Phải chăng BOT Xa lộ Hà Nội muốn 'gom' xe để tận thu phí?

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Từ ngày 29/5, lối rẽ dưới chân cầu Rạch Chiếc (thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) đã bị rào chắn không cho ô tô lưu thông. Theo đó, người dân sống gần trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội muốn đi vào trung tâm thành phố buộc phải đi qua trạm thu phí mới lên được cầu Rạch Chiếc dù đoạn đường vào trung tâm TP Hồ Chí Minh không hề theo hướng đi Đồng Nai - đoạn đường phải trả phí BOT.
Trạm thu phí gần cầu Rạch Chiếc. Ảnh: ST
Trạm thu phí gần cầu Rạch Chiếc. Ảnh: ST

Ghi nhận vào ngày 29/5, nhiều người đi xe ô tô từ khu vực sát trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội và gần cầu Rạch Chiếc (thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) rất bất ngờ khi đoạn đường thường hay đi đã bị chủ đầu tư BOT Xa lộ Hà Nội là Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP Hồ Chí Minh (CII) dùng các khối bê tông chặn đường Song Hành Xa lộ Hà Nội và lối rẽ dưới chân cầu Rạch Chiếc.

Phải chăng BOT Xa lộ Hà Nội muốn 'gom' xe để tận thu phí? ảnh 1

Con đường đi ra phía dạ cầu Rạch Chiếc đã bị chặn bít lối, không cho ô tô đi qua. Ảnh: ST

Những khối bê tông này nhằm ngăn ô tô lưu thông vào đường dẫn dưới chân cầu Rạch Chiếc để vòng lên trên cầu. Tuy nhiên, điều này đã khiến nhiều người dân trong khu vực và cư dân chung cư Him Lam Phú An (gần BOT Xa lộ Hà Nội) tỏ ra bức xúc vì không thể lưu thông qua đường dẫn để lên cầu Rạch Chiếc như từ trước tới nay, mà thay vào đó phải đi đường vòng và buộc phải qua trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội mới lên được cầu Rạch Chiếc.

Phải chăng BOT Xa lộ Hà Nội muốn 'gom' xe để tận thu phí? ảnh 2

Các khối bê tông được đặt giữa đường Song Hành (phía phường Phước Long A) nhằm ngăn chặn ô tô lưu thông vào. Ảnh: ST

Chị H.Y (ngụ tại chung cư Him Lam Phú An, thành phố Thủ Đức) bức xúc: “Nếu đi theo lộ trình này, người đi ô tô sống gần sát chân cầu Rạch Chiếc cũng như khu vực trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội buộc phải trả phí khi qua trạm để lên cầu Rạch Chiếc vào trung tâm thành phố. Điều này thật bất hợp lý vì cư dân chúng tôi không hề đi qua đoạn đường thuộc dự án BOT mà vẫn phải trả phí này. Nếu ngày nào chúng tôi cũng đi vào trung tâm thành phố, nghĩa là ngày nào cũng phải qua trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội thì chúng tôi phải trả 810.000 đồng/tháng (xe ô tô con dưới 7 chỗ phải trả phí 27.000 đồng/lượt). Xăng đã tăng giờ thêm phí BOT khiến chúng tôi quá bức xúc".

Phải chăng BOT Xa lộ Hà Nội muốn 'gom' xe để tận thu phí? ảnh 3
Lối rẽ dưới chân cầu đã bị chặn lại. Ảnh: ST

Nhiều người dân đặt câu hỏi, liệu đây có phải là phương án tạm thời để sửa chữa đường khu vực dưới dạ cầu Rạch Chiếc hay là một cách tận thu phí?. Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Nam, Phó Giám đốc điều hành dự án BOT Xa lộ Hà Nội cho biết: “Tôi khẳng định việc này không phải tận thu phí, các phương tiện đi qua trạm thu phí mới thu. Ví dụ như chiều từ trung tâm thành phố đi qua cầu Rạch Chiếc thì các phương tiện tránh trạm thu phí đi vào đường Nam Hòa nên chúng tôi không thu được. Đối với các phương tiện đi vòng dưới dạ cầu Rạch Chiếc, thực ra là cố tình né trạm thu phí vì đường dưới cầu Rạch Chiếc là đường tạm, phục vụ thi công cho dạ cầu Rạch Chiếc trước đây".

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Nam, CII đã trình Sở GTVT TP Hồ Chí Minh phương án tổ chức giao thông khu vực trên và đã được chấp thuận cho đưa vào khai thác tuyến Song Hành phía bên phường Bình Thọ, từ dạ cầu Rạch Chiếc đến Võ Văn Ngân. Ngày 29/5, đơn vị mới thực hiện điều chỉnh tổ chức giao thông, kết hợp việc thi công hoàn thiện phần đường Song Hành thuộc phường Phước Long A theo yêu cầu của Sở GTVT.

"Chúng tôi thi công bó lề, vỉa hè và phối hợp với thành phố Thủ Đức giải phóng mặt bằng những vị trí còn lại để thi công hoàn thiện. Nhằm đảm bảo an toàn giao thông, chúng tôi chuyển hướng lưu thông cho các phương tiện đi qua chứ không phải mục đích ngăn đường, cấm đường", ông Nam khẳng định.

