Ra mắt sách “Học tập siêu hiệu quả”

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -Hướng tới kỉ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục, nỗ lực tái định vị tầm vóc với nhiều kỳ vọng đối với nhà trường và chiến lược học tập cho mỗi học sinh, Th.S Nguyễn Thị Minh Thúy - Hiệu trưởng trường THCS và THPT Nguyễn Siêu - đã đưa triết lý “High Performance Learning” (HPL) về Việt Nam, lựa chọn chuyển ngữ và phối hợp với TIMES thực hiện cuốn sách Học tập siêu hiệu quả, nhằm giới thiệu phương pháp giáo dục HPL trong việc dạy và học.
Ra mắt sách “Học tập siêu hiệu quả”

Buổi tọa đàm và ra mắt sách sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Giáo dục Quốc tế RedefinED FORUM 2024 tại Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu (số 35 Mạc Thái Tổ, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), trong chuỗi hoạt động kỷ niệm tròn một thập kỉ Trường Nguyễn Siêu đổi mới, hội nhập, thực hiện chương trình quốc tế Cambridge.

Việc chuyển ngữ cuốn sách nhằm gửi gắm ước ao lan tỏa tới thật nhiều trường học trên đất nước Việt Nam những giá trị, kỹ năng mà phương pháp giáo dục siêu hiệu quả này đem lại. Đó cũng là động lực khiến tôi quyết định dịch sang tiếng Việt cuốn sách có ý nghĩa đặc biệt, giàu thực tiễn cũng như tính thực hành này”, Th.S Minh Thúy chia sẻ.

Ra mắt sách “Học tập siêu hiệu quả” ảnh 1

Th.S Nguyễn Thị Minh Thúy - Hiệu trưởng trường THCS và THPT Nguyễn Siêu- người tâm huyết với phương pháp giáo dục HPL trong việc dạy và học.

Tác giả của cuốn sách là Giáo sư Deborah Eyre - “mẹ đẻ” của tổ chức High Performance Learning - là một người suốt đời quan tâm đến giáo dục. Kinh nghiệm của bà trong việc giúp đỡ các trường quốc tế và Vương quốc Anh thực sự có tầm ảnh hưởng toàn cầu.

Dựa trên 40 năm nghiên cứu của tác giả về cách những học sinh có năng khiếu nhất suy nghĩ và học tập, cuốn sách này cung cấp một khuôn khổ đã được thử nghiệm rộng rãi tại các trường học ở 24 quốc gia.

Cuốn sách gồm 7 chương: Xây dựng trường học đẳng cấp thế giới, Môi trường học tập hiệu quả cao, Lý thuyết học tập hiệu quả cao, Đặc điểm hiệu suất nhận thức bậc cao, Hệ giá trị - thái độ và phẩm chất, Xây dựng và lãnh đạo một trường học hiệu quả cao, Vai trò của cha mẹ học sinh - trường đại học và người sử dụng lao động.

Cuốn sách này hứa hẹn sẽ là nguồn tài liệu quý giá giúp các trường chuyển từ “tốt” sang “đẳng cấp thế giới” và trở nên cần thiết cho các lãnh đạo nhà trường, giáo viên và những người quan tâm đến kết quả học tập xuất sắc của con em mình.

TS. Nguyễn Quang Minh - Giám đốc Giáo dục Khối Song ngữ trường Nguyễn Siêu - nhấn mạnh rằng việc cuốn sách có phiên bản tiếng Việt là một nỗ lực không nhỏ để thuyết phục tác giả và chuyển ngữ cuốn sách, nhưng thành quả mang lại vô cùng quý giá. Đây sẽ là nguồn cảm hứng cho các nhà giáo dục khác trong nước, mở ra cơ hội để triết lý giáo dục HPL được áp dụng rộng rãi hơn.

Ra mắt sách “Học tập siêu hiệu quả” ảnh 2

Cuốn sách này hứa hẹn sẽ là nguồn tài liệu quý giá cho các trường.

Khi biết cuốn sách sẽ có mặt tại Việt Nam, tác giả - GS.TS. Deborah nói: “Tôi thực sự vui mừng khi chương trình HPL hiện đã có bản tiếng Việt và có thể bắt đầu định hình nền giáo dục tại các trường học hàng đầu ở Việt Nam. Phương pháp này cho phép các nhà quản lý giáo dục tạo ra những ngôi trường nơi tất cả học sinh đạt kết quả cao và được trang bị các giá trị toàn diện”.

PGS.TS Đặng Thị Thanh Huyền - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Quản lý giáo dục - nêu cảm nhận khi đọc cuốn sách Học tập siêu hiệu quả này: “Chắc chắn không chỉ tác giả cũng như dịch giả cuốn sách, các nhà giáo dục chân chính của chúng ta sẽ luôn trăn trở về 2 câu hỏi: Làm thế nào để học sinh của mình trở thành những người học hiệu suất cao? Làm thế nào để trường học của mình có chất lượng cao, vươn tới đẳng cấp thế giới? Và cuốn sách sẽ giúp chúng ta trả lời các câu hỏi này một cách hết sức thuyết phục bằng cả lý luận chắc chắn và thực tiễn sinh động”.

