Pin mặt trời Việt Nam nỗ lực chinh phục thị trường Mỹ

Công ty Cổ phần năng lượng IREX (IREX) - một thành viên của Tập đoàn Năng lượng Mặt trời Bách khoa (SolarBK) kỳ vọng sẽ có sự phát triển nhanh chóng tại thị trường Mỹ, trong đó doanh thu 2019 tại thị trường Mỹ kỳ vọng sẽ tăng trưởng từ 3 đến 4 lần so với 2018 và sẽ tiếp tục tăng trưởng gấp 10 lần vào năm 2021 (so với 2017).   
IREX tham dự sự kiện SPI (Solar Power International) tại Mỹ
IREX tham dự sự kiện SPI (Solar Power International) tại Mỹ

Thách thức theo đuổi mục tiêu thị trường Mỹ

Theo IREX, từ đầu năm 2017 đến nay, chính phủ Mỹ với quyết định áp dụng 30% thuế cho các sản phẩm pin mặt trời (PV) nhập khẩu của tổng thống Donald Trump đã gây ra nhiều khó khăn cho IREX trong việc chinh phục thị trường này. Quyết định này nhằm bảo hộ thị trường lao động tại Mỹ nhưng đồng thời khiến mức giá sản phẩm trở nên đắt đỏ hơn, gây áp lực đối với thị trường điện mặt trời tại đây.

Đến 2019, thuế nhập khẩu sản phẩm PV của chính quyền tổng thống Trump sẽ giảm 5% mỗi năm cho đến năm 2021 sẽ giảm còn 15%. Trong khi đó, chỉ tính trong 3 tháng đầu năm 2019, thị trường này đã lắp đặt trên 2,7 GW pin mặt trời. Tổ chức Wood Mackenzie Power & Renewables dự đoán thị trường điện mặt trời tại Mỹ sẽ tăng 25% trong năm 2019 hơn so với năm 2018. (Nguồn Wod Mackenzie & SEIA – Solar Energy Industries Association). Xác định đây là một thị trường đầy tiềm năng, IREX tiếp tục nỗ lực chinh phục thị trường này.

Từ ngày 24-27/09/2019 (theo giờ Việt Nam), IREX tham dự sự kiện SPI (Solar Power International) bên cạnh những nhà cung cấp thiết bị, công nghệ hàng đầu đến từ khắp thế giới. SPI là triển lãm năng lượng mặt trời có quy mô lớn nhất tại Bắc Mỹ, diễn ra tại Trung tâm Salt Palace Convention, thành phố Salt Lake, Bang Utah, Mỹ. Triển lãm có sự tham gia của hơn 700 doanh nghiệp ngành năng lượng trên khắp thế giới. Sự kiện được xem là cơ hội để IREX tiếp cận các đối tác lớn tại khu vực Bắc Mỹ, trong đó có cả Canada và Mexico, cũng là những quốc gia phát triển mạnh về điện mặt trời. Đây cũng là lần thứ 3 liên tiếp IREX tham dự sự kiện này và là sự kiện quốc tế thứ 4 có sự hiện diện của thương hiệu Việt trong năm 2019.

Chiến lược “pin mặt trời Việt Nam” tại thị trường Mỹ

Thay vì lựa chọn đối đầu trực tiếp với các nhà sản xuất nội địa bằng sự cạnh tranh về giá, IREX lựa chọn chiến lược tập trung vào thị trường ngách: Tập trung phát triển dòng sản phẩm Bifacial và những tấm pin loại nhỏ của IREX tại Mỹ.

Khác với tấm pin mặt trời thông thường, pin mặt trời Bifacial có khả năng tạo ra dòng điện một chiều DC từ cả hai mặt của tấm pin, khi ánh sáng chiếu qua tấm pin một phần được hấp thụ từ mặt trước, phần khác đi xuyên qua và được hấp thụ ngược lại từ mặt sau. Do đó, trong một số trường hợp với điều kiện thuận lợi, Bifacial có thể tăng sản lượng điện tạo ra lên 30% so với những tấm pin thông thường. Điều này khiến dòng sản phẩm trên đang trở thành xu hướng lắp đặt mới tại thị trường Mỹ. Đặc biệt, Chính phủ Mỹ đã gỡ bỏ thuế nhập khẩu sản phẩm PV 25% ra khỏi sản phẩm Bifacial, tạo điều kiện để thương hiệu Việt chen chân vào thị trường điện mặt trời Hoa Kỳ.

Bên cạnh việc tập trung sản xuất các tấm pin tiêu chuẩn phục vụ thị trường nội địa, IREX hướng việc xuất khẩu dòng sản phẩm Bifacial và các tấm pin loại nhỏ tại Mỹ để nâng cao lợi thế cạnh tranh so với các doanh nghiệp Tier 1 tại đây. Đại diện phía IREX cho biết, IREX kỳ vọng doanh thu 2019 tại thị trường Mỹ sẽ tăng trưởng từ 3 đến 4 lần so với 2018. Dự kiến sau khi hoàn thiện giai đoạn 2 của nhà máy IREX và Chính phủ Mỹ dần gỡ bỏ thuế nhập khẩu, doanh thu của IREX tại thị trường này sẽ tiếp tục tăng trưởng gấp 10 lần vào năm 2021 (so với 2017).

