Từ lời thỉnh cầu cho BS Hoàng Công Lương vô tội…

Thực tế cho thấy rất hiếm vụ án mà khi xét xử phía nạn nhân lại đứng lên trước tòa thỉnh cầu HĐXX tuyên bị cáo vô tội. 
Từ lời thỉnh cầu cho BS Hoàng Công Lương vô tội…

Trường hợp của bị cáo BS Hoàng Công Lương trong vụ án liên quan đến sự cố chạy thận khiến chín người tử vong tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình, xôn xao dư luận những ngày qua, là một trường hợp như thế. Họ còn cám ơn chân thành BS Lương vì đã tận tình chăm sóc người thân của mình trước sự cố không ai mong muốn.

Và cũng không phải ngẫu nhiên mà dư luận bám sát phiên xử từ thời điểm xuất hiện cuốn sổ giao ban của BV vào cuối năm 2015. Thậm chí tại tòa trong ngày xét xử thứ 10 khi được hỏi đại diện cho BV tỉnh là ông Đỗ Đình Vận (Phó Giám đốc) đã phát biểu: “Về dư luận và LS cho rằng BS Lương vô tội, tôi đề nghị HĐXX xem xét”. Ông Vận còn nói thẳng rằng BV đề nghị HĐXX xem xét trách nhiệm của cựu giám đốc BV trong việc bồi thường.

Theo tôi, có hai vấn đề trong phiên tòa cần HĐXX nghiên cứu, xem xét thật thấu đáo trong quá trình nghị án để đưa ra phán quyết thấu tình đạt lý. Đó là việc có hay không những bằng chứng cho thấy BS Lương bị đổ trách nhiệm sau sự cố chết chín người. Tại tòa điều dưỡng viên trưởng khoa Hồi sức tích cực là ông Đinh Tiến Công khai rằng đã ghi thêm nội dung phân công phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo cho BS Lương sau sự cố. Khi bị HĐXX truy lý do thì ông Công nói trưởng và phó khoa phân công ghi, còn trực tiếp ai chỉ đạo thì ông không nhớ nhưng phải có sự bàn bạc của trưởng và phó khoa…

Tình tiết này có thể được coi là mấu chốt vấn đề và lời khai này như mở ra một nút thắt trả lời cho câu hỏi có hay không BS Lương được giao nhiệm vụ phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo. Rồi hàng loạt vấn đề về tố tụng và chứng cứ trong việc cáo buộc BS Lương được nêu ra. Chẳng hạn VKS dựa vào lời khai của nguyên trưởng khoa Hồi sức tích cực và các nhân chứng mà luật sư (LS) gọi đó là “lời khai khan” để cáo buộc. Cơ quan điều tra đã không mời LS tham gia hỏi cung BS Lương dù LS đã được cấp giấy bào chữa…

Đó là việc có hay không cơ quan điều tra và VKS để lọt hành vi tội phạm và người phạm tội. Sự vắng mặt của một số cá nhân có trách nhiệm tại BV, nhất là cựu Giám đốc BV Trương Quý Dương khiến dư luận đặt câu hỏi sự né tránh là có mục đích và chủ ý đổ trách nhiệm cho cấp dưới của mình.

Trong 12 ngày diễn ra phiên tòa, các LS đã dành khá nhiều thời gian để đặt và tranh luận về vấn đề này. Còn nhớ ngay phần thủ tục khai mạc phiên tòa LS đã gay gắt yêu cầu HĐXX triệu tập bằng được ông Dương đến tòa. Xuyên suốt phần tranh tụng các LS cho rằng cần phải xem xét trách nhiệm của người có trách nhiệm tại Công ty Dược phẩm Thiên Sơn, BV đa khoa tỉnh Hòa Bình, Bộ Y tế, nhân viên điều dưỡng. Một LS còn đề nghị HĐXX xem xét trách nhiệm của cả cơ quan điều tra và VKS trong việc không kịp thời cấm xuất cảnh đối với ông Dương.

Dù luôn khẳng định cáo trạng truy tố đúng nhưng VKS tỉnh cũng đề nghị trả hồ sơ để điều tra bổ sung làm rõ việc có hay không sự đối phó với cơ quan điều tra hay đổ trách nhiệm cho BS Lương. Khi kết thúc phần tranh luận, vị đại diện VKS đã phát biểu: “Với ý kiến của các LS vụ án bỏ lọt tội phạm, VKS đề nghị LS kiến nghị HĐXX xem xét trách nhiệm tiếp theo của người liên quan nếu có. VKS cũng sẽ xem xét mở rộng truy tố những người liên quan giai đoạn sau”. Tôi nghĩ HĐXX cần suy xét thấu đáo các góc cạnh của vụ án để có một quyết định chính xác và phù hợp.

Ông PHẠM CÔNG HÙNG, nguyên Thẩm phán TAND Tối cao

Theo Pháp Luật TP.HCM

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.