Sở xây dựng Đà Nẵng khẳng định dự án được điều chỉnh quy hoạch theo hướng tốt hơn
Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, liên quan đến quy hoạch dự án nêu trên, trước đây Sở này đã có Công văn số 2915/SXD-VP ngày 20/4/2016 gửi Trung tâm thông tin dịch vụ công Đà Nẵng để thông báo rộng rãi cho các cơ quan, tổ chức và người dân được biết. Theo đó, dự án Bất động sản và Bến du thuyền được UBND TP phê duyệt Sơ đồ ranh giới tại Quyết định số 6652/QĐ-UBND ngày 28/8/2009, diện tích dự án 175.012m2, trong đó diện tích sử dụng đất phần đất liền: 105.520m2, diện tích sử dụng đất phần mặt nước: 69.492m2, giao Tập đoàn VinaCapital nghiên cứu dự án.
Ranh giới phía sông của dự án theo Sơ đồ ranh giới được duyệt bám theo hướng tuyến quy hoạch tuyến đê, kè Mân Quang đoạn nối tiếp đê, kè Bạch Đằng Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt tại Quyết định số 8644/QĐ-UBND ngày 20/10/2008. Tuyến đê, kè Mân Quang được Sở Nông nghiệp và Nông thôn TP Đà Nẵng tổ chức lập quy hoạch trên cơ sở khảo sát địa hình địa chất, nghiên cứu dòng chảy sông Hàn, đảm bảo an toàn cho các khu dân cư đô thị Mân Quang, khu dân cư Làng cá Nại Hiên Đông, chống sạt lở bờ sông và cơ sở hạ tầng khu vực ven sông, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã có ý kiến thống nhất.
Năm 2011, UBND TP Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch lần đầu tại Quyết định số 906/QĐ-UBND ngày 26/01/2011, phần ranh giới dự án được tính từ mép trong công trình đê, kè Mân Quang trở vào trong, tổng diện tích dự án 175.512m2, trong đó diện tích đất phần đất liền: 105.520m2, diện tích đất mặt nước, cầu tàu: 63.003m2; khu vực phía sông quy hoạch 13 khối tháp cao tầng (từ 16-33 tầng) và các công trình bảo dưỡng du thuyền; đất công viên, cây xanh: 7.065m2.
Sau đó, Tập đoàn VinaCapital đã chuyển nhượng cổ phần của Công ty TNHH Bất Động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai tiếp tục thực hiện.
Qua các lần điều chỉnh quy hoạch tại Quyết định số 5559/QĐ-UBND ngày 03/8/2015, Quyết định số 658/QĐ-UBND ngày 03/02/2017 và lần gần đây nhất tại Quyết định số 5197/QĐ-UBND ngày 15/9/2017, Dự án được điều chỉnh quy hoạch theo hướng tốt hơn: Tổng diện tích dự án điều chỉnh giảm còn 117.311m2, trong đó diện tích đất phần đất liền: 107.311m2, diện tích phần đất mặt nước, cầu tàu giảm từ 63.003m2 còn 10.000m2; Ranh giới mặt nước cách luồng tàu chạy (do Cảng vụ Đà Nẵng quản lý) tăng từ 30m lên 60-200m hạn chế tối đa ảnh hưởng đến giao thông đường thủy; Tăng diện tích công viên, cây xanh từ 7.065m2 thành 24.415m2; Khu vực phía sông điều chỉnh từ 13 khối tháp cao tầng còn 02 khối tháp (chiều cao từ 16 - 33 tầng) và 57 căn biệt thự, góp phần giảm áp lực về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật tại khu vực; bố trí lối đi công cộng ven sông rộng 8m, không xây dựng tường rào và cổng vào khu vực phía sông tạo thuận tiện cho mọi người dân tiếp cận không gian dọc bờ sông.
"Dự án đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt báo cáo đánh giá đánh gía tác động môi trường tại Quyết định số 6039/QĐ-UBND ngày 27/10/2017. Hiện Chủ đầu tư đã thi công hoàn thành hạ tầng kỹ thuật khu vực phía Đông đường Lê Văn Duyệt và một số công trình nhà liền kề theo giấy phép xây dựng được cấp. Khu vực ven sông phía Tây đường Lê Văn Duyệt đã thi công san lấp mặt bằng, kè bao, đang thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như: đường giao thông, hệ thống cấp, thoát nước, điện...", văn bản Sở Xây dựng Đà Nẵng nêu rõ.
