Nhiều tài xế phản đối thu phí trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài và yêu cầu di dời

 Chiều nay, ngày 18.12, trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài (TP.Hà Nội) xuất hiện hàng chục tài xế đánh tới tập trung tại các làn thu phí để phản đối việc thu phí và yêu cầu di chuyển trạm BOT này đi khỏi vị trí khác. UBND TP. Hà Nội cũng từng có ý kiến về việc di dời trạm thu phí này. 
Nhiều tài xế phản đối thu phí trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài và yêu cầu di dời

Ngày 18.12, trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài (TP.Hà Nội) xuất hiện hàng chục tài xế đánh tới tập trung tại các làn thu phí để phản đối việc thu phí và yêu cầu di chuyển trạm BOT này đi khỏi vị trí khác.

Theo ghi nhận của PV, các tài xế đưa nhiều loại phương tiện khác nhau như xe ô tô, xe tải, xe taxi cùng treo băng rôn đi đến trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài rồi cho xe dừng tại đây yêu cầu chủ đầu tư di dời trạm về tuyến đường tránh. 

Việc các tài xế phản đối trạm thu phí BOT, làm cho tuyến đường từ Nội Bài về TP.Hà Nội bị ùn tắc. Để đảm bảo an ninh, trật tự an toàn giao thông tại khu vực trạm BOT này, lực lượng CSGT, công an cũng đã kịp thời có mặt phân làn, điều tiết giao thông.

Tất cả các tài xế đều yêu cầu trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài chuyển về tuyến tránh TP.Vĩnh Yên. Lực lượng chức năng đã yêu cầu các xe nêu trên di chuyển ra khỏi khu vực trạm để giảm ùn tắc giao thông.

Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài là trạm thu phí để hoàn vốn cho dự án xây dựng quốc lộ 2, đoạn tránh TP. Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) được Chính phủ phê duyệt, bộ GTVT được giao ký kết hợp đồng BOT với công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8.

Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài là trạm thu phí để hoàn vốn cho dự án xây dựng quốc lộ 2, đoạn tránh TP. Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) được Chính phủ phê duyệt, bộ GTVT được giao ký kết hợp đồng BOT với công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8.

Nhà đầu tư được sử dụng trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn vốn đầu tư bắt đầu từ 1.1.2011. Thời gian thu phí hoàn vốn là 16 năm 10 tháng 11 ngày. Mức giá là 10.000 đồng/xe 12 chỗ.

Đã nhiều lần TP. Hà Nội đề nghị bộ GTVT dừng thu phí và di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài về vị trí bởi đây là tuyến đường đối ngoại huyết mạnh nối trung tâm thành phố với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - hình ảnh của đất nước.

 Gần đây nhất, TP.Hà Nội khẳng định, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài không phải là thu phí dịch vụ hoàn vốn cho đường Võ Văn Kiệt mà hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).

Gần đây nhất, TP.Hà Nội khẳng định, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài không phải là thu phí dịch vụ hoàn vốn cho đường Võ Văn Kiệt mà hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).

Việc người dân không sử dụng đường tránh vẫn phải nộp phí sử dụng đường bộ là không đúng. Người dân, cử tri Hà Nội rất bức xúc về việc này.

Hà Nội trước đây đã có ý kiến về trạm BOT này nhưng chưa được Bộ GTVT xem xét, xử lý. “Đề nghị Bộ GTVT tổng hợp báo cáo Thủ tướng xử lý bất cập, vướng mắc, xem xét giải tỏa trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài”.

Cũng theo UBND TP Hà Nội, hiện tại thủ đô có 4 trạm thu phí do Bộ GTVT quản lý: Pháp Vân - Cầu Giẽ (Thanh Trì), cao tốc Hà Nội - Lào Cai trên địa bàn huyện Sóc Sơn, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, địa bàn Gia Lâm, Bắc Thăng Long - Nội Bài trên đường Võ Văn Kiệt (Sóc Sơn).

Một số trạm đang trực tiếp thu giá bằng tiền mặt dẫn đến ùn tắc giao thông khi qua trạm, gây bức xúc dư luận, dễ dẫn đến thất thoát, thiếu minh bạch, khó quản lý. Đa số người dân cho rằng mức giá sử dụng đường tại các trạm này là cao, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Theo Dân Việt
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.