cho biết: Bãi rác đó đã có từ nhiều năm nay, được các cấp có thẩm quyền và sự đồng thuận của người dân thì mới có bãi rác đó, còn rác nào chẳng có mùi hôi thối, bây giờ biết di chuyển đi đâu, di chuyển ra chỗ khác còn gần hộ dân sinh sống hơn bây giờ, xã cũng không còn quỹ đất và cũng chưa có hướng giải quyết cụ thể nào ngoài việc vẫn duy trì bãi tập kết rác đó, sau đó ông đã kết thúc cuộc gọi. Thiết nghĩ,đây có phải là “ngõ cụt” và không tìm ra cách giải quyết nào giúp dân hay là “ngõ hẹp” mà các cấp chính quyền đang trong quá trình giải đáp mà đáp án thì bao giờ mới có cho dân.

Bãi rác thải của xã Trung Kiên không chỉ ảnh hướng đến môi trường, sức khỏe của người dân mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ lớn. Rất mong các cơ quan chức năng sớm tìm ra cách khắc phục tình trạng ô nhiễm do bãi rác này gây ra, tránh gây bức xúc cho người dân khu vực xung quanh. Cần lắm những chỉ đạo quyết liệt của các cấp có thẩm quyền để giúp người dân có cuộc sống trong lành và thoải mái hơn.

Theo Báo Xây Dựng

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.