Marina Complex liệu có ảnh hưởng đến dòng chảy của sông Hàn?
Liên quan đến vấn đề này, cũng trong ngày 17/4, đại diện Công ty TNHH bến du thuyền Đà Nẵng bà Trương Thị Thêu, Phó giám đốc công ty đã khẳng định: Dự án không phân lô bán nền và làm đúng theo NĐ 11/2013/NĐ-CP. "Chúng tôi chấp hành nghiêm xây nhà và hoàn chỉnh hạ tầng giao thông cây xanh điện nước, ra sản phẩm bán giao nhà cho khách hàng từ năm 2017 -2018 và hiện nay đang tiếp tục xây dựng, giao nhà cho khách hàng trong dự án. Theo chủ đầu tư, dự án "kè" mục đích bảo vệ chống sạt lở lòng sông Hàn, nếu không có kè thì lòng sông không được bảo vệ, sẽ bị xói mòn theo thời gian…
"Đoạn kè 730m/6000m công ty thi công "hoàn toàn không lấn sông" không làm ảnh hưởng dòng chảy, mà chỉ thi công tiếp tục để hoàn thành theo các thiết kế đã được thẩm định, nối tiếp đoạn kè nhà nước đã thi công hơn 5.200m", bà Thêu cho hay. Công ty TNHH bến du thuyền Đà Nẵng cũng cho rằng thông tin "việc điều chỉnh quy hoạch để doanh nghiệp thu lợi" là không đúng. Dự án được điều chỉnh giảm diện tích đất ở từ 7,9 ha xuống còn 4,7ha (giảm 3,2 ha đất ở). "Với diện giảm 3,2ha trên gây nhiều thiệt hại cho công ty, vì công ty phải tốn chi phí đầu tư hạ tầng và cây xanh tăng từ 0,7ha thành 2,4ha, giao thông tăng từ 1.3ha lên 2.7ha, mặt nước làm bến du thuyền từ 7,5ha giảm còn 1ha; với sự điều chỉnh trên đã làm thiệt cho doanh nghiệp nhưng vì lợi ích chung của cộng đồng, doanh nghiệp phải đầu tư bằng chi phí của mình về công trình giao thông cây xanh nhiều hơn nhưng nhận lại đất ở giảm 3,2ha", bà Thêu cho hay.
Hình ảnh khu vực dự án Marina Complex được ghi lại thời điểm hiện tại. |
Cũng theo chủ đầu tư, việc thông tin Thanh Tra Chính phủ kết luận sai phạm tại dự án là không đúng, gây dư luận hoang mang cho khách hàng của Công ty. "Dự án chúng tôi không hề sai phạm, lý do 1047m2 chưa nộp hoặc làm cây xanh là chúng tôi có thiện chí, đã vì lợi ích cộng đồng đã tự nguyện xin điều chỉnh qui hoạch từ khu ở VIP khép kín thành khu mở , chúng tôi bằng kinh phí của DN tự nguyện thực hiện thi công giao thông cây xanh và giao lại cho nhà nước quản lý và cho toàn bộ cộng đồng được hưởng chung", bà Thêu cho biết.
Trong lúc đó, trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Hồ Duy Diệm, Chủ tịch Hội Bảo vệ Lưu vực và Dải biển Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch Hội quy hoạch TP Đà Nẵng thì cho rằng việc thu hẹp lòng sông Hàn nó sẽ ảnh hưởng tới dòng chảy. Ông Diệm phân tích, khu vực này là cửa sông Hàn có quy luật khác một chút, đó là nó bị hai dòng nước ngược chiều nhau; khi ở dưới biển đẩy vào, khi thì ở trên nguồn đẩy xuống.
