Phấn đấu để cơ bản hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2025

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 139/TB-VPCP ngày 28/3 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc kiểm tra và làm việc về Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và các dự án giao thông kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Phấn đấu để cơ bản hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2025

Thủ tướng hoan nghênh UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong việc triển khai Dự án thành phần 3, Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu; UBND tỉnh Đồng Nai đã tích cực cấp mỏ và cấp vật liệu cho các dự án trọng điểm ở tỉnh; tiếp tục giải quyết tốt hơn, đáp ứng kịp thời yêu cầu về vật liệu xây dựng (đất, đá, cát, sỏi...) của các nhà thầu.

Thủ tướng hoan nghênh Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tích cực triển khai các tuyến giao thông kết nối, triển khai Dự án thành phần 3, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, trên công trường có nhiều tiến bộ, chuyển biến so với lần kiểm tra ngày 1/2 của Thủ tướng Chính phủ. Nhưng đơn vị phải tập trung huy động lực lượng nhiều hơn, nhất là các nhà thầu phụ và các lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị xã hội cùng vào cuộc, hỗ trợ thi công các công việc phù hợp.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu quán triệt tinh thần tự lực, tự cường, đặt mục tiêu vì đất nước, dân tộc lên trên hết; chủ động phối hợp và nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong quá trình triển khai; tổ chức thi công tăng ca, tăng kíp, làm việc "xuyên ngày nghỉ, ngày Tết" (có chính sách bồi dưỡng thỏa đáng khi làm việc ngoài giờ), huy động lực lượng của các nhà thầu tham gia vào toàn bộ quá trình thi công. Các nhà thầu phải cố gắng, nỗ lực, đặc biệt là nhà thầu thuộc Dự án thành phần 3, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Mục tiêu không thay đổi của Dự án là cơ bản phải hoàn thành trong năm 2025, đưa vào vận hành, khai thác thương mại vào nửa đầu năm 2026.

Cụ thể, về Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Thủ tướng khẳng định Cảng hàng không quốc tế Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo sát sao. Đến nay, điều đáng mừng là công trình đã có hình hài rõ nét. Tuy nhiên, các chủ đầu tư, nhà thầu và các bộ, ngành liên quan cần quán triệt mục tiêu không thay đổi của Dự án là cơ bản phải hoàn thành trong năm 2025, đưa vào vận hành, khai thác thương mại vào nửa đầu năm 2026.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Đối với Dự án thành phần 1, các chủ đầu tư khẩn trương triển khai công trình trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước, phân công công việc phải rõ người, rõ việc, rõ sản phẩm, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ thẩm quyền và dứt khoát hoàn thành trong năm 2025.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai và hoàn thành công trình Trụ sở trạm kiểm dịch thực vật, động vật trong năm 2025 theo đúng cam kết; hoàn thành công tác kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan đến chậm triển khai công trình này theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/3.

Đối với Dự án thành phần 2, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chỉ đạo khẩn trương triển khai công trình bảo đảm chất lượng để chạy thử vào tháng 10/2025 theo như cam kết; phối hợp chặt chẽ với ACV để bảo đảm đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, phục vụ công tác chạy thử nghiệm thiết bị và khai thác, vận hành Dự án.

Đối với Dự án thành phần 3, đây là dự án có khối lượng công việc nặng nề nhất, đặc biệt là phần mái của Nhà ga hành khách đang được ACV tích cực triển khai. ACV chỉ đạo khẩn trương thi công các hạng mục, triển khai thi công "3 ca, 4 kíp", phải "xuyên ngày lễ, ngày nghỉ"; "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió" đối với các công việc của Nhà ga hành khách sau khi hoàn hành công tác lợp mái, tích cực triển khai các gói thầu để cơ bản hoàn thành trong năm 2025.

ACV phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai trong công tác cấp mỏ vật liệu xây dựng, cung ứng đủ khối lượng theo tiến độ của công trình và theo yêu cầu của ACV.

Đối với Dự án thành phần 4, Bộ Xây dựng nghiên cứu phương án lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật để VNA đầu tư Hangar số 1 và số 2, Vietjet Air đầu tư Hangar số 3 và số 4 trên tinh thần đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết; tuyệt đối không để "chạy chọt", "xin cho", tham nhũng, lãng phí. VNA và Vietjet Air tích cực thi đua trong quá trình đầu tư, quyết tâm hoàn thành các hạng mục trong năm 2025 như cam kết. Nếu không hoàn thành, sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 để có đầy đủ cơ sở triển khai theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho các dự án, trình Chính phủ trong tháng 3 năm 2025.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo việc cấp vật liệu cát, đá, đất đủ cho các dự án theo tiến độ, đáp ứng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ theo cam kết; triển khai cấp mỏ vật liệu sau khi Chính phủ có Nghị quyết cho phép áp dụng cơ chế đặc thù.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành bảo đảm tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Về giao thông kết nối, đối với Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, Trưởng Đoàn kiểm tra số 6 tại cuộc họp ngày 14/3/2025; đưa Dự án thành phần 3 vào thông xe kỹ thuật trong tháng 4 năm 2025, hoàn thành trong tháng 6 năm 2025; đối với Dự án thành phần 1 và 2 phải hoàn thành trong năm 2025.

Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và UBND tỉnh Đồng Nai rà soát nút giao với ĐT 991 (đường Mỹ Xuân – Ngãi Giao – Hòa Bình) và các nút giao trên tuyến cao tốc để đầu tư hoàn chỉnh, bảo đảm kết nối thuận tiện, phát huy tiềm năng các khu vực đường cao tốc đi qua.

Đối với Đường sắt kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành và cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu ngay phương án kết nối bằng đường sắt (trên cao hoặc tàu điện ngầm); có thể hợp tác với đối tác nước ngoài trong quá trình thực hiện; báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải pháp thực hiện trong tháng 3/2025.

Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.