Phát triển khả năng sáng tạo của học sinh qua phổ biến giáo dục STEM

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Năm học 2024 - 2025, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định triển khai đại trà việc dạy học thực hiện tích hợp liên môn (STEM) cấp tiểu học. Phương thức giáo dục này trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng cần thiết, góp phần phát triển phẩm chất, năng lực, khả năng sáng tạo của học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện...
Phát triển khả năng sáng tạo của học sinh qua phổ biến giáo dục STEM ảnh 1
Sản phẩm STEM của học sinh trường Tiểu học Trần Nhân Tông (thành phố Nam Định).

Là một trong những trường tiểu học triển khai thí điểm giáo dục STEM sớm (từ năm học 2022 - 2023), Trường Tiểu học Trần Nhân Tông, thành phố Nam Định có nhiều sáng tạo trong việc lựa chọn nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học. Trường thiết kế phòng học STEM với diện tích rộng, thiết kế linh hoạt, đáp ứng các nội dung giảng dạy. Bài học STEM và hoạt động trải nghiệm STEM được thực hiện ở tất cả các khối lớp. Hiện tại, toàn bộ giáo viên đã nắm vững quy trình dạy học STEM, học sinh đã hiểu vai trò của mình trong mỗi giờ học.

Em Vũ Hoàng Tuệ Minh, học sinh lớp 3A3 chia sẻ: "Nhờ sự hướng dẫn của cô giáo, em đã tự làm được các mô hình bằng những vật dụng tái chế của gia đình. Thông qua việc làm mô hình STEM, học sinh chúng em đã hiểu hơn về những kiến thức khoa học áp dụng trong cuộc sống. Đặc biệt, những bài học STEM giúp học sinh hứng thú học tập, hoàn thành các nội dung bài học...".

Cô Trần Thị Phương Thảo, giáo viên Trường Tiểu học Trần Nhân Tông cho hay, với bài học STEM, học sinh được làm việc nhóm, chủ động đề xuất ý tưởng và tự chuẩn bị làm sản phẩm mà mình yêu thích. Để chuẩn bị cho tiết học STEM, giáo viên xây dựng các chủ đề với thời lượng bài giảng phù hợp với tâm lý lứa tuổi, khai thác triệt để nhất sự tò mò, thích thú của các em, giúp các em tiếp thu bài học và vận dụng vào cuộc sống hiệu quả nhất.Để giúp các em kết hợp kiến thức của nhiều môn học làm ra những sản phẩm mang tính thực tiễn cao, trường đã tổ chức các chuyên đề, ngày hội STEM với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị. Học sinh được làm và thuyết trình về sản phẩm STEM do chính mình sáng tạo, từ đây việc học khoa học trở nên lôi cuốn, trở thành cầu nối giữa nhà trường, học sinh và phụ huynh.Thầy Vũ Văn Bền, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Nhân Tông khẳng định, giáo dục STEM là một giải pháp giáo dục hiện đại, thiết thực, giúp học sinh kết hợp kiến thức các môn học và thực tiễn cuộc sống, tạo ra một không gian học tập mới kích thích tư duy, khả năng sáng tạo của học sinh.

Phát triển khả năng sáng tạo của học sinh qua phổ biến giáo dục STEM ảnh 2
Giáo viên trường Tiểu học Phúc Thắng (Nghĩa Hưng, Nam Định) hướng dẫn học sinh làm sản phẩm STEM.

Áp dụng mô hình giáo dục STEM vào giảng dạy, Trường Tiểu học Phúc Thắng, huyện Nghĩa Hưng hướng tới mục tiêu mở ra không gian sáng tạo, giúp học sinh hiện thực hóa các ý tưởng của mình. Các tổ, khối chuyên môn lựa chọn nội dung giáo dục tích hợp thành chủ đề giáo dục STEM đảm bảo yêu cầu cần đạt được của môn học, vừa thực hiện được mô hình STEM phù hợp với các điều kiện, nguồn lực hiện có của trường. Năm học 2023 - 2024, mỗi tổ, khối lựa chọn và thực hiện 8 chủ đề bài học STEM.

Hào hứng với cách học mới, em Trần Bảo Ngọc, học sinh lớp 5E nhìn nhận, giáo dục STEM rất phù hợp bởi gắn liền giữa việc vận dụng lý thuyết với thực hành, nhất là hình thành cho học sinh những kĩ năng, tư duy chủ động lĩnh hội, tiếp nhận kiến thức, vận dụng vào thực hành. Quá trình này, học sinh sẽ ghi nhớ sâu nội dung kiến thức được trang bị và việc học không còn cảm thấy gò bó, nhàm chán...Cô giáo Đỗ Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phúc Thắng cho biết, do đặc điểm trường ở vùng nông thôn, việc chuẩn bị học liệu để làm sản phẩm STEM khá dễ dàng. Phụ huynh cũng ủng hộ hoạt động này, tích cực tham gia cùng học sinh. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 3 học sinh có sản phẩm đạt giải tại Hội thi Phát triển năng lực học sinh tiểu học.

Tuy nhiên, cô giáo Đỗ Thị Thu Hương cho rằng, hiện nay, đội ngũ nhà giáo vẫn phải tự nghiên cứu, chưa tiếp cận được đầy đủ, bài bản về giáo dục STEM. Những khó khăn về cơ sở vật chất chưa đáp ứng hết yêu cầu, thời lượng tổ chức mỗi bài học STEM theo quy trình thiết kế kĩ thuật còn hạn hẹp, khiến giáo viên và học sinh chưa phát huy hết được khả năng sáng tạo của mình…

Phát triển khả năng sáng tạo của học sinh qua phổ biến giáo dục STEM ảnh 3
Học sinh trường Tiểu học Phúc Thắng (Nghĩa Hưng, Nam Định) làm sản phẩm STEM.