“Bình thường một dòng sông mà bị một phía thì nó đã chịu không nổi rồi, huống hồ gì đây là hai bên. Dòng sông hẹp lại thì nó sẽ phá vỡ hai bên bờ sông. Bây giờ hai bên cửa sông Hàn đều kè bê tông cả thì nó sẽ phá ở dưới lòng sông. Mặt đất trên bờ sông nó chỉ dày khoảng 2-3m thôi nên nó cứng, nhưng dưới đáy là bùn và đất cát. Lượng nước nó mạnh nó sẽ cuốn trôi lớp bùn, cát dưới lòng sông đi; nó moi móc các thành như cái hầm, dần dần tạo thành những “ổ bạch tuộc”, những hầm sâu dưới lòng sông. Đến một ngày nào đó mưa gió làm cho đất ở trên mềm và công trình xây dựng ở trên đất nặng thì nó sẽ sập xuống, chuyện này nó đã xảy ra rất nhiều ở một số địa phương rồi. Nếu ai đó nói không ảnh hưởng gì tới dòng sông thì đôi lúc họ chỉ mới thấy những gì ở trên mặt sông thôi, chứ chưa hiểu nó đang phá ngầm ở dưới đáy sông và xung quanh hai bờ sông”, ông Diệm cho biết.
Nên tổ chức hội thảo khoa học
Theo ông Hồ Duy Diệm, vừa qua Bộ Xây dựng đã có thông báo là phải kiểm tra lại mật độ xây dựng ở khu vực nào mà nó quá dày đặc rồi thì không được xây dựng thêm nhà cao tầng ở đó nữa. Trong lúc đó, khu vực này hiện mật độ xây dựng đã rất cao rồi, nhưng họ xây thêm hơn 100 nhà phố liền kề, mấy chục biệt thự, 02 lock nhà cao tầng…Tự nhiên tập trung ở đây một lượng người rất lớn mà không có đất làm trường học, bãi đỗ xe, gây nên mật độ dân cư quá dày đặc nên khu vực này sẽ mất đi vẻ bình an, người ta thường gọi là “vấn nạn đô thị”.
“Một dòng sông đang êm đềm và đẹp như thế, anh làm chỗ này lồi một tý, chỗ kia lồi thêm một tý khiến dòng sông nó không còn như xưa nữa, cảnh quan xấu đi. Nếu nói dự án phù hợp với quy hoạch thì phù hợp như thế nào? Hiện nay thành phố đang điều chỉnh quy hoạch và mời đối tác nước ngoài để điều chỉnh quy hoạch thì phải giữ hiện trạng lại để người ta điều chỉnh chứ. Nếu triển khai làm thì người ta làm sao điều chỉnh được nữa”, ông Diệm nói.
Theo ông Diệm thì phải tổ chức hội thảo khoa học để các nhà khoa học phân tích, hiểu cho đúng rồi mới triển khai. Nếu mai kia mà không hội thảo khoa học, không nghe góp ý…thì bờ sông nó sụp xuống thì ai chịu trách nhiệm?. “Không phải bây giờ nó đổ sụp liền đâu, mà vài ba năm nữa, sau này lòng sông bị moi hết cát đẩy ra biển thì nó bị sụp”, ông Diệm nhấn mạnh.
Trong lúc đó, theo một vị nguyên là đại biểu HĐND TP Đà Nẵng chia sẻ, việc các nhà đầu tư chặn lối ra biển và lấp sông rất là báo động ở nhiều tỉnh thành. Riêng ở Đà Nẵng thì UBDN TP đã tích cực tháo mở các lối cho dân cư ra biển được một phần . Còn các dòng sông bị lấn lấp như đoạn cuối, đoạn giữa và hai bên bờ sông Hàn; đoạn các sông giao nhau với sông Hàn là sông Cẩm Lệ, sông Cổ Cò nay chỉ còn như con lạch...
“Chính quyền thành phố cần khẩn cấp tìm mọi biện pháp trả lại hiện trạng ban đầu của các con sông, chỉ ưu tiên khai thông mà không lấn, lấp”, vị này nhấn mạnh. Còn ông Diệm cho rằng, hai bên bờ sông Hàn là một vườn cây, vườn hoa, là nơi để lưu thông không khí. Nếu hai bên bờ sông Hàn dựng nhà hết lên thì đâu còn nhìn thấy sông nữa. Nếu chỗ dự án mà làm kè như trước đây đã làm đoạn từ cầu Rồng đến cầu Trần Thị Lý thì sẽ có bờ sông rộng và đẹp, buổi sáng hay chiều người dân tập thể dục, hít thở không khí trong lành, tầm nhìn đẹp…tại sao lại không để như thế.