PGS.TS. Chu Cẩm Thơ - Phó Tổng thư ký Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam, Trưởng Ban Nghiên cứu - Đánh giá giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam - cho rằng trong giáo dục, nếu nhà trường quá chú trọng đến kết quả sẽ khiến chúng ta quên mất cách học là yếu tố quyết định đến tính chất bền vững của chất lượng học tập.

Ngày nay, trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, toàn cầu hóa và Internet vạn vật, những nội dung được bàn luận trong cuốn sách này, từ xây dựng tổ chức trường học, môi trường học tập, về cách học tập hiệu quả, vai trò của gia đình, nhà trường, xã hội và cá nhân mỗi người học đã giúp cho người đọc nhìn thấy một hệ thống chỉnh thể giáo dục”, PGS.TS Chu Cẩm Thơ nói.

TS. Nguyễn Thị Thu Anh - Thành viên Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực Việt Nam - thì cho rằng: “Điều thú vị là mô hình Học tập siêu hiệu quả có thể dễ dàng được áp dụng với mọi trường học và ở mọi độ tuổi. Mỗi thầy cô sẽ trở thành một chuyên gia về dạy học phát triển năng lực nhận thức bậc cao và là tấm gương thể hiện các giá trị, thái độ và phẩm chất mà họ đang mong muốn phát triển ở học sinh của mình. Chúng ta có quyền tin rằng, Việt Nam sẽ có những trường học đẳng cấp thế giới không chỉ đảm bảo kết quả học tập xuất sắc mà còn phát triển năng lực tư duy, tự tin xã hội và trải nghiệm giáo dục đa dạng cho học sinh khi áp dụng hiệu quả mô hình Học tập siêu hiệu quả. Học tập siêu hiệu quả chắc chắn sẽ là cuốn cẩm nang làm thay đổi nhận thức của những người làm giáo dục, nơi mỗi nhà giáo sẽ tìm thấy những gợi ý, chỉ dẫn hữu ích để giúp cho môi trường giáo dục ở nhà trường ngày một chất lượng.”

Ngày Nhà giáo Việt Nam: Tri ân thầy, cô giáo ở huyện đảo Trường Sa
Ngày Nhà giáo Việt Nam: Tri ân thầy, cô giáo ở huyện đảo Trường Sa
(Ngày Nay) - Ngày 20/11, các xã, thị trấn của huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) tổ chức gặp mặt giáo viên nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024) với sự tham dự của đại diện chính quyền địa phương, cán bộ, chiến sỹ, thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh tại mỗi đảo.
Tác phẩm Con em chúng ta học gì trong nhà trường? do NXB Tổng hợp TPHCM ấn hành nhân dịp 20/11
Con em chúng ta học gì trong nhà trường?
(Ngày Nay) - Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, NXB Tổng hợp TPHCM ấn hành tác phẩm “Con em chúng ta học gì trong nhà trường?” của tác giả - nhà báo Nguyễn Minh Hải. Độc giả có thể tìm thấy sự cảm thông lẫn nhau trong việc giáo dục trẻ giữa nhà trường và phụ huynh vẫn là vấn đề then chốt trong lĩnh vực giáo dục. Trong đó thầy và trò là nhân tố trực tiếp thúc đẩy sự phát triển tốt đẹp của môi trường giáo dục.
UNESCO vinh danh gốm Hy Lạp với kỹ thuật cổ xưa
UNESCO vinh danh gốm Hy Lạp với kỹ thuật cổ xưa
(Ngày Nay) -  Tại xưởng gốm trên hòn đảo Lesbos xinh đẹp của Hy Lạp, nghệ nhân Nikos Kouvdis đang tiếp nối truyền thống làm gốm lâu đời của gia đình, với các kỹ thuật thủ công đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Google đầu tư hơn 20 triệu USD cho các nhà nghiên cứu AI
Google đầu tư hơn 20 triệu USD cho các nhà nghiên cứu AI
(Ngày Nay) -  Công ty Google ngày 18/12 đã công bố một sáng kiến tài trợ mới trị giá lên tới 20 triệu USD tiền mặt và 2 triệu USD tín chỉ điện toán đám mây (tiền điện tử dùng cho dịch vụ điện toán đám mây), nhằm hỗ trợ giới khoa học trong công tác khám phá các đột phá khoa học lớn tiếp theo thông qua ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).
Hoãn xử vụ nam sinh lớp 8 bị gây thương tích làm chết não ở Long Biên, Hà Nội
Hoãn xử vụ nam sinh lớp 8 bị gây thương tích làm chết não ở Long Biên, Hà Nội
(Ngày Nay) - Sáng 19/11, Tòa án nhân dân quận Long Biên (Hà Nội) đưa ra xét xử vụ án “Cố ý gây thương tích” đối với cháu N.H.Đ (học sinh lớp 8, ở quận Long Biên) khiến cháu bị chết não dẫn tới tử vong. Bị cáo trong vụ án là Trương Văn Minh (sinh ngày 28/11/2008, khi phạm tội là 15 tuổi 3 tháng 19 ngày tuổi, trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên) bị Viện Kiểm sát nhân dân quận truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại Điều 134, khoản 4, điểm a - Bộ luật Hình sự.