Phải chăng BOT Xa lộ Hà Nội muốn 'gom' xe để tận thu phí? ảnh 4

Nhân viên hướng dẫn ô tô lưu thông trên đường Nguyễn Văn Bá hướng ra trạm thu phí. Ảnh: ST

Theo đó, trong quyết định về cho phép thu phí của UBND TP Hồ Chí Minh có chính sách miễn, giảm phí cho các hộ dân có xe ô tô không kinh doanh trên mặt tiền đường Song Hành Xa lộ Hà Nội; đối với người dân sống bên trong, UBND Thành phố chưa đề cập đến miễn giảm cho các hộ dân. Vì thế, ông Nguyễn Thanh Nam cho rằng đơn vị chỉ chấp hành theo quyết định, việc giải quyết sau này như thế nào phải có sự đồng thuận của địa phương và các sở, ngành của Thành phố.

“Chúng tôi khẳng định, mục đích ở đây là đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho khu vực dưới dạ cầu Rạch Chiếc chứ không phải tận thu vì hợp đồng BOT ký với UBND TP Hồ Chí Minh không khoán thời điểm thu phí. Nếu doanh thu thu phí tăng thì chúng tôi rút gắn thời gian thu phí, còn doanh thu thấp sẽ kéo dài thời gian thu phí”, ông Nguyễn Thanh Nam nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo đề nghị của những người dân sống xung quanh trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội và gần cầu Rạch Chiếc, quan chức năng cần có phương án minh bạch và phân biệt đâu là xe né trạm thu phí và đâu là cư dân sống gần đấy để có chính sách miễn, giảm phí cho cư dân; tránh trường hợp "tận thu" phí của tất cả mọi người chỉ vì lí do có nhiều xe né trạm.

Ảnh minh hoạ.
Còn những bất cập trong thông tuyến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế
(Ngày Nay) - Việc thông tuyến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, gồm cả tuyến huyện và tuyến tỉnh, đã góp phần đổi mới cơ chế quản lý tài chính y tế, bảo đảm quyền lợi người bệnh và tạo động lực cho y tế tuyến huyện tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đổi mới phong cách phục vụ…
Khung cảnh mua bán được tái hiện trong không gian Trên bến dưới thuyền tại kênh Thầy Cai, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long.
Đánh thức tiềm năng du lịch bền vững ở làng nghề trăm tuổi
(Ngày Nay) - Dòng kênh Thầy Cai nhộn nhịp với những chiếc ghe chở gạch, chở trấu, những chiếc ghe hàng... tưởng chừng như bị lãng quên đã được gợi nhớ lại trong những ngày diễn ra Festival Gạch Gốm Đỏ - Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần đầu tiên vào năm 2024.
Ảnh minh hoạ.
Tạo dấu ấn từ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo
(Ngày Nay) -  Là khu vực gặp nhiều khó khăn nhất cả nước, vùng trung du và miền núi phía Bắc có liên kết vùng yếu, chưa mang dấu ấn riêng, chưa phát huy hết tiềm năng của vùng và lợi thế kinh tế cửa khẩu với nước bạn Lào và Trung Quốc.
Cấp chứng chỉ ngoại ngữ: Tăng cường các giải pháp chống thi thay, thi hộ
Cấp chứng chỉ ngoại ngữ: Tăng cường các giải pháp chống thi thay, thi hộ
(Ngày Nay) - Quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam dự kiến sẽ tăng cường các giải pháp để chống thi thay, thi hộ như bổ sung quy định yêu cầu các đơn vị cung cấp ảnh chụp của thí sinh trong quá trình làm bài thi trên hệ thống tra cứu và xác minh chứng chỉ.
Châu Âu đối mặt với cuộc khủng hoảng khí đốt mới
Châu Âu đối mặt với cuộc khủng hoảng khí đốt mới
(Ngày Nay) - Theo cảnh báo của hãng tin Bloomberg, châu Âu đang đứng trước nguy cơ tái diễn một cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng khi lượng dự trữ khí đốt cạn kiệt nhanh chóng, trong khi các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Gazprombank đe dọa cắt đứt những tuyến cung cấp khí đốt cuối cùng từ Nga.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Sự "đảo chiều" trong quan hệ kinh tế Nga - Ấn Độ
(Ngày Nay) - Quan hệ kinh tế Nga - Ấn Độ đang trải qua một sự đảo chiều mạnh mẽ, chuyển từ hợp tác quân sự sang tập trung vào thương mại dầu mỏ và hàng hóa. Với kim ngạch thương mại tăng đột biến lên 65 tỷ USD vào năm 2023, Ấn Độ trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Nga.
Các đại biểu tặng hoa tri ân ông, bà Lê Tất Luyện - Thụy Khuê
Trưng bày cố định Không gian nghệ thuật Lê Bá Đảng
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 19 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11/2005-2024), sáng ngày 23/11 tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM (97 Phó Đức Chính, Q.1) đã khai mạc Không gian nghệ thuật Lê Bá Đảng nhằm tôn vinh di sản nghệ thuật của danh họa này.