Quá sốc khi nhìn thấy tất cả đồ đạc của gia đình bày la liệt trên sàn phòng khách, Qian Yiwen (35 tuổi) đã quyết định ngay lập tức phải sắp xếp để người dọn dẹp chuyên nghiệp mà cô tìm được đến giúp mình xử lý chúng.
"Tôi chưa bao giờ biết mình đã mua nhiều đồ đến vậy cho đến khi nhìn thấy tất cả những thứ đó. Nó buộc tôi phải đánh giá lại lối sống của mình và suy nghĩ kỹ trước khi mua đồ mới", Qian nói.
Dịch vụ dọn dẹp chuyên nghiệp, hay còn gọi là "sắp xếp nhà cửa", đã xuất hiện ở Trung Quốc được vài năm, nhưng gần đây số lượng khách hàng đã tăng vọt. Wang Ziyu, giám đốc tiếp thị của Liucundao - một trong những nhà cung cấp dịch vụ sắp xếp nhà cửa hàng đầu Trung Quốc cho biết, sự gia tăng là do số lượng người làm việc tại nhà ngày càng tăng trong những năm gần đây, khiến họ chú trọng hơn đến việc cải thiện cuộc sống và không gian sống của mình.
Hiện số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ của Liucundao đã tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước, lên tới hơn 400.000 người. Kể từ năm 2022, công ty đã cung cấp các khóa đào tạo cho hơn 470.000 người quan tâm đến việc "sắp xếp nhà cửa" một cách chuyên nghiệp, với khoảng một nửa số học viên đã gia nhập ngành này sau khoá học.
Wang cho biết: "Khách hàng thường coi chúng tôi là người được họ trả tiền chỉ để gấp quần áo sau khi giặt. Và bây giờ, họ biết chúng tôi còn cung cấp một dịch vụ mới để xem xét lại cuộc sống của họ".
Cao Qiuxia (40 tuổi) gia nhập Liucundao vào năm 2019 sau khi tham gia một trong các khóa đào tạo tại đây. Đối với cô, mỗi món đồ trong nhà là hiện thân cho lối sống của gia chủ, mang đến những hiểu biết sâu sắc về cách thức hoạt động của một gia đình. Ví dụ, các loại gia vị và cách sắp xếp chúng trong nhà bếp có thể phản ánh sở thích và thói quen nấu nướng của gia đình đó.
Khi cô ấy bước vào một ngôi nhà mới cùng với nhóm của mình, họ đi qua từng phòng một để dọn sạch tất cả những vật dụng được cất giữ trong đó. Cao Qiuxia tương tác với khách hàng trong suốt quá trình, thảo luận xem các món đồ có bị trùng lặp hay không hoặc tần suất mà người trong nhà sử dụng chúng.
Sau khi vứt bỏ một số món đồ không cần thiết, Cao Qiuxia theo dõi cách sử dụng phòng của từng thành viên trong gia đình, bổ sung thêm các món đồ theo thói quen sinh hoạt của mỗi người. Mục đích là để đảm bảo rằng tất cả các vật phẩm dùng chung không gian lưu trữ đều có khả năng hiển thị như nhau đối với chủ sở hữu, thúc đẩy việc sử dụng nó hàng ngày.
Bằng cách đó, không chỉ toàn bộ ngôi nhà trở nên ngăn nắp hơn mà hiệu suất sử dụng những không gian hạn chế cũng được cải thiện, tạo cơ hội hình thành những thói quen mới. Ví dụ, hộp trà do người thân tặng có thể được đặt nổi bật hơn khi sắp xếp lại ngôi nhà, để giúp hình thành thói quen uống trà cho chủ nhà.
Cao cho biết: "Qua công việc của mình, chúng tôi hy vọng khách hàng biết rằng nhà không chỉ là nơi bạn cất giữ đồ đạc mà còn là nơi để bạn và những người bạn yêu thương nhất giao tiếp, trò chuyện và gặp nhau".
"Khi nhà cửa bừa bộn, người mẹ thường là người gánh chịu hậu quả nặng nề nhất. Hoặc những lúc đồ chơi, bình sữa và quần áo của trẻ sơ sinh chiếm hết không gian sống. Chúng tôi đã thấy quá nhiều bà mẹ 'bị mắc kẹt' trong căn bếp bừa bộn, không có chỗ cho họ thực sự 'sống' trong nhà', giám đốc tiếp thị Wang Ziyu nói.
Dữ liệu do Liucundao thu thập cho thấy khoảng 91,29% người sắp xếp nhà chuyên nghiệp là phụ nữ và hơn 40% tốt nghiệp đại học.
Theo Wang, hầu hết có hoàn cảnh tương tự Cao - một cựu nhà thiết kế nội thất, tốt nghiệp ngành Kiến trúc Đại học Đồng Tế và gia nhập ngành này sau khi hai con của cô bắt đầu học tiểu học, thời điểm các bà nội trợ thường quay trở lại với thị trường lao động. Wang cho biết thêm, ngành công nghiệp này cũng là cầu nối giúp họ có thể tái gia nhập lực lượng lao động một cách thuận lợi hơn.