Ông Joachim Coens - Giám đốc điều hành của cảng Zeebrugge, đã lên tiếng bênh vực hệ thống an ninh tại cảng nhưng thừa nhận các container bị niêm phong từ trước thường không được kiểm tra bên trong và hệ thống quét tia X chỉ hiếm khi được sử dụng để kiểm tra hàng hóa và chưa tính tới phương án có người bên trong.
Các câu hỏi đã được đặt ra về hệ thống an ninh tại cảng Zeebrugge, nơi mà thùng container đông lạnh chứa 39 người được tập kết để chuyển tới Vương quốc Anh vào thứ Ba. Thi thể của các nạn nhân được phát hiện trên một xe tải trong khu công nghiệp ở Grays, Essex vào sáng thứ Tư.
Ông Coens đã xác nhận rằng thùng container đã đi qua một nhà ga tại cảng, được điều hành bởi công ty C.RO. "Tất nhiên, họ làm mọi thứ có thể, cùng với chúng tôi, để tránh việc người lạ đột nhập vào nhà ga. Ai cũng có thể thấy rằng khu vực này đã được chăng dây, nó có hàng rào được khóa chặt. Đây là một khu vực cấm".
Giám đốc Coens cho biết 1 triệu euro đã được sử dụng mỗi năm để chi trả cho hệ thống an ninh của cảng Zeebrugge, vốn tiếp nhận 7.000 container một ngày, ngoài ra lực lượng bảo vệ cùng chó nghiệp vụ thường xuyên đi tuần tra hàng giờ.
Đại diện cảng Zeebrugge cho biết cảnh sát Bỉ thường xuyên bắt giữ các nhóm người di cư có ý định phá hàng rào để đột nhập vào cảng. "Nhóm 39 người mới đây chỉ là thiểu số, những người khác chủ yếu đến từ các khu vực như Bắc Phi, Trung Đông".
Peter Degroote, một nhà chức trách khác tại cảng, cho biết những chiếc xe tải chở theo thùng container thường được chụp ảnh từ mọi góc độ trước khi được phép vào trong.
Ông Coens giải thích rằng các xe tải có thùng chứa được căng bạt sẽ được kiểm tra bên trong bằng các thiết bị phát hiện khí CO2 để xem có người bên trong hay không, ngoài ra chó nghiệp vụ cũng được giao nhiệm vụ đánh hơi, lục soát nếu có khả nghi.
Nhưng ông Coens xác nhận rằng các container đông lạnh không nằm trong diện bị kiểm tra gắt gao. "Điều quan trọng nhất là khu vực cảng đã được rào chắn hoàn toàn và thông qua hệ thống camera cùng lực lượng an ninh, chúng tôi mất hàng triệu euro để đảm bảo rằng không có ai lọt được vào bên trong".
"Vì vậy, phía cảng sau khi đảm bảo không có người lạ khả nghi và container được đóng kín thì không cần phải mở ra để kiểm tra. Bởi vì nếu hàng hóa bên trong là bơ hoặc thịt, hoặc bất cứ thứ gì, nó có thể bị ô nhiễm do môi trường bên ngoài".
Trong khi đó, ông Degroote cho biết một số container được cảnh sát và các quan chức hải quan kiểm tra tại chỗ được chụp X quang, nhưng ông ước tính rằng quy trình này chỉ bao gồm 1% tổng số container tại cảng. "Quy trình kiểm tra này không phải để tìm người mà chỉ tập trung vào hàng hóa bên trong".
"Biện pháp kiểm tra chỉ để xác nhận rằng hàng hóa bên trong container chính xác là bơ chứ không phải là vũ khí", ông Coens cho biết thêm.
Cả hai người đều xác nhận không có máy quét nhiệt tại cảng Zeebrugge . Có ý kiến cho rằng các tay buôn lậu đã sử dụng container đông lạnh một cách có chủ ý để đánh lừa quá trình quét nhiệt, qua đó khiến máy không thể phát hiện ra có người ở bên trong.
Các công tố viên Bỉ đã mở một cuộc điều tra về vụ việc chấn động này hôm thứ Năm.
ÔNg Coens - người đã làm việc tại cảng trong 18 năm, cho biết: "Cuộc điều tra rất quan trọng đối với chúng tôi để biết được từ đầu đến cuối những gì đã xảy ra và những gì có thể được thực hiện".
"Mỗi khi có một sự cố, với mỗi cuộc họp chúng tôi mời cả cảnh sát và hải quan, chúng tôi làm theo hướng dẫn của họ. Các biện pháp an ninh được điều chỉnh theo từng năm, nên chúng tôi thích nghi mọi lúc", ông Coens nói.
Một vụ việc tương tự đã xảy ra vào 19 năm trước, khi 58 người được cho là có quốc tịch Trung Quốc đã chết ngạt trong chiếc một chiếc xe tải ở cảng Dover của Anh sau khi đi qua cảng Zeebrugge.