Chiều 5/1, UBND tỉnh Nam Định đã tổ chức họp báo thông tin thu phí trở lại BOT Mỹ Lộc (tuyến tránh TP Nam Định từ QL10 đến thị trấn Mỹ Lộc), theo VOV.
Đại diện cơ quan chức năng tỉnh Nam Định cho biết sẽ thực hiện giảm phí đối với các phương tiện; đồng thời thực hiện lộ trình minh bạch thông tin để gỡ “nút thắt” tại Trạm BOT Mỹ Lộc.
Tại buổi họp báo, đại diện UBND tỉnh Nam Định cho biết, trong điều kiện ngân sách nhà nước khó khăn, không thể cân đối mua lại dự án của nhà đầu tư. Do vậy, UBND tỉnh đồng ý cho phép thu phí trở lại BOT tuyến tránh Nam Định.
Thời gian thu phí còn lại của dự kiến 18,42 năm (tính từ 1/8/2009 đến tháng 1/2028). Theo phương án thu phí mới, giá vé qua trạm BOT Mỹ Lộc từ 1/1/2019 sẽ giảm từ 25 - 50% giá vé so với trước đây.
Về nghi vấn trạm thu phí BOT Mỹ Lộc đặt sai vị trí theo phản ánh của các tài xế, ông Đinh Xuân Hùng - Phó Giám đốc Sở GTVT Nam Định cho biết:
“Trạm BOT Mỹ Lộc đặt tại Km21+174,82 là đúng vị trí, nằm hoàn toàn trong phạm vi 3,9 km đường BOT nên phù hợp với quy định của pháp luật".
Còn theo ông Trần Văn Công, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nam Định cho biết, sau khi có những vướng mắc về vị trí đặt trạm thu phí BOT Mỹ Lộc trên QL21B để thu phí hoàn vốn cho dự án đường tránh thành phố Nam Định, Thủ tướng Chính phủ có văn bản yêu cầu các đơn vị có liên quan đưa ra phương án giải quyết.
Sau khi đưa ra các phương án và đàm phán với nhà đầu tư, UBND tỉnh đã có đề xuất và được Bộ GTVT, HĐND tỉnh Nam Định chấp thuận. “Như vậy, dư án xây dựng đoạn tránh thành phố Nam Định, từ QL10 đến thị trấn Mỹ Lộc theo hình thức BOT sử dụng trạm thu phí Mỹ Lộc nằm trên đường dự án là phù hợp với quy định của pháp luật”, lãnh đạo Sở GTVT Nam Định thông tin.
Trước đó, từ tháng 7/2018, nhiều tài xế thường xuyên qua lại trạm BOT Mỹ Lộc đặt trên QL21B cho rằng, tuyến đường từ vòng tròn Big C Nam Định đến trạm thu phí Mỹ Lộc chỉ dài khoảng 4 km và được tỉnh Nam Định đầu tư bằng tiên là BT, nhưng bị trạm BOT Mỹ Lộc thu tới giá 30.000 đồng/lượt với xe dưới 12 chỗ và 160.000 đồng với xe tải lớn, nhiều lái xe đã lập chốt ở gần trạm để phản đối. Mọi việc chỉ dừng lại khi nhà đầu tư dừng thu phí. Đến nay phương án giải quyết những vướng mắc tại trạm BOT Mỹ Lộc được UBND tỉnh Nam Định đưa ra sau khi đã khi đàm phán với nhà đầu tư, theo báo Tiền Phong.
Tổng hợp