Chỉ còn hơn một tháng nữa, dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 sẽ phải hoàn thành vào ngày 30/4 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải, đến thời điểm này, chủ đầu tư và các nhà thầu đang “nước rút” thi công, chạy đua với thời gian để kịp tiến độ về đích.
Thi công 3 ca, 4 kíp
Có mặt tại công trường cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 vào những ngày gần cuối tháng Ba này, tiếng máy lu lèn nền đường, máy dải bê tông nhựa, máy ép cọc hàng rào, ôtô chở nguyên vật liệu… nhộn nhịp và rộn ràng không khí thi công.
Đến giờ nghỉ trưa, một công nhân được phân công nhiệm vụ đi lấy cơm hộp về để người lao động ăn ngay tại chỗ thi công. Tranh thủ thời gian ít ỏi, nhiều thợ máy ăn xong vội vã leo lên lái để tiếp tục thảm đường nhựa.
Tại gói thầu 13-XL (dài 10,4km), ông Phạm Phú Tín, Chỉ huy trưởng công trường của nhà thầu Trường Thịnh cho biết đơn vị đảm nhận thi công phần đường dài 4,37km, nhưng phức tạp nhất là xử lý đất yếu với 2,9km, trong đó có 1,5km xử lý bằng cọc cát, còn lại gia cường bằng vải địa kỹ thuật. Đoạn nền đất yếu này đã dỡ tải từ tháng 11/2022 và hiện nay đang thi công lớp mặt bê tông nhựa, phấn đấu ngày 31/3 thảm xong bê tông nhựa, đáp ứng tiến độ đưa vào khai thác dự án ngày 30/4.
Theo ông Tín, nhà thầu huy động gấp 3-4 lần về nhân lực, máy móc thiết bị so với hồ sơ dự thầu đồng thời thi công 3 ca, 4 kíp, làm cả ngày đêm, tăng mũi thảm bê tông nhựa để đáp ứng tiến độ. Sản lượng thảm bê tông nhựa ngày cao nhất lên đến 1.800 tấn, tương ứng với 500m chiều dài đường.
Cách đó không xa, gói thầu 14-XL cũng đang rốt ráo triển khai các hạng mục thảm bê tông nhựa lớp trên cùng để sớm hoàn thiện nốt các hạng mục an toàn giao thông.
Quệt ngang giọt mồ hôi lăn trên gò má, ông Dương Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Ban điều hành liên danh Vinaconex-Trung Nam đảm nhận thi công gói thầu này cho hay từ Tết Nguyên đán Quý Mão đến nay, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhà thầu làm cả ngày lẫn đêm nhằm “bứt tốc” tiến độ.
“Đặc thù bê tông nhựa trên tuyến cao tốc có sử dụng phụ gia SBS (tăng cường độ mặt đường, chống hằn lún vệt bánh xe), cần thời gian ủ 60 phút trước khi thảm. Do vậy, nhà thầu liên tục chia thời gian các mũi thảm từ 0 giờ đến 5 giờ sáng và 6 giờ sáng đến 18 giờ tối. Sau khi thảm bê tông xong, có 3 công đoạn lu phải tiến hành làm khẩn trương gồm: lu sơ bộ, lu chặt, lu xóa vết để đảm bảo chất lượng mặt đường. Nhà thầu tập trung thi công thảm bê tông nhựa để phấn đấu tới ngày 31/3 sẽ hoàn thành,” ông Tuấn nói.
Là người được giao phụ trách gói 14-XL, ông Lê Văn Dũng, Phó Ban điều hành dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45 cho biết gói thầu có tổng chiều dài cả cầu và đường là 19,5km, riêng phần phải xử lý đất yếu lên tới 12,5/16,9km đường.
Tuy nhiên, ông Dũng khẳng định gói thầu này hiện không còn vấn đề gì quan ngại nên đơn vị đang đẩy nhanh thi công bê tông nhựa để có công địa làm hệ thống bảo đảm an toàn giao thông như giải phân cách, sơn kẻ đường, biển báo.
