Buổi tọa đàm và ra mắt sách sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Giáo dục Quốc tế RedefinED FORUM 2024 tại Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu (số 35 Mạc Thái Tổ, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), trong chuỗi hoạt động kỷ niệm tròn một thập kỉ Trường Nguyễn Siêu đổi mới, hội nhập, thực hiện chương trình quốc tế Cambridge.
“Việc chuyển ngữ cuốn sách nhằm gửi gắm ước ao lan tỏa tới thật nhiều trường học trên đất nước Việt Nam những giá trị, kỹ năng mà phương pháp giáo dục siêu hiệu quả này đem lại. Đó cũng là động lực khiến tôi quyết định dịch sang tiếng Việt cuốn sách có ý nghĩa đặc biệt, giàu thực tiễn cũng như tính thực hành này”, Th.S Minh Thúy chia sẻ.
Th.S Nguyễn Thị Minh Thúy - Hiệu trưởng trường THCS và THPT Nguyễn Siêu- người tâm huyết với phương pháp giáo dục HPL trong việc dạy và học. |
Tác giả của cuốn sách là Giáo sư Deborah Eyre - “mẹ đẻ” của tổ chức High Performance Learning - là một người suốt đời quan tâm đến giáo dục. Kinh nghiệm của bà trong việc giúp đỡ các trường quốc tế và Vương quốc Anh thực sự có tầm ảnh hưởng toàn cầu.
Dựa trên 40 năm nghiên cứu của tác giả về cách những học sinh có năng khiếu nhất suy nghĩ và học tập, cuốn sách này cung cấp một khuôn khổ đã được thử nghiệm rộng rãi tại các trường học ở 24 quốc gia.
Cuốn sách gồm 7 chương: Xây dựng trường học đẳng cấp thế giới, Môi trường học tập hiệu quả cao, Lý thuyết học tập hiệu quả cao, Đặc điểm hiệu suất nhận thức bậc cao, Hệ giá trị - thái độ và phẩm chất, Xây dựng và lãnh đạo một trường học hiệu quả cao, Vai trò của cha mẹ học sinh - trường đại học và người sử dụng lao động.
Cuốn sách này hứa hẹn sẽ là nguồn tài liệu quý giá giúp các trường chuyển từ “tốt” sang “đẳng cấp thế giới” và trở nên cần thiết cho các lãnh đạo nhà trường, giáo viên và những người quan tâm đến kết quả học tập xuất sắc của con em mình.
TS. Nguyễn Quang Minh - Giám đốc Giáo dục Khối Song ngữ trường Nguyễn Siêu - nhấn mạnh rằng việc cuốn sách có phiên bản tiếng Việt là một nỗ lực không nhỏ để thuyết phục tác giả và chuyển ngữ cuốn sách, nhưng thành quả mang lại vô cùng quý giá. Đây sẽ là nguồn cảm hứng cho các nhà giáo dục khác trong nước, mở ra cơ hội để triết lý giáo dục HPL được áp dụng rộng rãi hơn.
Cuốn sách này hứa hẹn sẽ là nguồn tài liệu quý giá cho các trường. |
Khi biết cuốn sách sẽ có mặt tại Việt Nam, tác giả - GS.TS. Deborah nói: “Tôi thực sự vui mừng khi chương trình HPL hiện đã có bản tiếng Việt và có thể bắt đầu định hình nền giáo dục tại các trường học hàng đầu ở Việt Nam. Phương pháp này cho phép các nhà quản lý giáo dục tạo ra những ngôi trường nơi tất cả học sinh đạt kết quả cao và được trang bị các giá trị toàn diện”.
PGS.TS Đặng Thị Thanh Huyền - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Quản lý giáo dục - nêu cảm nhận khi đọc cuốn sách Học tập siêu hiệu quả này: “Chắc chắn không chỉ tác giả cũng như dịch giả cuốn sách, các nhà giáo dục chân chính của chúng ta sẽ luôn trăn trở về 2 câu hỏi: Làm thế nào để học sinh của mình trở thành những người học hiệu suất cao? Làm thế nào để trường học của mình có chất lượng cao, vươn tới đẳng cấp thế giới? Và cuốn sách sẽ giúp chúng ta trả lời các câu hỏi này một cách hết sức thuyết phục bằng cả lý luận chắc chắn và thực tiễn sinh động”.
PGS.TS. Chu Cẩm Thơ - Phó Tổng thư ký Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam, Trưởng Ban Nghiên cứu - Đánh giá giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam - cho rằng trong giáo dục, nếu nhà trường quá chú trọng đến kết quả sẽ khiến chúng ta quên mất cách học là yếu tố quyết định đến tính chất bền vững của chất lượng học tập.
“Ngày nay, trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, toàn cầu hóa và Internet vạn vật, những nội dung được bàn luận trong cuốn sách này, từ xây dựng tổ chức trường học, môi trường học tập, về cách học tập hiệu quả, vai trò của gia đình, nhà trường, xã hội và cá nhân mỗi người học đã giúp cho người đọc nhìn thấy một hệ thống chỉnh thể giáo dục”, PGS.TS Chu Cẩm Thơ nói.
TS. Nguyễn Thị Thu Anh - Thành viên Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực Việt Nam - thì cho rằng: “Điều thú vị là mô hình Học tập siêu hiệu quả có thể dễ dàng được áp dụng với mọi trường học và ở mọi độ tuổi. Mỗi thầy cô sẽ trở thành một chuyên gia về dạy học phát triển năng lực nhận thức bậc cao và là tấm gương thể hiện các giá trị, thái độ và phẩm chất mà họ đang mong muốn phát triển ở học sinh của mình. Chúng ta có quyền tin rằng, Việt Nam sẽ có những trường học đẳng cấp thế giới không chỉ đảm bảo kết quả học tập xuất sắc mà còn phát triển năng lực tư duy, tự tin xã hội và trải nghiệm giáo dục đa dạng cho học sinh khi áp dụng hiệu quả mô hình Học tập siêu hiệu quả. Học tập siêu hiệu quả chắc chắn sẽ là cuốn cẩm nang làm thay đổi nhận thức của những người làm giáo dục, nơi mỗi nhà giáo sẽ tìm thấy những gợi ý, chỉ dẫn hữu ích để giúp cho môi trường giáo dục ở nhà trường ngày một chất lượng.”