Nhiều yếu tố mới trong phim kinh dị cải biên từ cổ tích Tấm Cám

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Chất liệu dân gian dồi dào ở cổ tích “Tấm Cám” cho phép nhà làm phim xây dựng bản điện ảnh cổ trang, sáng tạo chất ghê rợn từ hủ tục và không khí liêu trai, chí dị.
Nhiều yếu tố mới trong phim kinh dị cải biên từ cổ tích Tấm Cám

Sau những “Tết ở làng địa ngục” và “Kẻ ăn hồn”, bộ đội đạo diễn-nhà sản xuất Trần Hữu Tấn và Hoàng Quân tiếp tục nối dài mạch kinh dị của màn ảnh Việt với phim “Cám”.

Bộ đôi chọn cải biên cổ tích Tấm Cám, giữ tuyến nhân vật cơ bản và phát triển thêm cốt truyện quỷ dị máu me. Trong phim, Cám có diện mạo xấu xí vì chịu một lời nguyền từ khi mới sinh. Cô bị người cùng làng hắt hủi, xa lánh, bị chính mẹ ruột đối xử bất công.

Cám bị coi như điềm dữ của cả làng. Mặt khác, người duy nhất đồng hành với Cám là cô chị Tấm hiền lành.

Một điểm sáng tạo được tô đậm của phim là lễ tế trinh nữ 10 năm một lần theo hủ tục của làng. Danh tính của cô gái chưa được bật mí, nhưng bước đầu được hé lộ bằng sân gạch đầy máu.

Ngoài ra còn có những chi tiết gốc khác bị biến tấu như quả thị mục ruỗng đầy giòi, chiếc hài của Tấm ướm máu, khung cảnh đầy xác người chết… có thể là ngụ ý cho sự biến chất của Tấm.

“Cám” có bối cảnh cuối thời nhà Lê, đầu thời Nguyễn đầu thế kỷ 19, được quay tại làng hương Quảng Phú Cầu (Huế), cùng một số địa điểm khác tại cả Huế và Quảng Trị. Một số chi tiết giúp hình thành bối cảnh gồm chợ đình, các trò cờ người, đấu vật dân gian, cảnh quan bến chợ nổi, ao sen, giếng nước, nghề thủ công truyền thống…

Các diễn viên tham gia trong phim gồm các gương mặt trẻ tuổi và tài năng như Rima Thanh Vy, Lâm Thanh Mỹ lần lượt trong vai Tấm và Cám, Thúy Diễm trong vai mẹ Cám, Ngọc Hiệp “Cô gái xấu xí,” Quốc Cường, Hạnh Thúy…

Phim mất 3 năm để hình thành, có mức đầu tư lớn, sẽ ra mắt ngày 27/9 năm nay.

Trước "Cám" (2024), điện ảnh Việt từng có một phim cải biên khác cũng từ cổ tích Tấm Cám là "Tấm Cám: Chuyện chưa kể" (2016) do Ngô Thanh Vân làm đạo diễn. Phim cũng ở thể loại giả tưởng, xây dựng kịch tính dựa trên 3 mẹ con Tấm Cám nhưng mang hơi thở hiện đại hơn. Phim từng thu 66,5 tỷ đồng sau một tháng.

Thiếu tá Hà Thanh thuyết minh phòng truyền thống cho các chiến sĩ mới.
Không phải cứ cầm súng mới là chiến đấu
(Ngày Nay) - Là một người vợ, một người mẹ nhưng trên hết là một người con của Tổ quốc, những nữ quân nhân luôn xứng đáng được tôn vinh với sự hi sinh cao cả cho sự nghiệp bền vững của dân tộc. Hơn 15 năm công tác tại quân đội, Thiếu tá Đinh Thị Hà Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tỏa sáng với phẩm chất “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”.
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
(Ngày Nay) - Tròn 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với toàn dân đã lập nên những chiến công vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
(Ngày Nay) - Vào một buổi chiều giá lạnh gần đây tại thành phố Kovel, miền Tây Ukraine, một người đàn ông tóc bạc, mặc quân phục chuẩn bị lên tàu. Vài phút sau, tàu rời ga trong một hành trình dài về phía Đông đất nước, hướng đến tiền tuyến trong cuộc chiến với Nga.
Tiết mục biểu diễn văn nghệ của các thành viên Tổ chức Giao lưu Văn hóa Việt Nam-Australia (VACEO). Ảnh: Lê Đạt/PV TTXVN tại Australia.
2024 là năm "bội thu" của ngoại giao văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Trao đổi văn học nghệ thuật, trao đổi văn hóa du lịch, giao lưu thể thao, trao đổi học thuật, trao đổi triển lãm và các hoạt động văn hóa khác là những biểu hiện chính của ngoại giao văn hóa.
“Việt Nam là bạn…”
“Việt Nam là bạn…”
(Ngày Nay) - Không chỉ bảo vệ vững chắc Tổ quốc, Quân đội nhân dân Việt Nam còn cử lực lượng tham gia hoạt động Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc tại các quốc gia và khu vực đói nghèo, có xung đột vũ trang tại Châu Phi. Cùng với đó, bộ đội ta cũng từng lên đường hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất… Tại sao phải cử bộ đội đi lo những chuyện “thiên hạ”? Đó có phải là những việc làm phù phiếm và viển vông?