Sơn La xét xử 8 bị cáo trong đường dây gian lận điểm thi

(Ngày Nay) - Trong sáng nay, Tòa án Nhân dân tỉnh Sơn La sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 8 bị cáo trong vụ sửa điểm thi tốt nghiệp THPT 2018 về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".
Sơn La xét xử 8 bị cáo trong đường dây gian lận điểm thi

Hai thẩm phán làm Chủ tọa phiên tòa gồm ông Quản Hữu Chiến và Đỗ Tuấn Long. Hai kiểm sát viên VKSND Sơn La giữ quyền công tố là bà Lê Thị Thu Hà và ông Nguyễn Văn Thành. Phiên tòa sẽ diễn ra công khai, theo nguồn tin từ báo Infonet.

Sơn La là tỉnh đầu tiên trong các tỉnh Hòa Bình, Lạng Sơn, Hà Giang để xảy ra gian lận kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đưa vụ việc ra xét xử.

8 cựu cán bộ trong ngành giáo dục của Sơn La bị đưa ra xét xử gồm: Trần Xuân Yến (cựu Phó giám đốc Sở GD-ĐT); Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng); Cầm Thị Bun Sọn (cựu Phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng); Đặng Hữu Thủy (cựu Phó hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu); Lò Văn Huynh (cựu Phó trưởng phòng Khảo thí Sở GD-ĐT); Nguyễn Thanh Nhàn (cựu Phó trưởng phòng khảo thí Sở GD-ĐT); Đinh Hải Sơn (cựu Thiếu tá, nguyên Đội phó đội giáo dục, Phòng An ninh chính trị nội bộ); Đỗ Khắc Hưng (cựu Trung tá, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ).

Theo cáo trạng truy tố của VKSND tỉnh Sơn La, sau khi kết thúc kỳ thi THPT 2018, do được nhiều người nhờ nâng điểm cho con em nên 8 bị can này đã câu kết để sửa bài thi, nâng điểm cho 44 thí sinh ở Sơn La.

Trong số những người đưa thông tin thí sinh để sửa điểm, ông Hoàng Tiến Đức (cựu Giám đốc Sở GD&ĐT) cùng ông Nguyễn Duy Hoàng (Phó Giám đốc Sở GD&ĐT) cung cấp thông tin của 11 thí sinh.

Ông Nguyễn Minh Khoa (cựu Phó trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La) chuyển thông tin 2 thí sinh cho các bị can Đinh Hải Sơn và Đỗ Khắc Hưng để nhờ can thiệp, sửa điểm.

Kết quả chấm thẩm định chỉ rõ 44 thí sinh với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi ngữ văn có điểm thấp hơn so với điểm thi đã công bố trước đây. Thậm chí, có thí sinh được nâng đến 26,55 điểm/3 môn. Có bài thi môn toán của một thí sinh được nâng tới 9 điểm.

Trong đó, các bị can Nguyễn Thị Hồng Nga, Lò Văn Huynh và Đặng Hữu Thủy đều khai nhận với Cơ quan Cảnh sát điều tra về việc nhận tiền từ những người nhờ giúp đỡ xem và nâng điểm thi cho các thí sinh kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Cụ thể, bị can Nguyễn Thị Hồng Nga là thành viên Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm được giao nhiệm vụ cùng bị can Đặng Hữu Thủy thực hiện việc quét, chấm điểm bài thi.

Trong thời gian chấm thi, Nga trực tiếp và thông qua các bị can Trần Xuân Yến, Đặng Hữu Thủy, Lò Văn Huynh, Nguyễn Thanh Nhàn, Đỗ Khắc Hưng, Đinh Hải Sơn tiếp nhận thông tin của 40 thí sinh, thực hiện việc rút bài, sửa nâng điểm các môn thi trắc nghiệm.

Nga cùng Thủy thực hiện việc xóa, quét lại bài thi đã sửa. Khi quét lại, Nga đều thay đổi hệ thống giờ trên máy tính để phù hợp với thời gian quét ảnh bài thi gốc trước đó.

Ngoài ra, Nga cùng Nhàn và Huynh rút chìa khóa phách môn thi tự luận, tác động nâng điểm cho 12 thí sinh, và là người chủ động thống nhất với các bị can để rút bài thi mang về nhà Thủy sửa, chuẩn bị phương tiện phục vụ cho việc sửa chữa bài thi.

Khi bị thanh tra kiểm tra, Nga che đậy hành vi phạm tội bằng cách xóa dữ liệu trên máy tính. Sau khi phạm tội, Nga nhận 1,040 tỷ đồng.

Bị can Lò Văn Huynh là Phó trưởng ban chấm thi, phụ trách chấm thi môn tự luận (ngữ văn) lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để trực tiếp nhận thông tin của 7 thí sinh nhờ nâng điểm.

Vào tối 30/6/2018, Huynh cùng với Nga, Thủy, Sơn thực hiện việc rút bài thi sửa nâng điểm cho 32 thí sinh. Ngoài ra, Huynh cùng Nga và Nhàn cung cấp khóa phách, tác động nâng điểm môn ngữ văn cho 12 thí sinh (trong đó có 3 thí sinh Huynh nhận giúp). Huynh nhận 1 tỷ đồng.

Bị can Cầm Thị Bun Sọn là thành viên tổ xử lý bài thi trắc nghiệm. Trước khi chấm thi, Sọn nhận thông tin của 1 thí sinh nhờ nâng điểm.

Trong 2 ngày, bị can Sọn cùng Nga, Thủy, Huynh rút các bài thi mang về nhà Thủy sửa, nâng điểm. Sọn sửa bài thi nâng điểm cho 1 thí sinh do Sọn trực tiếp nhận giúp. Ngoài ra, Sọn cùng Nga, Huynh sửa bài cho 43 thí sinh khác). Bị can Cầm Thị Bun Sọn nhận 440 triệu đồng, theo báo VTC News.

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.