Hình ảnh chia sẻ cho thấy lực lượng chức năng làm việc với đại diện cửa hàng KhaiSilk 113 Hàng Gai và lập biên bản làm việc nhưng không thấy có hoạt động thu giữ hàng hoá.
Khăn lụa Khaisilk được nhập từ Trung Quốc đến 50%. Ảnh: NVCC |
Trước đó, Văn phòng Bộ Công Thương có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh. Theo đó, Bộ trưởng đề nghị Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra, xem xét và làm rõ các thông tin trên; nếu có dấu hiệu vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa, hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng, các đơn vị đề nghị ngay hướng xử lý. Cục Quản lý thị trường khẩn trương báo cáo Bộ trưởng trước ngày 28 tháng 10 năm 2017.
Trả lời báo chí, lãnh đạo Tập đoàn Khaisilk đã thừa nhận 50% sản phẩm khăn lụa tại các cửa hàng hệ thống Khaisilk được nhập khẩu từ Trung Quốc và sẽ thu hồi toàn bộ lô sản phẩm này.
Bộ trưởng Công Thương đề nghị QLTT kiểm tra KhaiSilk |
Ở góc độ pháp luật, giới luật sư cho rằng có đủ yếu tố để thương hiệu KhaiSilk bị khởi tố hình sự. Báo Thanh Niên dẫn lời Luật gia Phan Thị Việt Thu, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM, nhận định: Hành động của thương hiệu Khaisilk là lừa dối khách hàng. Theo quy định, tất cả doanh nghiệp phải có trách nhiệm cung cấp mọi thông tin về sản phẩm khi đưa ra thị trường, trong đó bao gồm xuất xứ. Từ đó khách hàng sẽ quyết định có nên mua hay không. Đặc biệt trong khi nhiều hàng hóa Trung Quốc đang gây ra nhiều lo lắng vì chất lượng không đảm bảo. Hay như nhiều loại vải nước này cũng đã từng bị phát hiện có hóa chất gây độc hại cho người dùng… thì việc lấy hàng Trung Quốc gắn mác Việt Nam càng không thể chấp nhận được. Đó là chưa kể tâm lý nhiều khách hàng muốn né sản phẩm đó nhưng lại mua và dùng mà không biết là hàng Trung Quốc thì quả là ôm trái đắng.
Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Văn Hậu đánh giá hành vi kinh doanh của Khaisilk là sai hoàn toàn. Ông phân tích: Hàng Trung Quốc, nhập về Việt Nam bán lại cắt mác, dán “Made in Vietnam” dưới thương hiệu lụa Khaisilk, là hành vi cố ý lừa dối người tiêu dùng. Người Việt không muốn dùng hàng ngoại, đặc biệt là hàng Trung Quốc nên mới tin tưởng và ủng hộ lụa Khaisilk. Thế nhưng họ phải mua hàng giả bao nhiêu năm nay, vậy chỉ lời xin lỗi của ông chủ Hoàng Khải là chưa đủ. Chưa nói đến, đây là thương hiệu lớn, đại diện cho các doanh nghiệp Việt đưa hàng Việt Nam ra nước ngoài, sử dụng hàng giả, hàng kém chất lượng còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín hàng Việt trong mắt bạn bè thế giới. Từ đó nhiều người nước ngoài cũng sẽ băn khoăn khi chọn mua các sản phẩm Việt, ngay cả ở các thương hiệu lớn. Điều này sẽ gây thiệt hại rất nhiều đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt.
“Lừa người tiêu dùng trong thời gian 30 năm, với số lượng khăn bán ra lớn như vậy, có đủ yếu tố để thương hiệu này bị khởi tố hình sự. Nhà nước phải xử thật nghiêm để làm gương cho các doanh nghiệp khác”, luật sư Hậu nói.