Những thảm họa chìm tàu kinh hoàng nhất trong lịch sử

Vụ chìm phà Sewol (Hàn Quốc), mới đây nhất là chìm tàu chở 458 người ở Trung Quốc... là hai trong những thảm họa chìm tàu kinh hoàng trong lịch sử.
Những thảm họa chìm tàu kinh hoàng nhất trong lịch sử

Vụ tai nạn lật chìm tàu du lịch Ngôi sao phương Đông chở 458 người của Trung Quốc trên sông Dương Tử là một trong những vụ tai nạn nghiêm trọng nhất của Trung Quốc kể từ đầu năm 2015 đến nay.

Những thảm họa chìm tàu kinh hoàng nhất trong lịch sử - anh 1

Hiện Trung Quốc đang dốc sức tìm kiếm hơn 400 nạn nhân bất chấp trời mưa gió

Chiếc tàu đang trên hành trình từ thành phố Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô ở miền Đông Trung Quốc, đến thành phố Trùng Khánh.

Tàu đã bị lật và chìm vào lúc 21 giờ 28 phút (giờ địa phương) ngày 1/6 trong điều kiện thời tiết mưa to và gió mạnh khi đi qua địa phận tỉnh Hồ Bắc.

Trên tàu Ngôi sao phương Đông bị chìm hôm 1/6 có 458 người. Tính đến 11h30 (10h30 giờ Hà Nội) đội cứu hộ đã cứu được 12 người và tìm thấy 5 thi thể. Các thi thể đã được đưa lên thuyền và đưa vào bờ. Những người bị thương đang được cấp cứu tại bệnh viện. Thuyền trưởng và máy trưởng đã bị công an tạm giam.

Nguyên nhân ban đầu được cho là do lốc xoáy tại khu vực khi tàu đi qua.

Dưới đây là những ghi nhận về những thảm họa chìm tàu kinh hoàng trong lịch sử:

Tàu chở dân nhập cư bị chìm - 2015

Vào đầu năm 2015, hàng loạt các vụ di cư bất hợp pháp bằng đường biển đã diễn ra tại khu vực biển Địa Trung Hải.

Họ tìm đường đến châu Âu bằng các tàu thuyền không được trang bị đủ phương tiện an toàn.

Ít nhất đã có 5 chiếc thuyền chở khoảng 2.000 người di cư đến châu Âu bị chìm ở biển Địa Trung Hải, số người chết trong các tai nạn này lên tới hơn 1200 người.

Chìm tàu Sewol, Hàn Quốc - 2014

Vụ chìm tàu Seowl, Hàn Quốc sáng 16/4/2014 được coi là thảm kịch quốc gia. Lỗi chính là ở thuyền trưởng và người điều khiển con tàu, người này đã phải nhận mức án 36 năm tù do vi phạm các quy định an toàn hàng hải, nhưng những nỗi đau để lại không gì đong đếm được.

Những thảm họa chìm tàu kinh hoàng nhất trong lịch sử - anh 2

Chìm tàu Sewol khiến 295 người thiệt mạng, 9 người mất tích. Ảnh AFP

Chiếc tàu đã được cho là chở quá tải và sự thiếu kinh nghiệm của thủy thủy đoàn. Chiếc tàu bị chìm, lật úp ngoài khơi Jindo, Hàn Quốc, phà chở 476 người hầu hết là học sinh trung học tại một trường phổ thông, có 295 người thiệt mạng, 9 người hiện vẫn mất tích.

Phà MV Shariatpur 1 chìm ở Bangladesh - 2012

Sáng 13/3/2012, theo giờ địa phương, phà MV Shariatpur-1 chở khoảng 250 hành khách đã bị lật và chìm trên sông Meghna tại quận Munshiganj thuộc khu Dhaka (miền Nam Bangladesh).

Vụ tai nạn xảy ra là do phà MV Shariatpur-1 va phải một tàu chở dầu khi đang trên đường đến thủ đô Dhaka. Có tổng cộng 147 người chết, chỉ có 35 người được cứu sống ngay khi vụ tai nạn xảy ra.

Vụ chiếc phà vỡ đôi, Ấn Độ - 2012

Ngày 30/4/2012, một chiếc phà chở khoảng 350 hành khách bị vỡ làm đôi và chìm trên một trong những con sông lớn nhất của Ấn Độ, khiến ít nhất 105 người thiệt mạng, nhiều người mất tích.

Chiếc phà chở khoảng 350 người đang trên đường từ Dhubri tới huyện Fakirganjan giữa lúc mưa bão thì bị vỡ làm đôi.

