Phát hiện chùm 20 ca mắc cúm A/H1N1 trong trường tiểu học

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Thành phố đã ghi nhận một chùm ca mắc cúm A/H1N1 với 20 học sinh trong một trường học.
Phát hiện chùm 20 ca mắc cúm A/H1N1 trong trường tiểu học

Cụ thể, ngày 16/3, HCDC nhận được tin báo của Trung tâm Y tế Quận 10 về số học sinh của Trường Tiểu học Võ Trường Toản nghỉ ốm tăng bất thường. Ngay sau khi nhận thông tin, HCDC đã nhanh chóng phối hợp với Bệnh viện Nhi đồng 1 và Trung tâm Y tế Quận 10 thực hiện điều tra dịch tễ, tổ chức thăm, khám cho các em. Trong 2 ngày từ 15 đến 16/3, số học sinh nghỉ ốm trong một lớp tăng cao bất thường với 20 em cùng các triệu chứng như sốt, ho, đau họng, mệt mỏi, nôn. Có những học sinh sốt đến 39 độ C.

Qua thăm, khám, các bác sĩ nghi ngờ các em mắc cúm và thực hiện lấy ngẫu nhiên 6 mẫu xét nghiệm cúm gửi về Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh để tiến hành phân lập. Kết quả là cả 6 mẫu có kết quả dương tính với cúm A/H1N1. Từ ngày 17/3 đến nay, Trường Tiểu học Võ Trường Toản không ghi nhận thêm trường hợp mới có triệu chứng cúm. Trước đó, một chùm ca bệnh hô hấp với hàng chục học sinh mắc được ghi nhận tại hai trường học khác ở quận Bình Thạnh.

Cúm A/H1N1 là bệnh truyền nhiễm dễ dàng lây từ người sang người như các chủng cúm mùa thông thường khác. Tuy không nguy hiểm như cúm A/H5N1, cúm A/H7N9 nhưng cúm A/H1N1 cũng có thể gây bội nhiễm, viêm phổi nặng, thậm chí có thể gây suy đa tạng, tử vong ở một số người có bệnh mạn tính.

HCDC khuyến cáo, Thành phố Hồ Chí Minh đang vào mùa cao điểm của các bệnh đường hô hấp, dễ lây lan trong môi trường tập trung đông người. Do đó, các cơ sở giáo dục cần thực hiện quản lý học sinh bằng công tác điểm danh mỗi ngày. Nếu phát hiện có học sinh bị bệnh truyền nhiễm hoặc ghi nhận trường hợp từ 2 học sinh cùng có vấn đề sức khỏe trong cùng một thời gian hoặc tăng bất thường số lượng học sinh bị bệnh, nhà trường cần báo ngay cho Trạm y tế và Trung tâm Y tế địa phương để có hướng xử lý kịp thời. Đồng thời, khi có trường hợp học sinh nghỉ nhiều ngày liên tiếp mà không rõ lý do, giáo viên chủ nhiệm và nhà trường phải chủ động liên hệ phụ huynh để xác định có phải bị bệnh truyền nhiễm hay không.

Bên cạnh đó, khi đã phát hiện có chùm ca bệnh, nhà trường tiếp tục theo dõi tình hình học sinh nghỉ hoặc có triệu chứng mới hàng ngày tại trường (kể cả ngày nghỉ), cập nhật danh sách học sinh mắc bệnh theo triệu chứng, thời gian, lớp học và báo cáo về Trạm Y tế phường, xã theo quy định. Trạm Y tế hỗ trợ nhân viên y tế trường học khám, khai thác triệu chứng, tiền sử ăn uống, sinh hoạt của học sinh và phối hợp với Trung tâm Y tế giám sát, theo dõi tình hình dịch bệnh tại trường.

Nhà trường cần kết hợp với Trạm Y tế phường, xã tăng cường truyền thông về các bệnh truyền nhiễm như đặc điểm, cách nhận biết các dấu hiệu của bệnh và các biện pháp phòng, chống; cách xử lý, chăm sóc và theo dõi sức khỏe trẻ; vận động phụ huynh đưa con đi khám bệnh sớm khi có các triệu chứng nghi ngờ và phản hồi thông tin về nhà trường để quản lý, theo dõi. Phụ huynh chủ động cho con đi tiêm phòng các bệnh đã có vaccine như cúm, thủy đậu, quai bị… bởi tiêm vaccine là biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất để làm giảm tỷ lệ mắc và tỷ lệ bệnh nặng do bệnh truyền nhiễm.

