Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tháng 6/2017, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu (NK) vào Việt Nam đạt 7.817 xe, giảm 21,3% so với cùng kỳ năm 2016.
Luỹ kế 6 tháng đầu năm, ô tô nguyên chiếc các loại NK vào Việt Nam đạt gần 51.000 chiếc, tương đương kim ngạch hơn 1 tỷ USD, tăng 2,9% về số lượng nhưng giảm tới 15% về giá trị. Điều này cho thấy xu hướng chuyển dịch sang các dòng xe giá trị thấp hơn.
Về nguồn gốc xuất xứ, 6 tháng đầu năm, xe Thái Lan vẫn thống lĩnh ngôi vị đầu bảng với 19.170 xe; Indonesia đứng thứ 2 với 10.484 xe, thứ ba là Ấn Độ với 5.158 xe, tiếp đó là Hàn Quốc 5.029 xe, Trung Quốc 3.473 xe...
Theo giá khai báo hải quan, 6 tháng đầu năm, giá trung bình xe nhập khẩu Ấn Độ chỉ 105 triệu đồng/chiếc, rẻ nhất. Trong khi xe nhập khẩu từ Pháp gần 1,75 tỷ đồng/chiếc, đắt nhất. Sau khi nhập vào Việt Nam cộng các khoản thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB)… giá xe còn cao ngất ngưởng. Đó cũng là lý do vì sao 2 tháng gần đây không còn chiếc ô tô Pháp nào nhập khẩu vào Việt Nam.
Trong khi đó, tận dụng lợi thế của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đối với mặt hàng ôtô sản xuất tại các nước trong khu vực (thuế nhập khẩu giảm từ 40% xuống còn 30% từ đầu năm 2017), xe Thái Lan và Indonesia được nhập ồ ạt vào Việt Nam.
Hai nước này đang chiếm tới 58% thị trường xe nhập, tăng mạnh so với mức 33% của cùng kỳ năm ngoái. Đến thời điểm hiện tại, xe Thái Lan đang soán ngôi đầu bảng với 19.170 xe được nhập vào Việt Nam.
Với lộ trình giảm thuế nhập khẩu về 0% đến năm 2018 theo ATIGA, dự báo sẽ có thêm nhiều mẫu xe trước nay được lắp ráp tại Việt Nam được chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước khác trong khu vực, chủ yếu là Thái Lan và Indonesia.