“Quốc tế hóa” sản phẩm Việt

2019 tiếp tục là năm IREX thực hiện mạnh mẽ kế hoạch “Quốc tế hóa” với mục tiêu trở thành công ty Việt Nam đầu tiên đạt được Tier 1. Từ đầu năm 2019 đến nay, IREX tích cực tham gia các sự kiện Triển lãm Quốc tế tại thị trường Đông Nam Á, châu Âu, Trung Quốc và lần này là Hoa Kỳ. Bên cạnh việc phát triển chi nhánh, văn phòng làm việc tại các khu vực chính như Dominican, UK, USA, Myanmar, Trung Quốc,… IREX đã để lại dấu ấn trên thị trường New Zealand đầy tiềm năng. Tính đến hiện tại, IREX đã đạt được ⅔ hành trình trong mục tiêu trở thành công ty Tier 1 đầu tiên tại Việt Nam.

Đại diện phía IREX cho biết, việc hướng ra thị trường xuất khẩu là bước chuẩn bị dài hạn để phục vụ tốt hơn cho thị trường nội địa. Chiến lược hội nhập của IREX trong những năm qua giúp công ty nhanh chóng cập nhật những công nghệ, xu hướng mới nhất từ thị trường, chủ động quản lý về chất lượng, giá thành phù hợp hơn với đặc thù điều kiện tại Việt Nam.

Trong đó, có thể kể đến là SolarBK, công ty mẹ của IREX cũng là đơn vị đầu tiên đưa ra giải pháp điện mặt trời BigK có bảo hiểm sản lượng điện từ bên thứ 3, sau quá trình học hỏi và tự phát triển, từ đó cung cấp thêm giá trị lợi ích cho khách hàng. Bản thân tấm pin mặt trời IREX cũng đã hợp tác với một đơn vị bảo hiểm quốc tế để đảm bảo quyền lợi cho phía đối tác và khách hàng trong và ngoài nước. Chính vì vậy, khi người tiêu dùng Việt sử dụng giải pháp BigK của SolarBK (sử dụng các tấm pin mặt trời IREX) sẽ an tâm hơn trong bối cảnh thị trường Việt Nam còn phát triển một cách “manh mún” và chưa hình thành được tiêu chuẩn ngành.

Theo Petrotimes
Tình anh em Cuba - Việt Nam trường tồn theo theo thời gian
Tình anh em Cuba - Việt Nam trường tồn theo theo thời gian
(Ngày Nay) - Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Chính quyền nhân dân Cuba Esteban Lazo Hernández tới Việt Nam là sự khẳng định ý chí của La Habana trong việc làm sâu sắc hơn nữa sự hợp tác song phương trên cơ sở mối quan hệ lịch sử anh em gắn kết nhân dân hai nước.
Đề xuất thành lập Khu Kinh tế Ninh Cơ
Đề xuất thành lập Khu Kinh tế Ninh Cơ
(Ngày Nay) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo thẩm định về việc thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ tại tỉnh Nam Định, mở ra tiềm năng phát triển kinh tế biển bền vững, đa ngành và toàn diện cho khu vực phía Nam của tỉnh.
Hello Kitty thu về 4 tỷ USD/năm
Hello Kitty thu về 4 tỷ USD/năm
(Ngày Nay) - Theo tờ Economist, Sanrio, công ty Nhật Bản sở hữu Hello Kitty, kiếm được gần 4 tỷ USD doanh thu từ Hello Kitty mỗi năm. Nhân vật này ước tính đã mang lại cho người tạo ra mình 80 tỷ USD trong 50 năm qua.
Liên hợp quốc cảnh báo "ngày tận thế" ở Bắc Gaza
Liên hợp quốc cảnh báo "ngày tận thế" ở Bắc Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 1/11, các quan chức cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ), gồm Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) và Chương trình Lương thực thế giới (FAO) cùng các nhóm cứu trợ khác, đã lên tiếng cảnh báo tình hình ở phía Bắc Dải Gaza đang ở mức "thảm họa" do xung đột leo thang.
Một đảo ở Bắc Cực biến mất
Một đảo ở Bắc Cực biến mất
(Ngày Nay) - Ngày 31/10, Hiệp hội địa lý LB Nga thông báo hòn đảo Mesyatsev đã biến mất khỏi quần đảo Franz Josef của Nga ở Bắc Cực.
Lan tỏa nghệ thuật hát bội trong cộng đồng
Lan tỏa nghệ thuật hát bội trong cộng đồng
(Ngày Nay) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình có 5 thế hệ theo nghề hát bội, Nghệ nhân Ưu tú Vũ Linh Tâm (tên thật là Nguyễn Văn Tốt, 66 tuổi) đã có hơn 50 năm gắn bó với ánh đèn sân khấu và nghệ thuật hát bội.