Sở Y tế Đồng Nai vào cuộc vụ quảng cáo có nội dung ‘thử nghiệm lâm sàng’ của sản phẩm Nestlé Milo

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Sở Y tế Đồng Nai đang vào cuộc kiểm tra, xử lí việc Nestlé Việt Nam gắn mác Viện Dinh dưỡng để quảng cáo sữa lúa mạch Nestlé Milo, sau khi nhận được công văn của Cục An toàn thực phẩm.
Nestlé Việt Nam dùng dòng chữ "được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng" để quảng cáo sữa lúa mạch Milo. Ảnh: Lê Xuân Thọ
Nestlé Việt Nam dùng dòng chữ "được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng" để quảng cáo sữa lúa mạch Milo. Ảnh: Lê Xuân Thọ

Thông tin trên được ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai xác nhận với phóng viên Ngày Nay vào sáng 20.5.

Trao đổi thêm, ông Trung cho biết sở đang vào cuộc điều tra nhưng chưa có kết quả, khi nào có kết quả sẽ thông tin.

Trước đó, như chúng tôi đã thông tin, vào ngày 19.5, trên website của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã phát đi thông tin đề nghị Viện Dinh dưỡng, Sở Y tế Đồng Nai kiểm tra, xác minh thông tin và xử lý việc quảng cáo có nội dung báo cáo thử nghiệm lâm sàng của các sản phẩm Nestlé Milo của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (gọi tắt là Nestlé Việt Nam).

Theo Cục an toàn thực phẩm, trong thời gian vừa qua, Cục An toàn thực phẩm nhận được phản ánh của các cơ quan báo chí về việc các sản phẩm Nestlé Milo có nội dung quảng cáo liên quan đến báo cáo thử nghiệm lâm sàng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

“Căn cứ theo quy định tại Điều 40 Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm đã ban hành công văn số 1030/ATTP-NĐTT ngày 16/5/2025 gửi Sở Y tế Đồng Nai đề nghị kiểm tra, xác minh thông tin, xử lý việc quảng cáo sản phẩm này theo quy định hiện hành.

Đồng thời, Cục đã ban hành công văn số 1031/ATTP-NĐTT ngày 16/5/2025 đề nghị Viện Dinh dưỡng Quốc gia khẩn trương kiểm tra, rà soát nội dung truyền thông, quảng cáo các sản phẩm này để bảo đảm tuân thủ quy định tại khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm và thực hiện Chỉ thị 17/CT-TTg ngày 09/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo”, Cục An toàn thực phẩm thông tin trên website của mình.

Như chúng tôi đã nhiều lần thông tin, Nestlé Việt Nam đã dùng 1 trong 3 kết quả nghiên cứu khoa học cấp cơ sở để quảng bá cho sản phẩm sữa lúa mạch Nestlé Milo với dòng chữ “được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng”.

Với cách truyền thông như vậy, Nestlé Milo đã “đánh lận” từ nghiên cứu khoa học cấp cơ sở thành thử nghiệm lâm sàng.

Theo Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế), đề tài nghiên cứu khoa học này có tên “Hiệu quả của giáo dục thể chất kết hợp với sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo lên tình trạng dinh dưỡng, thể lực và trí lực của học sinh tại một số trường tiểu học tỉnh Ninh Bình”, được thực hiện bởi Viện Dinh dưỡng và Nestlé Việt Nam, giai đoạn 2022-2023.

Trao đổi với báo chí, TS.BS Nguyễn Hồng Trường - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng cho rằng việc Nestlé tự ý sử dụng cụm từ “được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh Dưỡng” trên bao bì đã tạo ra một ấn tượng sai lệch về sự thẩm định và chứng nhận của cơ quan y tế đối với sản phẩm.

Ngày Nay sẽ tiếp tục thông tin vụ việc!

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.