Có thể bạn đã lựa chọn được những điểm đến cho chính mình nhưng đã đến lúc chúng ta bắt đầu suy nghĩ về những gì mình sẽ làm khi đến đó và về nhưng xu hướng của du lịch trong năm nay.
Trong năm 2019, xu hướng du lịch nghỉ dưỡng được dự báo tiếp tục là tâm điểm, mục tiêu để những chuỗi khách sạn nổi tiếng, những spa trong các khu nghỉ dưỡng nhằm đáp ứng nhu cầu của các “tín đồ” du lịch.
Dưới đây là những xu hương của 2019 có thể giúp bạn hoàn thành chuyến đi của mình một cách tốt đẹp nhất!
1. Tối đa hóa các “chuyến đi vi mô”
Khảo sát ngành du lịch toàn cầu cho thấy 53% số khách du lịch lên kế hoạch cho các chuyến đi vào cuối tuần nhiều hơn, điều này cũng có nghĩa các ngành kinh doanh dịch vụ sẽ trở nên bận rộn hơn vào các cuối tuần. 2019 sẽ là năm của “du lịch vi mô” - các hành trình du lịch được quản lý chặt chẽ với các khung thời gian ngắn hơn. Nhờ những cải tiến trong đường bay, vận chuyển, sự ra đời của các chuyến bay giá rẻ, cho thuê xe theo yêu cầu và chỗ ở, các chuyến đi vi mô sẽ ngày càng trở nên phổ biến và đa dạng hơn.
2. Du lịch có ý thức
Hãy nghĩ năm 2019 là năm dành cho khách du lịch có ý thức, với tất cả mọi thứ từ quyền con người và sự bình đẳng đến điều kiện làm việc và môi trường được cải thiện ảnh hưởng đến quyết định của mọi người về các điểm đến du lịch tiềm năng. Gần một nửa số khách du lịch nói với Booking.com rằng họ cảm thấy các vấn đề xã hội ở các điểm đến du lịch có thể có tầm quan trọng thực sự khi chọn nơi để đi. Trong khi đó, hơn một nửa chọn không đi đến đích nếu họ cảm thấy điều đó sẽ tác động tiêu cực đến những người sống ở đó.
Bất kể giới tính, dân tộc hay xu hướng tình dục cũng có tầm quan trọng lớn đối với các nhà thám hiểm. Các nền tảng như Destination Pride đang khai thác sức mạnh của nhiều nguồn dữ liệu để cung cấp cho khách du lịch một bảng xếp hạng về cách mà cộng đồng LGBT thân thiện với điểm đến du lịch mà họ đã như thế nào, cùng với đó nhiều điểm đến sẽ ngày càng tăng cường hỗ trợ đối với phụ nữ đi du lịch một mình.
3. Tiện ích công nghệ
Trí thông minh nhân tạo, thực tế áo, nhận dạng giọng nói - đây là nững đổi mới sẽ dần chiếm lĩnh và đơn giản hóa cách chúng ta đi du lịch trong năm 2019.
Hãy thử tưởng tượng bạn có thể vào phòng khách sạn của mình không dùng chìa khóa mà bằng điện thoại di động hay sự xuất hiện của những nhân viên trợ giúp người máy có thể giao tiếp với bạn bằng tiếng mẹ đẻ của mình.
Công nghệ đang được sử dụng ngày càng rộng rãi trong mỗi chuyến đi từ đặt phòng, book vé máy bay cho đến việc tìm kiếm nhà hàng... Năm 2019 cũng sẽ chứng kiến nhiều công nghệ được phát triển để người dùng có thể sử dụng để lên kế hoạch cho toàn bộ chuyến đi của mình.
4. Sự gần gũi và tính cá nhân
Năm 2019 là năm để nghiêm túc xem xét thông tin du lịch của bạn được tiêu thụ và sử dụng như thế nào. 34% khách du lịch trên toàn cầu thừa nhận rằng họ “muốn có ai đó có thể giúp họ thực hiện công việc khó khăn là lựa chọn điểm đên và đưa ra cho họ những lời khuyên du lịch. Khoảng 2/5 khách hàng muốn các công ty du lịch sử dụng công nghệ như trí tuệ nhân tạp để đưa ra các đề xuất du lịch dựa trên kinh nghiệm du lịch trong quá khứ của họ. 52% số người nói rằng họ sẽ rất hào hứng khi có hướng dẫn viên du lịch kỹ thuật số, mang đến cho họ những trải nghiệm mới lạ và đáng tin cậy.
5. Đến những vùng lãnh thổ chưa được khám phá
NASA sẽ bắt đầu xây dựng Trạm vũ trụ mặt trăng vào năm 2019 (ra mắt vào năm 2022) và chúng ta sẽ tiếp tục thấy sự đầu tư đáng kể vào các chuyến bay vũ trụ trên quỹ đạo vào năm 2019.
Bốn trong mười khách du lịch được hỏi đã thừa nhận họ cảm thấy hứng thú về triển vọng du hành không gian trong tương lai và sẵn sàng xem xét trải nghiệm dịch vụ này. Cho đến khi du hành vũ trụ trở thành hiện thực (năm 2019 chưa phải là năm cho điều đó), mọi người vẫn sẽ muốn khám phá những vùng đất chưa được khám phá ở đây trên Trái đất trong năm tới. Theo một khảo sát của Booking.com, 60% khách du lịch muốn trải nghiệm cảm giác được ở trong khách sạn trong lòng đại dương.
6. Học hỏi từ những chuyến đi
Hơn một nửa số khách du lịch toàn cầu đồng ý rằng đi du lịch đã dạy cho họ những kỹ năng sống vô giá. Và năm 2019 sẽ chứng kiến sự gia tăng của những người ham muốn học học những điều mới trong những chuyến đi, bao gồm cả các chuyến đi tình nguyện.
7. Du lịch nghỉ dưỡng
Du lịch với những trải nghiệm cốt lõi là một trong những xu hướng du lịch lớn của năm 2018 nhưng năm 2019 sẽ còn phát triển hơn nữa. Nhiều người hay than thở rằng họ thường bị tăng cân sau những chuyến du lịch. Đây là một trong những lý do khiến ngày nay trải nghiệm du lịch kết hợp với các hoạt động lành mạnh có ích cho sức khỏe như yoga nhẹ nhàng, di chuyển bằng xe đạp hay leo núi... Trong năm 2019, xu hướng này được dự báo tiếp tục là tâm điểm, mục tiêu để những chuỗi khách sạn nổi tiếng, những spa trong các khu nghỉ dưỡng nhằm đáp ứng nhu cầu của các “tín đồ” du lịch; đồng thời giúp họ xóa bỏ nỗi lo tăng cân sau những kỳ nghỉ.
8. Nhựa không còn phổ biến
Theo trang wrap.org.uk, lượng chất thải nhựa được tạo ra hàng năm ở Anh ước tính là gần 5 triệu tấn, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi môi trường sẽ là chủ đề bàn tán sôi nổi trong năm 2019.
Khách du lịch nhất là những người thuộc thế hệ Z sẽ tìm kiếm những trải nhiệm bền vững trong việc lựa chọn điểm đến của họ nơi các nhà cung cấp dịch vụ lưu trú sẽ tìm cách giảm sử dụng nhựa và tăng thông tin bền vững.
Điều ngạc nhiên là 86% khách du lịch toàn cầu nói với công ty du lịch rằng họ sẽ sẵn sàng dành thời gian cho các hoạt động bù đắp tác động môi trường của họ, với hơn 37% sẵn sàng dọn nhựa và rác ở bãi biển hoặc các điểm thu hút khách du lịch khác.