Ông Nguyễn Văn Thông, Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định thông tin, giáo dục STEM đã được nhiều trường tiểu học tại tỉnh giới thiệu, cho học sinh làm quen từ những năm học trước. Năm học 2024 - 2025, tỉnh Nam Định đã triển khai đại trà giáo dục STEM tại các cơ sở giáo dục.Việc triển khai dạy học STEM bậc tiểu học đã đi vào nền nếp, giáo viên tích cực, chủ động nghiên cứu chương trình, tài liệu tập huấn của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như các tài liệu liên quan để lựa chọn chủ đề STEM ở cả 5 khối lớp, từ đó xây dựng và triển khai các bài học, hoạt động trải nghiệm STEM hiệu quả. Thực tế cho thấy, nội dung giáo dục STEM trong các nhà trường đã và đang thúc đẩy khả năng, tư duy sáng tạo của học sinh, đem đến môi trường, phương thức giáo dục tiên tiến, giúp các em có thể tự khám phá, phát triển năng lực bản thân một cách toàn diện.

Phát triển khả năng sáng tạo của học sinh qua phổ biến giáo dục STEM ảnh 4
Học sinh trường Tiểu học Phúc Thắng (Nghĩa Hưng, Nam Định) thuyết trình sản phẩm STEM.

Để phát huy hơn nữa hiệu quả từ Chương trình giáo dục này, thời gian tới, các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường tiểu học trong toàn tỉnh tiếp tục xây dựng, triển khai kế hoạch phù hợp, hiệu quả, tuyên truyền, định hướng, nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh về vị trí, vai trò, ý nghĩa của giáo dục STEM trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Các cơ sở giáo dục tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm STEM, góp phần tạo hứng thú, khơi dậy niềm say mê học tập, giúp học sinh khám phá tiềm năng của bản thân, khám phá khoa học - công nghệ, phát huy tính tích cực, sáng tạo để lĩnh hội tri thức.

Các cuộc xung đột khu vực làm trầm trọng thêm khủng hoảng nhân đạo ở Yemen
Các cuộc xung đột khu vực làm trầm trọng thêm khủng hoảng nhân đạo ở Yemen
(Ngày Nay) - Ngày 25/1, tờ The National News của Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) dẫn báo cáo mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nhận định các cuộc xung đột khu vực và tình hình căng thẳng ở Biển Đỏ đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Yemen, nơi hơn 17 triệu người đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực.
Chính thức áp dụng quy định sử dụng cầu thủ U22 tại SEA Games 33
Chính thức áp dụng quy định sử dụng cầu thủ U22 tại SEA Games 33
(Ngày Nay) - Ngày 26/1, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) thông tin, với mục đích thúc đẩy sự phát triển của bóng đá trẻ, Ban Tổ chức SEA Games 33 tại Thái Lan đã đề xuất áp dụng quy định chỉ sử dụng cầu thủ U22 cho môn bóng đá nam. Quy định này đã được thông qua sau cuộc họp của Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) và Tổng cục Thể thao Thái Lan (SAT) vừa qua.
Phim Nụ hôn bạc tỷ có sự xuất hiện của hai nhân tố mới là Marando và hoa hậu Thiên Ân
Phim Việt Tết Ất Tỵ 2025: Cuộc đua tam mã gay cấn
(Ngày Nay) -Từ sau mùa dịch Covid-19 kéo dài đến mùa phim Tết 2024, phim Việt mùa Tết được xem như là sân chơi riêng của Trấn Thành. Thế nhưng, vào mùa Tết năm 2025, có 3 phim Việt sẽ cùng ra rạp tạo nên một cuộc đua tam mã thú vị, khiến nhiều người tò mò dõi theo để biết bộ phim nào sẽ chiếm vị trí quán quân.
Canada tiếp tục thắt chặt việc cấp giấy phép du học cho sinh viên
Canada tiếp tục thắt chặt việc cấp giấy phép du học cho sinh viên
(Ngày Nay) - Ngày 24/1, Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) thông báo sẽ tiếp tục giới hạn số lượng sinh viên quốc tế mới được phép nhập cảnh vào nước này trong năm nay, khi chính phủ đang nỗ lực giảm bớt áp lực về nhà ở, chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ khác.
Triều Tiên tuyên bố phóng thử thành công tên lửa hành trình chiến lược
Triều Tiên tuyên bố phóng thử thành công tên lửa hành trình chiến lược
(Ngày Nay) - Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 26/1 đưa tin Tổng cục Tên lửa của nước này hôm 25/1 đã tiến hành vụ thử nghiệm vũ khí hành trình chiến lược dẫn đường được phóng từ biển (dưới nước) vào đất liền. Vụ thử nghiệm là một phần trong kế hoạch xây dựng năng lực phòng thủ quốc gia nhằm nâng cao hiệu quả kiểm soát chiến lược chống lại các kẻ thù tiềm tàng, phù hợp với tình hình an ninh đầy biến động trong khu vực.
Lòng vị tha và hạnh phúc
Lòng vị tha và hạnh phúc
(Ngày Nay) - Đời sống hiện đại đe dọa chúng ta với một số thách thức đáng chú ý, mỗi thứ có tính tạm thời và ưu thế của riêng nó. Chúng ta có thể xem chúng như ba phạm trù khác nhau được đặt cơ sở trên những mối quan tâm và thang thời gian: kinh tế trong ngắn hạn, sự thỏa mãn đời sống trong trung hạn, và môi trường trong dài hạn.