Phó Ban điều hành dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45 phụ trách gói 14-XL cho biết các nhà thầu đều làm cuốn chiếu, nơi nào xong bê tông nhựa mặt đường sẽ làm tiếp an toàn giao thông để trước ngày 15/4 hoàn thành công trình nhằm mục đích phục vụ nghiệm thu của Hội đồng kiểm tra Nhà nước và sớm đưa vào khai thác.
Kỳ tích làm xong trong 30 tháng
Theo lãnh đạo Ban điều hành dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45, giá trị sản lượng thực hiện của toàn tuyến cao tốc dài 63,37km (tỉnh Ninh Bình dài 14,35km và Thanh Hóa dài 49,02km) đến nay đạt khoảng gần 90%.
Ngoài các cầu, hầm Tam Điệp và Thung Thi đang hoàn thiện lớp chiếu sáng, nhà thầu của từng gói gấp rút triển khai những hạng mục như móng cấp phối đá hay thảm nhựa bê tông.
Trong thời gian vừa qua, các nhà thầu đã tích cực huy động bổ sung dây chuyền, thiết bị, nhân công, triển khai thi công 3 ca, 4 kíp. Đến nay, dự án cơ bản đáp ứng kế hoạch thông xe kỹ thuật đoạn từ đầu tuyến đến nút giao Đông Xuân (dài 53,9km). Hiện tuyến cao tốc này đang tập trung cho công tác thi công móng, mặt đường và hoàn thiện hệ thống đường gom, an toàn giao thông.
“Khối lượng chính còn lại là bê tông nhựa cũng đã gần xong. Các hạng mục nhỏ lẻ khối lượng công việc không lớn gồm công tác hoàn thiện, dải phân cách, tôn lượn sóng, lưới chống chói, biển báo, sơn kẻ đường, hoàn thiện phần lề, mái taluy… nhưng lại mất nhiều công bởi phải tỷ mỉ, bảo đảm kỹ mỹ thuật, mỹ quan,” đại diện Ban điều hành dự án này nói.
Với những mũi thi công hay nhà thầu yếu, Ban điều hành dự án đã điều chuyển khối lượng và thay thế nhà thầu kịp thời. Nhà thầu phụ không đáp ứng được yêu cầu sẽ lập tức điều chuyển khối lượng cho nhà thầu chính.
Riêng đoạn 10,28km sau nút giao Đông Xuân (Thanh Hóa), nhà thầu đang thi công móng mặt đường. Đoạn này nếu xong chưa có kết nối vì còn phụ thuộc vào dự án kế tiếp là Quốc lộ 45-Nghi Sơn. Tuy nhiên, đơn vị thi công đang tích cực triển khai, có thể về đích chậm lại sau ngày 30/4.
Ban quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư dự án) đặt mục tiêu phấn đấu khai thác tuyến chính vào 30/4 để phương tiện xuống nút giao Đông Xuân và kết nối vào thành phố Thanh Hóa qua Quốc lộ 47.
Trong thời gian tới, Ban quản lý dự án Thăng Long sẽ chỉ đạo các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát tiếp tục tích cực triển khai thi công 3 ca, 4 kíp, thi công cuốn chiếu các hạng mục ngay khi có công địa để đảm bảo tiến độ hoàn thành vào ngày 30/4 tới theo đúng yêu cầu.
Đại diện Ban điều hành dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45 nhìn nhận các dự án cao tốc hoàn thành cơ bản vào ngày 30/4 tới gần như là kỳ tích của ngành giao thông bởi từ trước đến nay, không có dự án cao tốc nào hoàn thành trong vòng 30 tháng (đơn cử như cao tốc Hà Nội-Hải Phòng mất tới 8 năm, Cầu Giẽ-Ninh Bình là 4 năm, Hà Nội-Lào Cai 4 năm, Đà Nẵng-Quảng Ngãi hơn 4 năm).