Vụ chìm tàu Bulgaria, Nga - 2011

Tàu du lịch mang tên Bulgaria chở 185 người đã bị chìm trên sông Volga của Nga vào ngày 10/7/2011. Vụ tai nạn làm 122 người chết, đây là thảm họa hàng hải lớn nhất của Nga trong hơn 1 thập kỷ.

Những thảm họa chìm tàu kinh hoàng nhất trong lịch sử - anh 3

Ảnh minh họa

Vụ chìm phà MV Doña Paz, Philippines - 1987

Phà chở khách Doña Paz của Philippines đã bị chìm sau khi va chạm với tàu Vector ngày 20/12/1987. Với số người chết lên tới 4.375 người, vụ va chạm này trở thành tai nạn chìm phà thảm khốc nhất thời bình. Theo các tài liệu ghi chép về vụ tai nạn, vào đêm ngày 20/12/1987, hầu hết hành khách có mặt trên Doña Paz đang say giấc ngủ khi chiếc phà đâm phải tàu Vector chở theo 8.800 thùng xăng.

Những thảm họa chìm tàu kinh hoàng nhất trong lịch sử - anh 4

Tàu MV Doña Paz, Philippines

Vụ va chạm đã khiến hàng nghìn thùng xăng bốc cháy, ngọn lửa nhanh chóng lan sang Doña Paz và thắp sáng cả một vùng nước rộng lớn. Lúc đó, áo phao cứu hộ trên Doña Paz được cho là đã được khóa lại cẩn thận nên không kịp lấy ra, buộc hành khách phải nhảy xuống bề mặt nước đang rực lửa trong cơn hoảng loạn tìm đường thoát thân.

Vụ đắm tàu MV Wilhelm Gustloff, Đức - 1945

Vào tháng 1/1945, con tàu Đức mang tên Wilhelm Gustloff bị 3 quả ngư lôi bắn trung ngoài biển Baltic trong khi đang chuyên chở dân thường sơ tán, binh lính và quan chức Đức Quốc Xã trên đường trốn chạy khỏi sự truy lùng của Hồng quân Liên Xô.

Sau khi bị trúng ngư lôi vào mạn phải, tàu Wilhelm Gustloff đã chìm hẳn xuống đáy đại dương chỉ trong chưa đầy 45 phút. Theo ước tính, có khoảng 9.400 nạn nhân thiệt mạng trong thảm kịch này, biến Wilhelm Gustloff trở thành cái tên dẫn đầu danh sách những vụ đắm tàu riêng lẻ có số người thiệt mạng lớn nhất trong lịch sử hàng hải thế giới.

Tàu Titanic, Mỹ - 1912

Titanic, thảm kịch hàng hải nổi tiếng nhất mọi thời đại xảy ra khi tàu chở kháchTitanic bị chìm ở Bắc Đại Tây Dương vào ngày 15/4/1912 sau khi đâm phải một tảng băng trôi ngay trong lần hạ thủy đầu tiên với hành trình từ Southampton (Anh) tới thành phố New York (Mỹ). Vụ đắm tàu Titanic đã cướp đi mạng sống của 1.514 người, trở thành thảm kịch đắm tàu phi quân sự đẫm máu thứ ba trong lịch sử hàng hải.

Những thảm họa chìm tàu kinh hoàng nhất trong lịch sử - anh 5

Vụ Titanic là thảm kịch đắm tàu phi quân sự đẫm máu thứ ba trong lịch sử hàng hải.

Những báo cáo ghi chép lại cho biết, vào 11h40 ngày 14/4/1912, 4 ngày sau khi khởi hành và ở vị trí cách phía nam Newfoundland 600 km, tàu Titanic đã đâm phải một tảng băng trôi khổng lồ. Vụ va chạm đã khiến nước tràn vào 5 khoang, nhiều hơn 1 khoang so với mức Titanic có thể nổi. Trong vòng 2 tiếng rưỡi sau đó, con tàu chìm dần do lượng nước tràn vào các khoang ngày càng nhiều.

Hành khách và một số thủy thủ được đưa xuống xuồng cứu sinh (rất nhiều trong số này di chuyển ra xa hiện trường tai nạn chỉ với một số ít người trên xuồng). Những người bị mắc kẹt trong nước chết chỉ trong vòng vài phút do hạ thân nhiệt vì ngâm mình trong nước biển đóng băng. 710 người sống sót được đưa lên tàu RMS Carpathia bằng xuồng cứu sinh vài giờ sau đó.

Trang Ly (T/h)

Xem thêm:

- Những thảm họa chìm tàu nhiều người chết nhất lịch sử hàng hải thế giới

- Trung Quốc: Chìm tàu chở 458 người, hàng trăm nạn nhân gào thét

- hìm tàu chở 458 người ở Trung Quốc: Nạn nhân 3 tuổi còn sống sót?

- Bí mật những con tàu trở về từ cõi chết

Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.