Theo số liệu của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), trong 60 triệu xe máy hiện tại, 30% đã tham gia bảo hiểm bắt buộc xe máy.
Đồng thời, tỷ lệ bồi thường trên tổng doanh thu phí bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy trong năm 2019 chỉ 6% - thấp hơn rất nhiều so với mức bình quân 40-70% của các loại bảo hiểm phi nhân thọ khác. Riêng với ôtô, tỷ lệ tham gia bảo hiểm là 90% và tỷ lệ chi trả bồi thường là 33%.
Trao đổi với Vnexpress về tỷ lệ bồi thường thấp, ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, do quy trình, hồ sơ bồi thường vẫn còn khó khăn khiến người mua ngại đòi bảo hiểm khi gặp sự cố.
Theo quy định, để được bồi thường cho loại bảo hiểm bắt buộc, giấy tờ cần có gồm xác nhận công an về vụ tai nạn và xác minh tổn thất, hồ sơ yêu cầu bảo hiểm và giấy chứng nhận bảo hiểm. Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chi trả cho nạn nhân trong tối đa 15 ngày làm việc.
"Có những vụ tai nạn không nghiêm trọng, người dân gọi công an thì được bảo tự thoả thuận, còn gọi doanh nghiệp thì có bên nào đến không", ông Khánh nói trong một buổi trao đổi với báo chí mới đây.
Một giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc xe máy được mua dọc đường. - Ảnh: Vnexpress |
Trước những bất cập này, ngày 25/5, Bộ Tài chính vừa ra thông báo hỏa tốc truyền đạt chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng về việc hoàn thiện chính sách, tăng cường quản lý, giám sát nhằm nâng cao chất lượng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Báo Tuổi Trẻ thông tin, trong thông báo hỏa tốc số 349/TB-BTC, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng yêu cầu Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm nhanh chóng hoàn thiện dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP) trong tháng 5-2020 để Bộ Tài chính trình Chính phủ.
Theo thông báo này, dự thảo mới cần theo hướng đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chi trả cho đối tượng được bồi thường bảo hiểm, tăng cường giám sát hậu kiểm để tránh trục lợi bảo hiểm.
Đồng thời, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm phải khẩn trương thành lập các đoàn kiểm tra chuyên đề trong tháng 5-2020, chú trọng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe môtô, xe gắn máy, thời kỳ 2018-2019 đối với các doanh nghiệp bảo hiểm có thị phần lớn.
Trường hợp các đoàn kiểm tra phát hiện hoặc qua công tác rà soát phát hiện doanh nghiệp bảo hiểm có hành vi vi phạm hành chính, thì đề nghị lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng yêu cầu các bên liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới giúp người dân hiểu đúng, hiểu rõ về trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia loại hình bảo hiểm này.
Trước đó, báo Tuổi Trẻ phản ảnh hàng loạt bất cập, nhiều người dân mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới chỉ để đối phó khi lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra.
Điều này xuất phát từ quy trình hoàn thành hồ sơ bồi thường quá rườm rà, phức tạp, dẫn đến việc người dân nản chí, bỏ cuộc, không thể hưởng quyền lợi chính đáng của bảo hiểm mang lại.
Tại cuộc họp báo diễn ra ngày 22/5, ông Phùng Ngọc Khánh (cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính) cũng thừa nhận thủ tục làm bồi thường đối với bảo hiểm xe máy đúng là có vấn đề và cần sửa đổi.