Bình luận
Phóng sự ảnh: Các màn trình diễn bùng nổ của Anh trai "Say Hi" tại đêm trại FPTU Camp lần thứ 5
Phóng sự ảnh: Các màn trình diễn bùng nổ của Anh trai "Say Hi" tại đêm trại FPTU Camp lần thứ 5
(Ngày Nay) - Chiều ngày 30/3/2025, từ 4 giờ chiều, đêm trại FPTU Camp #5 tại Trường Đại học FPT Hà Nội chính thức khởi động, mang đến những màn trình diễn đầy lửa làm bùng nổ không gian. Phỏng vấn nhanh các bạn sinh viên, được biết từ 9 giờ sáng, đã có hàng ngàn học sinh, sinh viên trên địa bàn Hà Nội có mặt, háo hức tham quan các gian trại và tìm kiếm vị trí gần sân khấu nhất có thể để chiêm ngưỡng thần tượng của mình. 
Em Xinh “Say Hi”: Hành trình tìm kiếm thế hệ nữ idol “Real Aura”
Em Xinh “Say Hi”: Hành trình tìm kiếm thế hệ nữ idol “Real Aura”
(Ngày Nay) - Sau thành công vang dội của Anh Trai “Say Hi”, VieON - Vie Channel, thuộc DatVietVAC Group Holdings với 30 năm sáng tạo, tiếp tục hành trình khai phá tài năng trẻ qua Em Xinh “Say Hi” - chương trình âm nhạc thực tế tìm kiếm thế hệ nữ idol mới của VPOP. Đây là những cô gái sở hữu Real Aura - khí chất tỏa sáng tự nhiên, cháy hết mình trong âm nhạc, không ngừng vượt qua giới hạn và biến hóa trong nghệ thuật, nhưng vẫn giữ vững giá trị cốt lõi của người con gái Việt. 
Học sinh lớp 12 "chạy đua" với kỳ thi đánh giá năng lực
Học sinh lớp 12 "chạy đua" với kỳ thi đánh giá năng lực
(Ngày Nay) - Thời điểm này cùng với ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông, nhiều sĩ tử lớp 12 ở Nghệ An đang nỗ lực ôn tập để chuẩn bị cho các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy. Tuy nhiên, để giành được một suất dự thi kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy đối với các em cũng không hề dễ dàng.
Từ di sản đến thị trường: Bước chuyển mình của âm nhạc Caribe
Từ di sản đến thị trường: Bước chuyển mình của âm nhạc Caribe
(Ngày Nay) - Caribe nổi tiếng với di sản âm nhạc giàu bản sắc và sôi động. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một khoảng cách lớn giữa việc tôn vinh di sản này và khả năng thương mại hóa hiệu quả trong ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu. Nhận ra sự thiếu kết nối này, ông Farley Joseph – với 15 năm kinh nghiệm trong giáo dục âm nhạc – đã khởi xướng một sứ mệnh nhằm thu hẹp khoảng cách đó.
Khám phá di sản văn hóa Sasak 600 năm tuổi ở đảo Lombok
Khám phá di sản văn hóa Sasak 600 năm tuổi ở đảo Lombok
(Ngày Nay) - Nép mình giữa những ngọn đồi xanh mướt trên hòn đảo Lombok xinh đẹp và kỳ bí của đất nước vạn đảo Indonesia, ngôi làng Karang Bayan ở Lingsar, Tây Lombok, tỉnh Tây Nusa Tenggara, vẫn giữ được vẻ tĩnh lặng qua hàng thế kỷ.
Tác động tích cực của việc học bán trú tại Síp
Tác động tích cực của việc học bán trú tại Síp
(Ngày Nay) - Kết quả đánh giá về sáng kiến trường học cả ngày (bán trú) tại cấp trung học cơ sở đa văn hóa ở Síp cho thấy rằng việc kéo dài thời gian học với các hoạt động được thiết kế phù hợp không chỉ cải thiện thành tích học tập mà còn nâng cao phúc lợi của học sinh.