Phương án tuyển sinh đại học cho thí sinh diện xét đặc cách tốt nghiệp

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hàng loạt địa phương không thể tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2 và đề xuất xét đặc cách cho những thí sinh đủ điều kiện thi tốt nghiêp THPT đợt 2. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như các trường đại học lên phương án tuyển sinh đại học cho nhóm các thí sinh này.

Hàng loạt địa phương không tổ chức thi tốt nghiệp đợt 2

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 sẽ diễn ra trong các ngày 6 - 7/8. Theo số liệu thống kê đến thời điểm này, có khoảng 26.000 thí sinh chưa dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1. Trong đó, có khoảng 10.000 thí sinh thuộc diện được xét đặc cách tốt nghiệp THPT.

Phương án tuyển sinh đại học cho thí sinh diện xét đặc cách tốt nghiệp ảnh 1
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1. Ảnh: Lê Phú.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) dự báo số liệu này có thể biến động theo chiều hướng tăng, nhưng không nhiều, tập trung chủ yếu ở các tỉnh phía Nam. Số thí sinh dự thi đợt 2 dự kiến tối đa khoảng 15.000 em.

Cũng trong thời gian này, hai thành phố lớn là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, cùng một số địa phương đang trong thời gian giãn cách toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. UBND Hà Nội đã quyết định sẽ không tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2, mà xét đặc cách cho thí sinh đăng ký đợt thi này vì tình hình phức tạp của dịch COVID-19.

UBND TP Hồ Chí Minh cũng có công văn khẩn gửi Bộ GD&ĐT, đề xuất xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho các thí sinh đủ điều kiện dự thi đợt 2; lý do là dịch diễn biến phức tạp, việc tổ chức thi đợt 2 khó có thể thực hiện, không tạo được tâm lý an toàn cho phụ huynh và cả thí sinh.

Đồng thời, TP Hồ Chí Minh đề nghị Bộ GD&ĐT yêu cầu ĐH Quốc gia và các trường ĐH, trường có tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non triển khai bổ sung kỳ thi đánh giá năng lực, sử dụng đồng thời nhiều phương thức tuyển sinh khác (ngoài căn cứ trên điểm thi tốt nghiệp THPT) để xét tuyển đối với thí sinh thi được xét đặc cách trong đợt 2.

UBND các tỉnh như Đắk Lắk, Khánh Hoà, Đông Tháp, An Giang cũng gửi văn bản đề xuất Bộ GD&ĐT xét đặc cách cho các thí sinh đủ điều kiện thi THPT đợt 2.

UBND tỉnh Khánh Hòa có công văn đề xuất Bộ GD&ĐT xét đặc cách tốt nghiệp cho 733 học sinh THPT trên địa bàn đủ điều kiện dự thi đợt tốt nghiệp THPT đợt 2. Còn 20 em ở TP Cam Ranh, huyện Cam Lâm, Diên Khánh không nằm trong diện xét đặc cách, sẽ được gửi sang Hội đồng thi tỉnh Lâm Đồng để đảm bảo quyền lợi cho các em.

Phúc đáp các đề xuất này, Bộ GD&ĐT có quyết định về việc bổ sung đối tượng được đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2021.

Theo đó, đối tượng được bổ sung là thí sinh đủ điều kiện dự thi đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và có nguyện vọng được đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT, đang ở nơi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ hoặc nơi bị phong tỏa hoặc thuộc đối tượng phải cách ly y tế theo yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19.

Cần dành chỉ tiêu cho các trường hợp đặc cách tốt nghiệp

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, việc xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho thí sinh đã được Bộ đồng ý. Tuy nhiên, nhiều em vẫn có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào đại học, cao đẳng bằng phương thức xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT; trong khi các em sẽ không có điểm thi tốt nghiệp THPT để làm căn cứ xét tuyển.

Trước tình hình này, Bộ GD&ĐT đã có văn bản gửi ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, chỉ đạo tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, để thí sinh có thể tham dự. Kỳ thi này dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 8 hoặc tháng 9 (tuỳ theo điều kiện thực tiễn).

Đối với thí sinh thuộc diện đặc cách tốt nghiệp THPT, Bộ đề nghị các cơ sở giáo dục đại học phát huy tinh thần tự chủ và trách nhiệm xã hội, có phương án chung trên toàn hệ thống, tính toán tỉ lệ chỉ tiêu dành lại phù hợp với tỷ lệ các thí sinh đặc cách tốt nghiệp.

Theo đó, có thể dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của hai đại học Quốc gia tổ chức để xét tuyển, hoặc xét tuyển bằng học bạ. Các trường cần dành lại một số chỉ tiêu tuyển sinh cho những thí sinh này phù hợp với tỉ lệ nói trên, nhằm bảo đảm quyền lợi cho các em, nhưng cũng bảo đảm công bằng cho thí sinh xét tuyển chung trong đợt tới.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn lưu ý, tới đây, bộ phận chuyên môn cần bổ sung danh sách và số lượng thí sinh được xét đặc cách để gửi dữ liệu cho các trường. Sau khi có số liệu, các trường sớm công bố phương án điều chỉnh bổ sung, để thí sinh đăng ký xét tuyển. Các trường sẽ tính toán để dành chỉ tiêu riêng cho những thí sinh thuộc diện đặc cách.

Được biết, với kỳ thi đánh giá năng lực, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với hai đại học Quốc gia và các địa phương để tính toán địa điểm, thời gian tổ chức hợp lý, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, công bằng cho thí sinh.

Đồng thời, Bộ GD&ĐT phối hợp với hai đại học Quốc gia để có dữ liệu chung. Các trường sử dụng kết quả của kỳ thi này, có thể tham gia xét tuyển chung.

Còn với những trường đại học tổ chức thi năng khiếu, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn đề nghị, các đơn vị cần gửi thông tin về Bộ để tổng hợp số liệu. Từ đó, Bộ có cơ sở làm việc với các trường để có giải pháp thoả đáng, phù hợp với bối cảnh thực tiễn.

Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
(Ngày Nay) - Cùng với các loại hình nghệ thuật khác, nghệ thuật múa Việt Nam đang tạo dấu ấn với công chúng trong việc khai thác những chất liệu truyền thống vào các tác phẩm, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa mang hơi thở cuộc sống đương đại vào các tác phẩm, tạo nên bản sắc của múa Việt trước thế giới.
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
(Ngày Nay) -  Đắk Lắk đang vào thời điểm chuyển mùa, thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh khiến số ca đột quỵ gia tăng, có nguy cơ tử vong cao nếu không được cấp cứu và xử trí kịp thời.