'Plastic-19 Lockdown Challenge' – Thử thách giảm thiểu rác nhựa

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Với mục tiêu truyền cảm hứng cho cộng đồng giảm thiểu rác thải nhựa, UNESCO và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) phát động chiến dịch truyền thông qua mạng xã hội mang tên “Plastic-19 Lockdown Challenge” từ ngày 16/10 đến ngày 15/11 năm 2021.
'Plastic-19 Lockdown Challenge' – Thử thách giảm thiểu rác nhựa

Theo số liệu thống kê, khoảng 8 triệu tấn nhựa thải ra đại dương mỗi năm, tương đương mỗi phút thải ra một xe chở rác nhựa với khối lượng lớn từ Châu Á, trong đó có Việt Nam. Với tốc độ này, dự báo đến năm 2050, các vùng biển sẽ chứa nhiều rác thải nhựa hơn cá. Mặc dù vấn đề ô nhiễm nhựa không mới, song vẫn tồn tại khoảng cách lớn giữa kiến thức và hành động. Do đó, UNESCO và GreenHub phát động chiến dịch “Plastic-19 Lockdown Challenge” nhằm nâng cao nhận thức, hướng tới thay đổi hành vi của cộng đồng trong quản lý rác thải nhựa: Thay đổi suy nghĩ – Từ chối – Tái sử dụng – Giảm thiểu – Tái chế.

Chiến dịch “Plastic-19 Lockdown Challenge” gồm một chuỗi 19 thử thách khác nhau nhằm giảm thiểu nhựa trong 19 ngày. Đây là khoảng thời gian vừa đủ để người tham gia có thể hình thành thói quen giảm thiểu rác thải nhựa.

Mặt khác, con số 19 được đưa ra trong bối cảnh cả thế giới đang đối mặt với đại dịch COVID-19. Sự tương đồng này mang hàm ý rằng rác thải nhựa cũng là một vấn đề nhức nhối và to lớn cần được quan tâm. Các thử thách được thiết kế một cách hấp dẫn, đa dạng, hợp với xu hướng giới trẻ nhằm hướng đến đối tượng thanh niên Việt Nam từ 18 đến 35 tuổi.

Thông qua chiến dịch, các bạn trẻ được thỏa sức thể hiện ý tưởng sáng tạo của mình và cùng nhau lan tỏa hành động tích cực về việc thay đổi suy nghĩ – từ chối – tái sử dụng – giảm thiểu – tái chế rác thải nhựa. Những ai hoàn thành thử thách sớm nhất sẽ được UNESCO và GreenHub trao tặng kỷ niệm chương phiên bản giới hạn. Tất cả mọi người đều có thể tham gia chiến dịch tại https://plastic19lockdownchallenge.wbc.vn/

Nhiều nghệ sĩ Việt Nam cũng chung tay lan tỏa chiến dịch như ca sĩ Erik, đạo diễn Ngãi Võ, ca sĩ Ngọc Khuê, MC Anh Thơ, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, ca sĩ Hà Lê, ca sĩ Quốc Đại, ca sĩ Kyo York, ca sĩ/ nhà sản xuất âm nhạc Đoàn Nhược Quý.

Chiến dịch “Plastic-19 Lockdown Challenge” nằm trong khuôn khổ Sáng kiến “Thanh niên và Đổi mới sáng tạo vì Đại dương xanh” do UNESCO thực hiện với sự hỗ trợ tài chính của Quỹ Coca Cola Foundation (TCCF) và khuôn khổ Dự án “Giảm ô nhiễm Rác thải nhựa với các Giải pháp Địa phương” của GreenHub do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, phối hợp thực hiện cùng các đối tác: April Advertising Vietnam, i17 Event Solutions, Adam Muzic và Trịnh Công Sơn Foundation.

Đã có hơn 595 triệu ca COVID-19 trên toàn thế giới
Đã có hơn 595 triệu ca COVID-19 trên toàn thế giới
(Ngày Nay) - Số liệu thống kê cụ thể trên worldometers.info, tính đến sáng ngày 15/8, thế giới lần lượt ghi nhận tổng số 595.045.160 ca nhiễm và 6.454.234 trường hợp tử vong vì COVID-19. Trong 24 giờ qua, thế giới có thêm 486.000 ca nhiễm mới, trong đó, 858 ca tử vong vì dịch bệnh.
Việt Nam đăng cai Diễn đàn du lịch Mekong năm 2022
Việt Nam đăng cai Diễn đàn du lịch Mekong năm 2022
(Ngày Nay) - Sự kiện sẽ diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Nam Hội An, tỉnh Quảng Nam, là sự kiện tương tác đầu tiên quy tụ các nhà lãnh đạo, chuyên gia du lịch khu vực công và tư thuộc Tiểu vùng Mekong kể từ khi COVID-19 làm ngành du lịch gián đoạn.
Khán giá tham quan triển lãm Bóng "Dó". Ảnh: Kondou
Triển lãm Bóng 'Dó': Câu chuyện xưa và nay trên giấy Dó
(Ngày Nay) - Như đa phần những nghề thủ công truyền thống có lịch sử lâu đời, nghề làm giấy Dó ngày nay cũng đã co cụm tới mức có thể định danh tới cá nhân, thay vì cả một làng nghề. Tháng Tám năm nay, triển lãm Bóng "Dó" mở ra trong ba ngày 12-14/8/2022, cùng sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia trẻ tuổi, đã góp phần mang đến câu chuyện xưa và nay của giấy Dó, dưới góc nhìn mang hơi thở rất thời đại.